svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลยุติธรรมปิดโครงการ "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่นที่ 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรม มุ่งค้นพบตัวเองของเยาวชน สร้างรากเเก้วสู่สังคม เป็นต้นกล้าที่ดีของชาติ

2 พฤษภาคม 2566 ที่ศาลยุติธรรม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 – 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลยุติธรรม ได้จัดกิจกรรม "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2566 รุ่นที่ 11 ที่มีคณะเยาวชนจากทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการจำนวน 126 คน

โดยโครงการ "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" ศาลฎีกาได้ร่วมกับ โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ จัดกิจกรรม ให้เยาวชน ที่ได้คัดเลือกเข้ามา เข้าค่ายอบรมเป็นเวลา 6 วัน ในการเรียนรู้หาคำตอบของชีวิต ถึงเส้นทางในอนาคตจะมุ่งไปทางใด เหมาะกับการเป็น นักกฏหมาย หรือไม่ มีวิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ สายอาชีพด้านกฎหมาย มาร่วมบรรยายให้ความรู้
ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน
 

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลเยาวชนเเละครอบครัวจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานของค่าย เปิดเผยภายหลังปิดการอบรมรุ่นที่ 11 นี้ ว่า หลังจากที่ผ่านการอบรมมาหลายวัน น้อง ๆ ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ค่ายก็ยังเดินหน้าต่อไป ด้วยตามกำหนดการ และรูปแบบที่เราวางเอาไว้  ทั้งในส่วนของวิชาการและกิจกรรม ปีนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถ และกระบวนการรับรู้ของน้อง ๆ เพราะในแต่ละปี เยาวชนจะมีการเปลี่ยนแปลงไป 
นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลเยาวชนเเละครอบครัวจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานของค่าย  

ดังนั้นทางค่ายเอง จึงต้องมีการพัฒนา และปรับตัวให้เข้ากับเยาวชน ในแต่ละยุคสมัย เเต่อย่างไรก็ตาม รูปแบบของค่าย ในส่วนของโครงสร้าง จะคล้ายกับของเดิม ในเรื่องของการใส่ใจ การให้ความสำคัญในทุก ๆ รายละเอียด เเละการให้ความจริงใจกับน้อง ๆ สิ่งเหล่านี้จะเหมือนเดิมทุกรุ่น

แต่ในเเง่เของนื้อหาวิชาการ และรูปแบบการบรรยาย หรือการนำเสนอ จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ตั้งเเต่รุ่น 1 ถึงปัจจุบัน เช่น การลดในเรื่องของชั่วโมงการบรรยาย ที่เป็นการนั่งฟัง แต่เพิ่มการให้น้อง ๆ มีส่วนร่วม เเละใช้รูปแบบการบรรยาย ที่มีการผสมผสานหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น การนำรูปแบบโปรแกรมต่าง ๆ มาใช้ในการอบรม หรือนำการถามตอบข้อกฎหมาย มาเป็นตัวนำในการอธิบายข้อกฎหมาย และมีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ เพื่อระดมความคิดและนำเสนอความคิดเห็นมากขึ้น 
ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน  

รูปแบบเหล่านี้ เราปรับเปลี่ยน เพราะเรารู้สึกว่า เยาวชนในปัจจุบัน กล้าที่จะแสดงออก กล้าที่จะคิด ในเมื่อเขากล้าแล้วเราก็เปิดเวทีให้ ในขณะเดียวกัน พี่ ๆ ก็เปิดใจรับฟังความคิดเห็นเหล่านี้ จากน้อง ๆ และอาจเสริมความคิดเพิ่มเติมไปบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนกัน กลายเป็นพี่กับน้องต่างเปิดใจ รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ทั้งน้องและพี่ จึงมีโอกาสเรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน
ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน
 

