svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

02 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ฉบับที่ 6 (166/2566) เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ โดยออกประกาศเตือนเรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก คาดมีผลกระทบถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2566

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน มรสุมตะวันเฉียงใต้ กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง  โดยทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ชมคลิป >> 

  

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเสี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2566

สำหรับภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบริเวณ
จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง ฟังงา ภูเก็ด กระบี่ ตรัง และสตูล 

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้กิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและดินโคลนถล่ม ไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุนิยมวิทยา
http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399.4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น.

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

ฉบับที่ 6 (มีผลกระทบถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2566)

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 05.00 น.
 

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (2 มิ.ย. 66): ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 มิ.ย. 66 นี้ไว้ด้วย

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตลอดช่วง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ประกอบกับในช่วงวันที่ 4 – 8 มิ.ย. 66 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมชายฝั่งประเทศเมียนมาและมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง: ในช่วงวันที่ 4 – 8 มิ.ย. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม

ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง ตลอดช่วง

สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง (1 - 2 มิ.ย. 66): ไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศและใกล้เคียงที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

 

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 2-11 มิ.ย.66 อัพเดท 2023060112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

2- 4 มิ.ย.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้การกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงบ้าง โดยยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ส่วนภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง)ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอล

ดังนั้นภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก ยังต้องระวัง ฝนตกหนัก ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นปลายช่วง (5- 11 มิ.ย.66) คาดว่าจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน สำหรับภาคใต้จะยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม มีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือในระยะนี้

ด่วน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ 6 เตื่อน คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

logoline