svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติ พระแม่อุมาเทวี ขอพรความรักให้ปัง การงานให้รุ่ง แนะทริคการไหว้ให้สมหวัง

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระแม่อุมาเทวี พระมารดาผู้เป็นใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด รวมทุกครบทุกเรื่องราวของพระแม่อุมาเทวี หรือ พระแม่กาลี ที่สายมูอยากรู้ พร้อมแนะนำบทสวดบูชาพระแม่อุมาเทวี ไหว้พระแม่อุมาเทวี ที่ไหน ต้องจัดเตรียมของไหว้อะไรกันบ้าง

เชื่อว่าบรรดาสายมูเตลู จะต้องรู้จักและคุ้นชื่อของ พระแม่อุมาเทวี พระมารดาผู้เป็นใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด ทั้งยังขึ้นชื่อว่าเป็นเทพีแห่งความรักของชาวฮินดู อย่างแน่นอน ว่ากันว่าหากใครหมั่นบูชาพระองค์อย่างสม่ำเสมอ พระแม่อุมาเทวีก็จะทรงประทานยศถาบรรดาศักดิ์และความเป็นใหญ่ให้แก่ผู้นั้น ท่านจึงได้รับความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการมีอำนาจ วาสนา บารมี ความรัก และครอบครัวที่เป็นสุข ซึ่งสถานที่ตั้งองค์พระแม่อุมาเทวีที่มีชื่อเสียงในไทยอย่าง พระแม่อุมาเทวี วัดแขก มักมีผู้เดินทางไปเคารพขอพรอยู่ไม่ขาดสาย

เปิดประวัติ พระแม่อุมาเทวี ขอพรความรักให้ปัง การงานให้รุ่ง แนะทริคการไหว้ให้สมหวัง

ทั้งนี้ หากอยากจะบูชาพระแม่อุมาเทวีด้วยตัวเองนั้นควรรู้วิธีที่ถูกต้องด้วย ซึ่งทีมข่าวได้สืบค้น เสาะหามาจากหลายๆ เพจดังที่น่าสนใจ พร้อมรวบรวมขั้นตอนการไหว้ขอพรพระแม่ และบทสวดบูชาพระแม่อุมาเทวี จัดมาให้ครบถ้วนตรงนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนที่จะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราควรมาทำความรู้จักประวัติ พระแม่อุมาเทวี กันดีกว่าว่าท่านคือใคร โดดเด่นในเรื่องอะไรกันบ้าง!

ชวนคอข่าว มาร่วมทำความรู้จัก พระแม่อุมาเทวี ท่านคือใคร?
          
พระแม่อุมาเทวี ทรงเป็นมารดาแห่งพระพิฆเนศ เป็นชายาแห่งพระศิวะ มหาเทพผู้ทำลายโลก 1 ใน 3 แห่งพระตรีมูรติ พระแม่อุมาเทวีจึงเป็น 1 ใน 3 แห่งพระตรีศักติด้วย (ตรีศักติ หมายถึง พระแม่ทั้งสาม ได้แก่ พระแม่อุมาเทวี พระแม่ลักษมี พระแม่สรัสวดี) พระองค์มีวิมานสถิต ณ เขาไกรลาส เช่นเดียวกับพระศิวะ มีสัญลักษณ์ประจำพระองค์คือ โยนี (ฐานรองศิวลึงค์) มีทิพยรูปเป็นหญิงที่งดงาม เปี่ยมไปด้วยความเมตตา ฉลองพระองค์ด้วยอาภรณ์หลากสีสัน ประดับด้วยทองคำอย่างวิจิตร มีศาสตราวุธเป็นตรีศูล ดาบ และขี่เสือ ซึ่งเสือ หมายถึง พลังอำนาจ ความยิ่งใหญ่ ตรีศูล และดาบ เป็นสัญลักษณ์ของการปราบปรามสิ่งชั่วร้าย และความเฉียบขาด การตัดสิน และมีอำนาจเหนือผู้อื่น
       
พระแม่อุมาเทวี ท่านมีชื่อเรียกอื่น ๆ เช่น ปราวตี หรือที่คุ้นหู เช่น พระแม่ทุรคา (ทุรกา) และพระแม่กาลี (เจ้าแม่กาลี) ซึ่งพระแม่กาลีเป็นสัญลักษณ์ของการปราบปรามสิ่งชั่วร้าย คนฮินดูนับถือพระแม่เหมือนเป็นมารดาแห่งสรรพชีวิต (เคยดูจากละครอินเดียช่องแปดได้ความรู้ขึ้นอีกเพียบ) 

