svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทรวงแรงงานผ่อนผันคนต่างด้าว 4 สัญชาติทำงานต่อถึง 30 ก.ย.นี้

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนต่างด้าว 4 สัญชาติเฮ ! ครม.ไฟเขียวผ่อนผันขยายระยะเวลาให้สามารถทำงานในไทยได้ถึง 30 ก.ย.นี้  จากเดิมสิ้นสุด 31 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ภายหลังวันที่ 31 ก.ค. 66 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

โดยให้คนต่างด้าวที่นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวต่อกรมการจัดหางานภายในวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานต่อไปได้ ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจของประเทศ สนับสนุนนายจ้าง และสถานประกอบการให้สามารถจ้างคนต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายทำงานต่อไปได้  
 

นอกจากนี้เห็นชอบในหลักการร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียด นาม ตามมติครม. เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 (ฉบับที่ ..) และร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษเช่นกัน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า หากไม่ขยายระยะเวลาคนต่างด้าวทั้งหมดจะกลายเป็นคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  คณะรัฐมนตรีจึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาให้คนต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวได้อยู่และทำงาน ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

สำหรับนายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวที่มีข้อสงสัย ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

logoline