svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนชาวกรุงเทพฯ 1 - 4 ก.พ. ฝุ่น PM2.5 สูง เฝ้าระวังสุขภาพ

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพฯวันนี้ คุณภาพอากาศดี เตือน 1 - 4 ก.พ. 2566 เฝ้าระวังการสะสมของฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะพื้นที่ กรุงเทพฯกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้

29 มกราคม 2566 ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร สรุปผลการตรวจวัดฝุ่น PM2.5 ประจำวันที่ 29 ม.ค. ว่า

  • ตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่น PM2.5 ได้ 14-34 มคก./ลบ.ม.
  • ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 22.5 มคก./ลบ.ม.
  • ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด 

ทั้งนี้  เมื่อเวลา 07.00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ 15-34 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ และพบว่ามีแนวโน้มลดลง เมื่อเทียบกับเมื่อวาน(28 ม.ค.) ในช่วงเวลาเดียวกัน

ค่าปริมาณฝุ่น PM2.5 ประจำวัน 29 ม.ค.2566

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง จากการคาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่นPM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่ช่วงวันที่ 27 - 29 ม.ค. 66 คาดว่าอัตราการระบายอากาศจะดี ส่วนวันที่ 30 ม.ค. - 1 ก.พ. 2566 อัตราการระบายอากาศจะไม่ดี เนื่องจากเพดานอากาศต่ำ เกิดสภาวะอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับเป็นช่วงที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรง จากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มค่อนข้างลดลงถึงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสลับกันในช่วงนี้ และอัตราการระบายอากาศจะกลับมาดีขึ้น ในวันที่ 2 ก.พ. และวันนี้( 29 ม.ค.) กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีลมแรงและอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย

คุณภาพอากาศ รายเขตพื้นที่

ทั้งนี้ช่วงวันที่ 1 - 4 ก.พ. 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายลม

ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูล คุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน เพื่อวางแผนการเดินทาง การทำงาน การทำกิจกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง  โดยตรวจสอบผ่านทาง

      - แอปพลิเคชัน AirBKK

      - www.airbkk.com

      - www.pr-bangkok.com

      - FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

      - FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม

      - FB: กรุงเทพมหานคร

      ทั้งนี้ กรณีประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue

คุณภาพอากาศ รายเขตพื้นที่

คุณภาพอากาศ รายเขตพื้นที่

คาดการณ์คุณภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า

logoline