เชื่อกันว่า พระแม่อุมาเทวี เป็นเทวีแห่งอำนาจบารมีและวาสนา มีพลังอำนาจและความยื่งใหญ่ เป็นสัญลักษณ์แห่งการช่วยปัดเป่าความชั่วร้าย ผู้ใดบูชาเป็นประจำจะทำให้ชีวิตสงบสุขร่มเย็น นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าพระแม่อุมาเทวีเป็นเทวีแห่งความเป็นหญิง ทำให้ผู้คนนิยมขอพรเรื่องความรักให้สมหวังดังปรารถนานั่นเอง


เปิดประวัติพระแม่อุมาเทวี
  

ตำนานโบราณอ้างถึงที่มาและต้นกำเนิดของ “พระแม่อุมาเทวี” ว่าเกิดมาจากการที่พระศิวะใช้พระหัตถ์ข้างขวาลูบกลางพระอุระเบา ๆ พระแม่อุมาเทวีก็มาจุติขึ้นที่กลางทรวงอกของพระศิวะ แต่บ้างก็กล่าวไว้ว่าก่อนจะกำเนิดเป็นพระแม่อุมาเทวี นางคือธิดาของพระทักษะประชาบดี มีพระนามว่า “พระสตี” ส่วน พระศิวะ ทรงอวตารลงมาในภาคของ “พระมุนีภพ” ซึ่งแปลงร่างลงมาในชุดนุ่งห่มมอซอ มีสังวาลสวมคอเป็นประคำกระดูก ไว้ผมหนวดเครารุงรัง ร่างกายมีกลิ่นตัวเหม็นสาบ

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างบารมีด้วยการบำเพ็ญตน พระนางสตี มองเห็นรูปกายที่แท้จริงว่าพระมุนีภพองค์นี้ก็คือภาคหนึ่งแห่งพระศิวะ ผู้เป็นใหญ่ในสามโลก นางจึงตกลงใจอยู่คอยรับใช้ดูแลในฐานะชายา ซึ่งฝ่ายพระบิดาไม่พอใจในตัวพระมุนีภพนัก ครั้งหนึ่งในพิธียัญกรรม พระทักษะประชาบดีได้กล่าววาจาดูหมิ่น รังเกียจอย่างรุนแรง พระนางสตีจึงปกปัองศักดิ์ศรีแห่งพระศิวะเทพ ผู้เป็นสวามี ด้วยการใช้ไฟเผาไหม้ร่างกายจนสิ้นชีพ

ต่อมาพระศิวะได้เข้าสู่การบำเพ็ญสมาธิ โดยมิได้ติดต่อผู้ใดเป็นระยะเวลานาน จนบรรดาทวยเทพทั้งหลายพากันเป็นห่วงถึงจักรวาล จึงได้รวมกันไปเข้าเฝ้าพระวิษณุเพื่อขอให้หาหนทางแก้ไข ชึ่งพระองค์ก็ได้กล่าวว่าคงต้องช่วยกันนั่งสมาธิส่งจิตถึงพระแม่ศักดิ-ศิวา ขอให้พระองค์ทรงอวตารแบ่งภาคมาเกิดบนโลกมนุษย์อีกครั้ง เพื่อให้พระศิวะทรงออกจากสมาธิกลับมาปกครองจักรวาลแห่งนี้
เปิดประวัติ พระแม่อุมาเทวี ขอพรความรักให้ปัง การงานให้รุ่ง แนะทริคการไหว้ให้สมหวัง

พระแม่อุมาเทวี จึงถือกำเนิดใหม่ในคืนที่ 9 เดือนมธุ (มีนาคม-เมษายน) เป็นธิดาของท้าวหิมวัตและพระนางเมนกา นามว่า พระปารวตี เมื่อเติบใหญ่ก็มีความตั้งมั่นที่จะออกบำเพ็ญพรต ด้วยวาสนาของการเป็นคู่ครองกันในอดีตชาติ ในช่วงเวลาที่พระศิวะทรงเสด็จไปยังดินแดนอิษชิปรัสกะเพื่อทำสมาธิ ท้าวหิมวัตจึงพาพระอุมาเทวีให้นำผลไม้ถวายต่อพระศิวะ พร้อมทั้งกล่าวว่าขอให้พระองค์ทรงรับนางเป็นข้ารับใช้ โดยพระแม่อุมาเทวีพิสูจน์ตัวเองด้วยการบำเพ็ญตนที่คงคาวัตวัณเป็นเวลาสามพันปีเทพ และทรงยึดมั่นต่อพระศิวะ ในที่สุดพระศิวะก็รับนางและได้เข้าสู่พิธีอภิเษกสมรส กลายเป็นเทพคู่ครองกันแต่นั้นเป็นต้นมา
 

