svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ประกอบการชี้ ขึ้นเงินเดือน ป.ตรี 2.5 หมื่น รัฐต้องช่วยพยุงเรื่องอื่นด้วย

23 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการชี้ ถ้าพรรคเพื่อไทยชูนโยบายขึ้นเงินเดือนจบ ป.ตรี 25,000 บาท ต้องพยุงนายจ้างด้วยการลดค่าน้ำค่าไฟให้ด้วย ด้าน พนักงานสาวบอกเงินเดือนสูงก็ดี แต่คนจ้างจะรับได้ไหม เพราะไม่มีประสบการณ์

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยชูนโยบาย นักศึกษาจบใหม่วุฒิปริญญาตรี จะได้รับเงินเดือน 25,000 บาท , ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท รวมถึง เงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะที่การลงคะแนนเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เมื่อวานนี้ ผลปรากฎว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ได้รับการโหวตเลือกเป็นที่เรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


นายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ประกอบการชี้ ขึ้นเงินเดือน ป.ตรี 2.5 หมื่น รัฐต้องช่วยพยุงเรื่องอื่นด้วย
23 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายประมวล เอมเปีย เจ้าของรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองหงษ์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นสถานประกอบการขนาดเล็ก กล่าวว่า จากที่พรรคเพื่อไทยชูนโยบายขึ้นเงินเดือนนักศึกษาจบ ป.ตรี ตนเองก็คิดว่าดี เพราะจะได้มีเงินเดือนสูงๆ เพียงพอกับค่าใช้จ่าย เพราะตอนนี้ข้าวของก็แพง แต่คิดอีกมุมของผู้ประกอบการ คือจะมีกำลังจ้างไหม และอีกอย่างคือเพิ่งจบมา ยังไม่มีประสบการณ์ ตอนนี้ก็เดือนละ 18,000 บาทแล้ว ถ้าปรับขึ้นเป็น 25,000 บาท ทางรัฐบาลจะต้องช่วยลดภาระช่วยผู้ประกอบการด้วย เช่น ลดค่าน้ำ ค่าไฟ และแก๊ส ช่วยผู้ประกอบการด้วย ถึงจะอยู่ได้ เพราะตอนนี้ค่าครองชีพก็สูง ยิ่งมีเงินเดือนสูง ค่าครองชีพก็สูงตามแน่นอน 

ผู้ประกอบการชี้ ขึ้นเงินเดือน ป.ตรี 2.5 หมื่น รัฐต้องช่วยพยุงเรื่องอื่นด้วย
ด้าน น.ส.กนกวรรณ อายุ 27 ปี บอกว่า ตนเองจบปริญญาตรี  และได้ทำงานมานานแล้ว แต่เงินเดือนเริ่มที่ 18,000 บาท ตนเองก็คิดว่าการเริ่มงานด้วยความรู้จบใหม่ เงินเดือนแค่นี้ก็ถือว่าดี เพราะยังไม่มีประสบการณ์ ก็พอใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่มีภาระ แต่ถ้ามีภาระก็อาจจะไม่พอ ถ้ารัฐบาลเพิ่มเงินเดือนเป็น 25,000 บาท ตนเองก็ว่าดี เพราะเงินเดือนเยอะขึ้น แต่ค่าครองชีพก็อาจเพิ่มชึ้นตามค่าแรงด้วย แต่ถ้าเพิ่งจบมายังไม่มีประสบการณ์แล้วเงินเดือนสูง ตนเองก็มองว่าผู้จ้างอาจไม่ค่อยรับ ก็ดีที่นักศึกษาจบใหม่ได้เงินเดือนสูง แต่ทางผู้ประกอบการจะมีกำลังจ้างหรือเปล่า เพราะต้องอาศัยประสบการณ์ด้วย 

logoline