svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พลายศักดิ์สุรินทร์" พร้อมกลับไทย ตรวจเลือดไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง

29 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เตรียมต้อนรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย 2 ก.ค. นี้ แจ้งไลฟ์สดผ่านเพจให้ ปชช.-สื่อมวลชน ติดตามการดูแลรักษา ด้าน รมว.ทส. เผย ตรวจเลือดไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง เป็นสัญญาณพร้อมกลับไทย

29 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้าการพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับประเทศไทย เพื่อรักษาอาการป่วย ล่าสุดสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จังหวัดลำปาง ได้ขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชนที่ต้องการเดินทางมาต้อนรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ในวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 สามารถเดินทางมาได้ที่อาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้ติดตาม

\"พลายศักดิ์สุรินทร์\" พร้อมกลับไทย ตรวจเลือดไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง

ทั้งนี้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" จะใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด โดยสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้จัดให้มีการไลฟ์ผ่านทางแฟนเพจ "ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang" และจะจัดทำคลิปวิดีโอ เพื่อนำเสนอเรื่องราวการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ ตลอดระยะเวลา 30 วัน 

เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลานี้ที่พลายศักดิ์สุรินทร์จะได้พักผ่อนทำความคุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ ตลอดจนได้รับการดูแลรักษาจนมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว จึงจะเชิญชวนคนรักช้างทุกท่านได้เข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยเราประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์อัปเดตภารกิจ ว่า เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารสวนสัตว์ สัตวแพทย์ศรีลังกา และคณะเจ้าหน้าที่สถานทูต ณ กรุงโคลัมโบ สัตวแพทย์ไทย และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อประเมินสุขภาพช้างในการตัดสินใจว่าจะใช้ยาซึมหรือไม่

\"พลายศักดิ์สุรินทร์\" พร้อมกลับไทย ตรวจเลือดไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง

หลังจากนี้จะต้องดูพฤติกรรมของช้างอีกครั้ง ช่วงที่มีการทดสอบยกกรง เบื้องต้นได้มีปรับปรุงกรง โดยการเสริมบาร์ และจัดหาเข็มขัดช่วยพยุงช้าง และการคำนวณอาหารที่จะเตรียมไว้สำหรับช้างขณะเดินทางบนเครื่องบิน และเมื่อเวลา 23.00-03.00 น. ได้ดำเนินการซักซ้อมการขนส่งกรงช้างในเส้นทาง และสภาพแวดล้อมจริง 

สำหรับขั้นตอนการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์"

  • ใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง จากสวนสัตว์ Dehiwalaไปยัง รันเวย์สนามบินโคลอมโบ
  • การเดินทางขนส่งใช้ความเร็วต่ำประมาณ 30 กม./ชม.
  • รถเทรลเลอร์ขนกรง เดินทางเข้าไปด้านในลานสนามบิน และจอดที่บริเวณส่วนคาร์โก้ของสนามบิน และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ไปยังรถลากพ่วงเฉพาะสำหรับไปจอดด้านท้ายเครื่องบิน
  • ระยะเวลาการเดินทางจากสวนสัตว์ไปยังสนามบินใช้เวลาประมาณ 2 ชม 30 นาที และใช้เวลา ประมาณ 30 นาที ในช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน มีการใช้เจ้าหน้าที่ดำเนินการประมาณ 40 คน

\"พลายศักดิ์สุรินทร์\" พร้อมกลับไทย ตรวจเลือดไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" พร้อมกลับไทย ตรวจเลือดไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง

และเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน คณะสัตวแพทย์ได้มีการเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อตรวจหาโรค ซึ่งในเบื้องต้นไม่พบเชื้อวัณโรคในช้าง แสดงว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ มีความพร้อมในการขนย้ายแล้ว

 

logoline