svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โดนแล้ว! กทม. สั่งสร้างสิ่งบังตารูปปั้น "ครูกายแก้ว" เพื่อความสบายใจ ปชช.

18 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนแล้ว! กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว" สั่งสร้างสิ่งบังสายตาบุคคลคนภายนอก เพื่อความสบายใจ ปชช. ทั่วไป

18 สิงหาคม 2566 แม้จะยังเป็นข้อถกเถียงในสังคม กรณี "ครูกายแก้ว" หรือ พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวทย์ ที่รูปปั้นขนาดยักษ์ ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ โรงแรม the bazaar ถนนรัชดาภิเษก 

ที่ขณะนี้ หลายฝ่ายมีข้อกังวล เกี่ยวกับที่มา และเรื่องของความเชื่อความศรัทธา ถึงขนาดมีการเตรียมยื่นหนังสือ เพื่อขอให้ย้ายรูปปั้น "ครูกายแก้ว" ออกจากพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากหวั่นว่า จะทำให้ประชาชนในเขต กทม. รู้สึกเสียขวัญ และวิตกกังวล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รูปปั้น "ครูกายแก้ว"
 

ล่าสุุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง และ สก.เขตห้วยขวาง ลงพื้นที่ โรงแรม the bazaar ถนนรัชดาฯ เพื่อพูดคุยกับตัวแทนของโรงแรม กรณีรูปปั้น "ครูกายแก้ว" โดยระบุว่า เป็นการลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียน ของสิ่งปลูกสร้าง "ครูกายแก้ว"  
นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

ซึ่งจากการตรวจสอบพบ รูปปั้น "ครูกายแก้ว" มีความสูงเพียง 5 เมตร ไม่ได้เกิน 10 เมตร ตามกฎกระทรวงที่ระบุ หากเกิน 10 เมตร จะเข้าข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.อาคาร ที่จะต้องขออนุญาต ดังนั้นหากตั้งอยู่ในสถานที่ของเอกชน ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ 
หนังสือขอให้ย้ายรูปปั้น "ครูกายแก้ว"
 

ส่วนเรื่องข้อร้องเรียน ของกลุ่มที่คัดค้าน เนื่องจากเกิดความไม่สบายใจ และรู้สึกไม่ดีเมื่อผ่านไปผ่านมา ดังนั้นจึงต้องขอแยกเป็น 2 กลุ่ม มีทั้งกลุ่มที่ศรัทธามาไหว้ ก็ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนมีกลุ่มที่ไม่สบายใจ กทม. ก็ต้องช่วยแก้ปัญหา 

จากการหารือ กับทางโรงแรม คงต้องให้หาอะไรมาช่วยปิดบัง เพื่อไม่ให้คนที่อยู่พื้นที่สาธารณะจากภายนอก ได้เห็นชัดเจนมากนัก และให้เห็นเฉพาะคนที่ตั้งใจ เข้ามากราบไหว้จริง ๆ ส่วนคนที่ไม่ได้เชื่อในแนวนี้ ก็อาจจะไม่ให้เห็น เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย  
รูปปั้น "ครูกายแก้ว"  

ทั้งนี้ กทม. จะเข้ามาช่วยดูความถูกต้อง เรื่องของการก่อสร้างต่าง ๆ เพิ่ม หากทางโรงแรมสนใจจะนำสิ่งบดบังสายตาขึ้นมา โดยตามขั้นตอนขณะนี้ จะยังไม่ได้ก่อสร้างอะไร เพราะจะต้องยื่นแบบการก่อสร้าง กับสำนักงานเขตก่อน  และเมื่อสำนักงานเขตตรวจสอบดูแล้ว แบบไม่มีอะไรที่ผิด ในเรื่องของระเบียบต่าง ๆ ของ กทม. ก็สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ 

นายภิมุข กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ก็จะต้องตรวจสอบดูว่า ยังมีข้อร้องเรียนอื่น ๆ เข้ามาอีกหรือไม่ เพราะทาง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ขณะนี้มีหนังสือร้องเรียนเข้ามาพอสมควร ต้องรวบรวมข้อร้องเรียนทั้งหมด เพื่อดูว่า มีส่วนไหนที่ กทม. จะต้องเข้ามาดูแล 

ยืนยันว่า กทม. จะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย อะไรที่ผิดระเบียบก็จะเข้ามาดู แต่เบื้องต้นตอนนี้ ยังไม่มีอะไรที่ขัดต่อระเบียบของ กทม. ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อร้องเรียน สามารถยื่นมาที่ กทม. ได้เช่นกัน เพราะ กทม. จะยึดข้อร้องเรียนเป็นหลัก หากพบว่าผิด ก็จะเข้ามาพูดคุย
นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  

ขณะที่ ตัวแทนของผู้บริหารโรงแรม the bazaar กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางของ กทม. ที่เสนอมา เพื่อเป็นการลดกระแส และขอบคุณ กทม. ที่มีแนวคิดอยากจะแก้ไขปัญหา ลดความไม่สบายใจกับทุกฝ่าย ซึ่งทางโรงแรมยินดีที่จะสร้างอะไรขึ้นมาบดบัง แต่ก็อยากขอทาง กทม. เช่นกันว่า หากจะต้องมีการยื่นแบบ การขออนุญาตก่อสร้าง ขอให้ตรวจสอบดูแบบ และระยะเวลาให้ด้วย
โดนแล้ว! กทม. สั่งสร้างสิ่งบังตารูปปั้น \"ครูกายแก้ว\" เพื่อความสบายใจ ปชช.

logoline