พระแม่อุมาเทวี ปางทั้งหมด มีอะไรบ้าง
พระแม่อุมาเทวี มีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 9 ปางที่อวตารลงมาตามพระคัมภีร์โบราณ โดยปางที่สำคัญที่สุดมี 2 ปาง คือ
 

ปางกาตยานี หรือปางพระแม่ทุรคา มี 10-18 พระกร กายสีทองแดง แต่ละมือถืออาวุธและดอกบัว ทรงเสือหรือสิงโต อวตารมาเพื่อปราบมหิงษาสูร ซึ่งไม่มีบุรุษเทพองค์ใดสังหารได้
 
ปางกาลราตรี หรือปางพระแม่กาลี มี 10 พระกร ทั้ง 10 มือถืออาวุธเสร็จสรรพ กายดำสนิท แลบลิ้นยาวถึงทรวงอก เครื่องประดับเป็นหัวกะโหลก สังวาลเป็นงู ทรงมีเทวานุภาพแรงกล้า และมีอิทธิฤทธิ์ปราบสิ่งชั่วร้ายทั้งมวลให้สิ้นซากไป
 
ส่วนอีกปางหนึ่งที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของสายมูคนไทย นั่นก็คือ ปางพระแม่อุมาตากี ซึ่งเป็นร่างอวตารของพระแม่อุมาเทวี ที่รวมเอาพระแม่หลายพระองค์ ได้แก่ พระแม่อุมาเทวี พระแม่ลักษมี และพระแม่สรัสวดี เข้าไว้ในร่างเดียวกัน และเป็นที่นิยมนับถือกันมากในหมู่ผู้นับถือนิกายศักติ หรือนิกายที่นับถือว่าเทพสตรีทั้ง 3 พระองค์นี้ยิ่งใหญ่เหนือกว่าพระพรหม พระวิษณุ และพระศิวะ

เปิดประวัติ พระแม่อุมาเทวี ขอพรความรักให้ปัง การงานให้รุ่ง แนะทริคการไหว้ให้สมหวัง

โดดเด่นขอพรในเรื่องอะไรกันบ้างนะ ?

อำนาจแห่งพระแม่อุมาเทวียิ่งใหญ่หาสิ่งใดเทียบได้ พระองค์ทรงประทานชัยชนะเหนือศัตรู ประทานกำลังวังชาแห่งอิสตรี ทำลายสิ่งชั่วช้า ตลอดจนประทานบริวารและอำนาจในการปกครอง รวมไปถึงด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุกในการครองเรือน ครอบครัวที่เปี่ยมสุข ประทานบุตรที่ดี และปัจจัยที่เพียบพร้อมในการเลี้ยงดูบุตรให้เติบโตขึ้นเป็นคนดี ทรงคุ้มครองหญิงตั้งครรภ์ให้คลอดง่าย ตลอดจนการคุ้มครองผู้ศรัทธาให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง ดังนั้น ผู้มีจิตศรัทธาจึงนิยมไปกราบไหว้บูชาและขอพร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความรักและการขอบุตร

เผยเคล็ดลับวิธีบูชาพระแม่อุมาเทวี
วิธีขอพรพระแม่อุมาเทวี นอกจากจะมีบทสวดพระแม่อุมาเทวีแล้ว ควรจะเตรียมของไหว้พระแม่อุมาเทวีไปให้พร้อม ดังนี้
 

โต๊ะ หรือแท่นบูชา สำหรับพระแม่อุมาเทวี ควรปูด้วยผ้าสีขาว สีทอง สีแดง สีเงิน (หากไม่มีผ้าสำหรับปู สามารถใช้สีทาได้)
 
ดอกไม้ที่พระองค์โปรด ได้แก่ ดอกไม้ที่มีสีเหลืองและสีแดง โดยเฉพาะดอกดาวเรือง ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบ
 
ควรมีธูปหอม หรือกำยาน ไว้จุดเพื่อถวายกลิ่นหอมด้วย โดยใช้ธูปหอม 9 ดอก ถ้าจะบนใช้ 39 ดอก และถ้าบวงสรวงใช้ 16 ดอก
 