นายสุริยัณห์ กล่าวว่า จากช่วงการอมรบ ทำให้ทราบว่า เด็กบางคนมีคำตอบแล้วว่า จะมีเส้นทางชีวิตไปทางไหน การเรียนกฎหมาย ใช่เส้นทางของเขาจริงหรือไม่ ซึ่งความคาดหวังว่า รุ่น 11 จะเข้าเส้นทางสายกฎหมายหรือไม่นั้น ความภูมิใจจริง ๆ ของทางค่ายคือ น้อง ๆ ทุกคน ที่ผ่านค่าย ไม่ว่าจะไปประกอบอาชีพอะไร เรียนสาขาไหน พวกเขาก็เป็นต้นกล้าตุลาการ ที่ค่ายภูมิใจ เป็นต้นไม้ที่เติบโต เป็นผลผลิตที่ดีให้แก่สังคม ต่อไปก็จะเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่ให้ร่มเงากับสังคมต่อไปได้ ไม่ว่าจะไปอยู่ในสังคมไหนก็ตามแต่ 

ส่วนผลผลิตที่เกิดขึ้น ได้เข้ามาเป็น ผู้พิพากษา อัยการ ทนายความ ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เราก็มีความภาคภูมิใจว่า น้อง ๆก็ เข้าสู่กระบวนการเป็นนักกฎหมายที่ดี ไม่ว่าจะไปอยู่ในวิชาชีพกฎหมายสาขาไหน เขาก็จะเป็นนักกฎหมายที่ดีขององค์กรนั้น ๆ 
ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน

“รุ่นที่ 11 เราก็มีเจตนารมณ์เหมือนเดิม คือให้น้องได้ค้นพบตัวเอง และเรายังยืนยันว่า ไม่มีอาชีพใดดีที่สุดในโลกใบนี้  เขาต้องค้นหาด้วยตัวเอง หาอาชีพที่เขาชอบ และอาชีพที่เขารัก อาชีพที่ใช่ และเมื่อเจอแล้ว ถึงจะเป็นอาชีพที่ดีที่สุดในโลกของเขาเอง เรายังยืนยันเจตนารมณ์นี้เหมือนเดิม

ส่วนน้อง ๆ ที่เข้ามาสู่ครอบครัวของศาลยุติธรรม หรือในองค์กรของศาลยุติธรรม อันนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ใหญ่ในองค์กรชื่นใจเหมือนกันว่า เป็นผลผลิตที่มาจากค่าย ที่ก็อดไม่ได้ที่ ผู้ใหญ่ในองค์กรจะมีความรู้สึกภาคภูมิใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่ภูมิใจในน้อง ๆ ที่ไปเติบโตในสายอาชีพอื่น ๆ”

ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน  

ประธานค่าย ยังฝากถึงรุ่น 11 ทิ้งท้ายว่า “พี่ไม่ได้คาดหวังว่าน้อง ๆ จะต้องเติบโตและประกอบอาชีพอะไร แต่คาดหวังว่าน้อง ๆ จะต้องเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ ที่ได้รับจากค่ายต้นกล้าตุลาการรุ่นที่ 11 ให้มากที่สุด และเป็นประโยชน์กับตัวเอง หวังว่าค่ายจะจุดประกายความฝัน ได้ค้นพบตัวเอง เป็นค่ายที่ทำได้รู้จักเพื่อน ๆ ที่ดี มีเครือข่ายที่ดีในการช่วยเหลือกัน

เมื่อเติบโตไปแล้ว ขอให้ได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมต่อไป นำความคิด นำอุดมการ นำเจตนารมณ์ที่ดี ของต้นกล้าตุลาการ ไปเผยแพร่ ขยายวิธีคิดในรูปแบบของเรา ให้สังคมได้มีส่วนในการช่วยเหลือกันและกัน อย่างน้อยที่สุดเมื่อน้อง ๆ เติบโตขึ้นไป ก็จะไปเป็นต้นกล้าที่ดีของประเทศชาติ ไปเป็นต้นไม้ที่เติบโตอย่างสวยงาม และงดงามของแผ่นดินไทยต่อไป” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่จะเข้าร่วม "โครงการค่ายต้นกล้าตุลาการ" จะต้องเป็นเยาวชน ที่มีอายุระว่าง 15 - 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากทั่วประเทศ
ปิด "ค่ายต้นกล้าตุลาการ" รุ่น 11 ค่ายกฎหมายบ่มเพาะคุณธรรมเยาวชน ค้นหาตัวตน
 

logoline