svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอชิต" เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน"สงกรานต์ 66"

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเดินทางที่หมอชิตวันนี้เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ล่าสุดตั๋วเต็มเกือบหมดทุกที่นั่ง

11 เมษายน 2566 แห่กลับบ้านสงกรานต์ ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมากกว่าปีที่แล้ว ร้อยละ 20 จากสถิติตั้งแต่วันอาทิตย์จะมีประชาชนเดินทางไปกลับประมาณ เกือบ 70,000 คน ซึ่งคาดการณ์ว่า พรุ้งนี้จะมีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครมากที่สุด

ในวันที่ 11-12 เมษายน 2566 คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง เพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว และได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 700 คัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดวันละกว่า 100,000 คนส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัย โดยรถโดยสารที่มาวิ่งกับ บขส. ต้องผ่านการตรวจสภาพจากกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อยก่อน

" ตอนนี้เราพยายามระบายผู้โดยสารออกให้เร็วที่สุด และได้เสริมรถให้ทันกับเวลาและจะดูแลไม่ให้ผู้โดยสารตกค้างไม่เกินเที่ยงคืน "

"หมอชิต" เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน"สงกรานต์ 66"

สำหรับเส้นทางเดินรถ ที่เกิน 4 ชั่วโมงขึ้นไป จะมีพนักงานขับรถ 2 คน ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ถึงการขับรถควบกะนั้น ได้มีการ เรียกทางบริษัท ทำเรื่องเรียกปรับเรียบร้อยแล้ว และมีการคาดโทษ หากปล่อยให้มีการขับขี่เกินเวลา จะทำการยกเลิกสัญญา 

ขณะเดียวกันเน้นย้ำ ในการขับขี่รถโดยสารสาธารณะต้องไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ทุกคันมี GPS ในการตรวจจับหากพบว่า ขับเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะมีสัญญาณเตือน ทำให้สามารถตรวจสอบได้
"หมอชิต" เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน"สงกรานต์ 66"

ขณะที่นาง ประทุม จงสดับกลาง อายุ 49 ปี  ได้จองตั๋วออนไลน์เพื่อเดินทาง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ  ระบุว่า ไม่ได้กลับบ้านมา 4 ปีแล้ว เพราะสถานการณ์โควิด-19 พอปีนี้สถานการณ์โควิด เริ่มคลี่คลาย เลยจองตั๋วกลับบ้าน และตัวเองก็ได้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่5 พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และมั่นใจความปลอดภัยในการเดินทางกลับภูมิลำเนาครั้งนี้ 

เช่นเดียว น้องข้าวสวย อายุ 21 ปี ระบุว่า ได้มีโอกาสจองตั๋วออนไลน์กับ บขส.ครั้งแรก เพื่อเดินทางกลับบ้านไปที่จ.พิจิตร ส่วนตัวชอบระบบการให้บริการ และมั่นใจความปลอดภัยในการเดินทางครั้งนี้ 

ส่วน พี่ศักดิ์ อายุ 43 ปี ระบุว่า ได้จองตั๋วออนไลน์กลับบ้าน จ.ลำปาง  ส่วนตัวชอบระบบการจองตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์เพราะมีความสะดวกสบาย แต่อยากให้เพิ่มส่วนลดของผู้พิการเข้าในระบบการจองตั๋วออนไลน์ด้วย เพราะ หากมาซื้อหน้าเคาเตอร์จะได้ส่วนลดผู้พิการ 
"หมอชิต" เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน"สงกรานต์ 66"
ส่วนเรื่องความปลอดภัยมีความมั่นใจว่า เพราะบริษัทที่เลือกเดินทางกลับบ้านได้มีการเปลี่ยนคนขับ1ครั้ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 

ทั้งนี้ ทาง บขส. ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งฯ ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง รวมทั้งขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น และให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง, เวลารถออก, จุดขึ้นรถทุกครั้งด้วย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

บขส.ได้กำชับทุกฝ่ายให้อำนวยความสะดวกประชาชนด้วยความสะดวก ปลอดภัย ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และขอให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ปฏิบัติตามระเบียบฯ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบมีปัญหาการร้องเรียนด้านบริการต่าง ๆ จะมีการลงโทษปรับผู้ประกอบการที่กระทำความผิด

ทั้งนี้หากมีการกระทำผิดซ้ำอีกจะลงโทษขั้นสูงสุด นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือให้ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน เพื่อแจ้งราคาและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร
"หมอชิต" เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน"สงกรานต์ 66"

logoline