svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภารกิจนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้านสำเร็จ จากนี้กักตัวเฝ้าระวัง-ป้องกันโรค

02 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากประเทศศรีลังกา มายัง จ.เชียงใหม่ ก่อนนำขึ้นรถเทรลเลอร์ไปยังสถาบันคชบาลฯ สำเร็จลุล่วงด้วยดี หลังจากนี้ ต้องกักตัว 1 เดือน เพื่อเฝ้าระวัง-สังเกตอาการ-ป้องกันโรค ขณะทีมสัตวแพทย์จะเริ่มวินิจฉัยโรคอย่างละเอียด และ ทำการรักษา

2 กรกฏาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับเครื่องบินแบบ อิลยูชิน อิล-76 นำช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางจากสนามบินนานาชาติ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 14 นาฬิกา 3 นาที ท่ามกลางสื่อมวลชน และ ประชาชน ที่มาให้กำลังใจพลายศักดิ์สุรินทร์ อย่างคับคั่ง บริเวณอาคารคลังสินค้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภารกิจนำ \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" กลับบ้านสำเร็จ จากนี้กักตัวเฝ้าระวัง-ป้องกันโรค
หลังเครื่องลงจอด ทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบพลายศักดิ์สุรินทร์ ทันที จากการตรวจสอบอาการ พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่มีอาการตื่นกลัว และอยู่ในอาการปกติ ก่อนที่เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายกรงเหล็กพลายศักดิ์สุรินทร์ลงจากเครื่องบินด้วยความระมัคระวัง โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง และ ได้ฉีดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ และ ดื่มกินระหว่างกำลังจะเดินทาง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ก่อนเคลื่อนขบวนรถจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไปยัง สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ท่ามกลางการให้กำลังใจจากประชาชนตลอด 2 ข้างทางภายในอาคารคลังสินค้า

สำหรับการเดินทางไปยัง สถาบันคชบาลแห่งชาติ มีรถตำรวจ 2 คันนำหน้ารถเทรลเลอร์ ตามด้วยรถของทีมสัตวแพทย์ รถบรรทุกอาหารช้าง ทีมสตาฟท์ และ ปิดท้ายด้วยรถตำรวจ ซึ่งใช้ความเร็วเพียง 30 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ในระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง 

ภารกิจนำ \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" กลับบ้านสำเร็จ จากนี้กักตัวเฝ้าระวัง-ป้องกันโรค
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เปิดเผยว่า เมื่อมาถึง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ต้องนำพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้ายังจุดกักโรค ทันที ก่อนเจาะเลือด ตรวจร่างกายเบื้องต้น ซึ่งจุดนี้จะยังไม่เปิดให้สื่อมวลชน หรือ ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ หลังจากนี้ต้อง กักตัวพลายศักดิ์สุรินทร์ 1 เดือน เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการ รวมถึงป้องกันโรคติดต่อต่างๆ  ส่วนการรักษานั้นต้อง วินิจฉัยทั้งภายนอก ภายใน ว่ามีอาการบาดเจ็บอะไรบ้าง และ สาเหตุที่งอขาไม่ได้ เป็นเพราะอะไร

หลังจากกักโรค 30 วัน จะต้องพิจารณา ร่วมกับ หลายภาคส่วน ถึงการเปิดให้ประชาชนเข้าชมพลายศักดิ์สุรินทร์ อีกครั้งหนึ่ง ว่าจะเยี่ยมชม รูปแบบไหน ใกล้ได้มากหน้อยแค่ไหน แต่ยืนยันว่า จะมีการเปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างแน่นอน 
ภารกิจนำ \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" กลับบ้านสำเร็จ จากนี้กักตัวเฝ้าระวัง-ป้องกันโรค
ส่วนการรักษาและฟื้นฟู คาดว่าจะใช้เวลา  2 สัปดาห์ แต่จะต้องดูแลให้ครบ 1 เดือน โดยมีกล้องวงจรปิดติดตามและกิจกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดเวลายืนยันจะดูแลเต็มที่ ส่วนการส่งตัวกลับหรือไม่ หากรักษาเสร็จแล้ว ยังต้องประเมินอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าการรักษาจะต้องใช้เวลานาน และการเดินทางกลับมาครั้งนี้ ใช้งบประมาณถึง 19 ล้านบาท วัตถุประสงค์ คือให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ หายจากอาการป่วย 

ขณะที่ช้างพลายอีก 2 เชีอก ที่ประเทศศรีลังกานั้น นายวราวุธ ระบุว่ายังไม่มีอาการบาดเจ็บ แต่หากประชาชนมีข้อมูลเป็นห่วง แจ้งให้กระทรวงทรัพย์ฯได้ เพื่อที่จะประสาน กระทรวงการต่างประเทศ ให้ดำเนินการต่อไปพร้อมทั้งยืนยันว่าหลังจากนี้จะไม่มีการส่งช้างไปเป็นทูตสันถวไมตรีอีกแล้ว

logoline