อาหารที่ถวาย ควรเป็นขนมที่มีรสชาติมัน ปราศจากเนื้อสัตว์ และไม่มีกลิ่นหอมแรงเกินไป สามารถนำขนมโมทกะ หรือขนมลาดู (ขนมชนิดเดียวกับที่ถวายพระพิฆเนศ) ตลอดจนผลไม้และธัญพืชทุกชนิดมาถวายได้
 
น้ำเปล่า น้ำแดง นม น้ำอ้อย เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

เทศกาลสำคัญแห่งการบูชาพระแม่อุมาเทวี คือ เทศกาลนวราตรี ตรงกับวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 11 จะมีการประกอบพิธีกรรมบูชาพระแม่อุมาเทวีในอวตารต่าง ๆ โดยเฉพาะในประเทศอินเดียจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้เทศกาลคเณศจตุรถี มีการถวายเครื่องสังเวยอย่างอลังการ สรงน้ำองค์เทวรูป สวดมนต์บูชาตลอดวันตลอดคืน มีการแห่องค์เทวรูปพระแม่อุมาเทวีไปรอบโบสถ์และรอบเมือง ผู้บูชาจะต้องรับประทานอาหารมังสวิรัติ ผู้เคร่งครัดการบำเพ็ญจะถือศีลอดตลอดระยะเวลา 9 วัน


บทสวดบูชาพระแม่อุมาเทวี
สำหรับบทสวดบูชาพระแม่อุมาเทวีมีหลายบทด้วยกัน ให้เลือกสวดบทใดบทหนึ่ง หรือสวดทั้งหมดก็ได้ สามารถใช้สวดได้ตลอดทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการสวดเพื่อบูชาเป็นประจำ หรือสวดเพื่อขอพร
 

ข้อควรจำ : ก่อนการสวดบูชาพระแม่อุมาเทวี จะต้องสวดมนต์ต่อพระพิฆเนศก่อนเสมอ
คาถาบูชาพระพิฆเนศ
โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา

คาถาบูชาพระแม่อุมาเทวี
โอม ไจ มาตา ดี (3 จบ)
 
โอม ชยะ ศรี ปารวตี มาตา (3 จบ)
 
โอม ศรี มหา อุมาเทวะไย นะมะฮา (3 จบ)
 
โอม ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา เจ นะมะฮา (3 จบ)
 
โอม ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ

ทุติยัมปิ ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ

ตะติยัมปิ ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ
 

โอม โรคา นะเศษา นะปะหัมสิตุษฎา

รุษฏาตุกามาน สะกะลา นะภีษะตาน

ตะวามา ศะริตานาม นะวิปัน นะรานาม

ตะวามา ศะริตายา ศะระยะตาม ปะระยานติ (1 จบ)

เคล็ดลับขอพรความรักและการงาน

หลังจากสวดบูชาและถวายของแล้ว ให้ขอพรจากพระแม่อุมาเทวี โดยการบอกชื่อ-นามสกุลตัวเอง และบอกสิ่งที่ต้องการจะขอ  

ไหว้ขอพรพระแม่อุมาเทวี ที่ไหนปัง

เปิดประวัติ พระแม่อุมาเทวี ขอพรความรักให้ปัง การงานให้รุ่ง แนะทริคการไหว้ให้สมหวัง สำหรับสายมู หรือผู้ที่สนใจ ผู้ที่อยากไปไหว้ขอพรพระแม่อุมาเทวี หรือ พระแม่กาลี สามารถไปไหว้ขอพรได้ที่

  • วัดแขก สีลม หรือวัดพระศรีมหาอุมาเทวี
  • เทวาลัยพระศรีมหากาลี พุทธมณฑลสาย 3
  • วิหารพระแม่กาลี พัทยา จ.ชลบุรี
  • วัดเทพมณเฑียร ถนนรัตนโกสินทร์ จ.เชียงใหม่

ถ้าใครอยากเสริมดวงยิ่งขึ้นไปอีก แนะนำว่าให้งดเว้นอาหารที่มีส่วนประกอบจากสัตว์ ถือศีล กินอาหารมังสวิรัติ ก่อนไปไหว้ เชื่อกันว่าจะช่วยให้ประสบความสำเร็จดังใจนึก

เปิดประวัติ พระแม่อุมาเทวี ขอพรความรักให้ปัง การงานให้รุ่ง แนะทริคการไหว้ให้สมหวัง

 

ขอขอบคุณที่มาข้อมูลจาก : siamganesh.com, horoguide.com
 

logoline