svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดความผิด "แต่งเครื่องแบบตำรวจ" โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก-ปรับ

20 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดความผิด "แต่งเครื่องแบบตำรวจ" โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติ ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี และมีความผิดตาม ป.วิอาญา มาตรา 146 เตือน "ยูทูบเบอร์ดัง" ไม่ขออนุญาตถ่ายทำคอนเทนต์ มีโทษทางอาญาด้วย

จากกรณีดรามายูทูบเบอร์ชื่อดัง "เนท MyMateNate" จ้างตำรวจ 50 นาย คอมมานโด ไล่ล่าในห้างร้าง พื้นที่ จ.กาญจนบุรี พร้อมทั้งโพสต์คลิปภารกิจการเอาตัวรอด ซึ่งในคลิปมีตำรวจแต่งกายด้วยเครื่องแบบสีกากี และเครื่องแบบชุดปฏิบัติการพิเศษ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ว่า บุคคลที่ปรากฎในคลิปเป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่ ได้มีการขออนุญาตถ่ายทำการแสดงในการแต่งกายตำรวจ ตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการใช้อาวุธปืน ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ ถูกต้องหรือไม่

เปิดความผิด \"แต่งเครื่องแบบตำรวจ\" โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก-ปรับ

เนชั่นออนไลน์ ชวนอ่านข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งเครื่องแบบตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 หมวด 12 เครื่องแบบตำรวจ ว่ามีข้อห้าม และบทลงโทษอย่างไรบ้าง

มาตรา 151 ลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบตำรวจและข้าราชการตำรวจ ที่ไม่มียศ รวมทั้งการแต่งว่าจะสมควรอย่างไร เมื่อไร และโดยเงื่อนไขประการใดนั้น ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

มาตรา 152 ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือน ถึงห้าปี ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี

มาตรา 153 ข้าราชการตำรวจผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจในขณะกระทำความผิดอย่างใด อย่างหนึ่งตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาซึ่งมีกำหนดโทษจำคุกอย่างสูง ตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี

มาตรา 154 ผู้ใดแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจ และกระทำการใด ๆ อันทำให้ราชการตำรวจถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ราชการตำรวจ หรือทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่าตนเป็นตำรวจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับตั้งแต่ หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี

มาตรา 155 ในการแสดงภาพยนตร์ ละคร หรือการแสดงอื่นใดทำนองเดียวกันที่ประสงค์ จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน หากผู้แสดงประสงค์จะแต่งเครื่องแบบตำรวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกาย คล้ายเครื่องแบบตำรวจ ให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงนั้นหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายแจ้งต่อหัวหน้า สถานีตำรวจแห่งท้องที่ ที่จะทำการแสดงเช่นว่านั้นทราบ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง

เปิดความผิด \"แต่งเครื่องแบบตำรวจ\" โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก-ปรับ

กรณีดังกล่าว พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการด่วนให้ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 และ พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ ถ่ายทำรายการดังกล่าว ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ระบุ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าบุคคลที่ปรากฏอยู่ภายในคลิปนั้น เป็นตำรวจในท้องที่ใด และเป็นตำรวจจริงหรือไม่ หากไม่ได้เป็นตำรวจจริง แต่แต่งตัวคล้ายเจ้าหน้าที่ เพื่อมาถ่ายทำคอนเทนต์ จะต้องแจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาแต่งกายเเลียนแบบจ้าหน้าที่ แต่หากมีตำรวจจริงเข้าร่วมถ่ายทำ จะต้องตรวจสอบว่า ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา เพื่อเข้าร่วมในการถ่ายทำคลิปคอนเทนต์ดังกล่าวหรือไม่

นอกจากนี้ได้สอบถามไปยัง ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ปรากฏว่าไม่ได้ขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำในพื้นที่ จึงจะตรวจสอบว่า การเข้ามาถ่ายทำคลิปคอนเทนต์ดังกล่าว เข้าข่ายกองถ่ายทำภาพยนตร์ ที่จะต้องขออนุญาตหรือไม่ และจะเรียกตัวยูทูบเบอร์คนดัง เข้ามาให้ปากคำที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี อีกครั้ง หากพบเข้าข่ายความผิดใด ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โฆษก ตร. กล่าวว่า บุคคลที่ไม่ใช่ตำรวจ แต่มารับจ้างแต่งกายเป็นตำรวจ หากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 152 ฐาน แต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี และความผิด ตาม ป.อาญา มาตรา 146 ผู้ที่ไม่มีสิทธิสวมเครื่องเเบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนยูทูบเบอร์ ชื่อดัง เนท MyMateNate ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการแสดง ในกรณีที่จะต้องมีแสดงแต่งกายเป็นตำรวจหรือแต่งกายคล้ายตำรวจ ที่ประสงค์จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน จะต้องแจ้งบทเนื้อหา รายละเอียดเครื่องแบบ เครื่องแต่งกายที่ต้องใช้แสดงให้หัวหน้าสถานีตำรวจ ณ ท้องที่ที่จะถ่ายทำไม่น้อยกว่า 5 วัน ก่อนทำการถ่ายทำหรือการแสดง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 155

ประกอบกฎกระทรวงว่า ด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานที่ตำรวจท้องที่ทราบฯ ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง แล้วไปจ้างบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ตำรวจมาแต่งกายเป็นตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะเป็นความผิดฐานเป็นผู้ใช้ และเมื่อมีการกระทำความผิดลง มีการแต่งกายตำรวจโดยไม่มีสิทธิ์ ยูทูบเบอร์ผู้นั้นจะต้องรับโทษเสมือนตัวการ

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ฝากถึงยูทูบเบอร์ หรือผู้ที่จะทำการถ่ายทำการแสดง ละคร ภาพยนตร์ หรือการแสดงอื่นๆในทำนองเดียวกัน เพื่อจะใช้เผยแพร่ออกสู่สาธารณชน หากมีการแต่งกายด้วยเครื่องแบบตำรวจ แต่งกายคล้ายตำรวจ หรือต้องใช้อุปกรณ์ ยานพาหนะ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย เพราะบางครั้งอาจจะดำเนินการไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียแก่ข้าราชการตำรวจ ทำให้คนหลงเชื่อว่าเป็นข้าราชการตำรวจจริง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนได้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษทางอาญา จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เปิดความผิด \"แต่งเครื่องแบบตำรวจ\" โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก-ปรับ

ในกรณีดังกล่าว หากเป็นข้าราชการตำรวจที่จะทำการแสดงจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ต้องปฏิบัติตามระเบียบตำรวจไม่เกี่ยวคดีลักษณะที่ 30 การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าวแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า การขออนุญาตใช้สถานที่ บุคคลากร อุปกรณ์ ยานพาหนะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมเพื่อประกอบฉากถ่ายทำเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน ต้องเสนอบท เนื้อหาตามลำดับชั้น เพื่อให้ผู้บังคับการอนุมัติจึงจะทำการแสดงได้ หากฝ่าฝืนต้องเป็นความผิดทางวินัย

ส่วนข้าราชการตำรวจต้องปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย กฎเกณฑ์ที่กำหนดให้ถูกต้อง มีการขออนุญาตตามลำดับชั้นถึงผู้บังคับการ หากฝ่าฝืนจะมีโทษทางวินัย ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสม สมเกียรติแห่งเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของเครื่องแบบตำรวจ ที่จะปรากฎออกสู่สาธารณชน

logoline