svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลยกฟ้องคดี กก.ปฎิรูปพลังงาน ไม่สั่ง ปตท. คืนทรัพย์สิน ก.คลัง

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริต พิพากษายกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คณะ กก.ปฏิรูปฯ ด้านพลังงาน ไม่สั่ง ปตท. คืนทรัพย์สินให้ ก.คลัง เหตุโจทก์ขาดหลักฐาน อ้างความเห็น คตง.อย่างเดียวไม่ได้

26 มกราคม 2566 มีรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำสั่งหรือคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อท 127/2561 คดีหมายเลขแดงที่อท. 227/2561 ที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของหนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ
ศาลยกฟ้องคดี กก.ปฎิรูปพลังงาน ไม่สั่ง ปตท. คืนทรัพย์สิน ก.คลัง
 

โดยโจทก์ฟ้องสรุปว่า จำเลยทั้งเจ็ดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยไม่ดำเนินการให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คืนทรัพย์สินให้แก่กระทรวงการคลัง หรือกรมธนารักษ์ให้ครบถ้วน เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย 

คดีนี้ศาลได้ทำการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า ตามทางไต่สวนไม่อาจรับฟังได้อย่างแน่ชัดว่า ทรัพย์สินใดบ้างที่ บริษัท ปตท. ยังไม่คืนให้กระทรวงการคลัง หรือกรมธนารักษ์ไม่ครบถ้วน ซึ่งโจทก์ต้องมีหน้าที่นำพยานหลักฐาน มาให้ศาลทำการไต่สวน หรือมิฉะนั้น โจทก์ต้องชี้ช่องพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า บริษัท ปตท. ยังคืนทรัพย์สินให้ไม่ครบถ้วน 
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
 

แต่ตามทางไต่สวน ยังไม่อาจรับฟังได้ว่า มีทรัพย์สินใดบ้างที่ บริษัท ปตท. ยังคืนให้ไม่ครบถ้วน ส่วนรายงานของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ที่โจทก์อ้างว่า บริษัท ปตท. ยังคืนทรัพย์ให้ไม่ครบถ้วนนั้น ทางไต่สวนปรากฏคำพิพากษา หรือคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดว่า บริษัท ปตท. ปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งครบถ้วนแล้ว

อันหมายถึง บริษัท ปตท. ได้คืนทรัพย์สินไปครบถ้วนแล้ว โดยโจทก์ไม่ได้โต้แย้งว่า คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ไม่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร ลำพังแต่เพียงรายงานของ คตง. เพียงอย่างเดียว ยังไม่อาจรับฟังได้อย่างแน่ชัดว่า บริษัท ปตท. ยังคืนทรัพย์สินให้ไม่ครบถ้วน และจำเลยทั้งเจ็ดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ดำเนินการเพื่อให้บริษัท ปตท. ดำเนินการคืนทรัพย์สินให้ครบถ้วน 

คำฟ้องโจทก์จึงไม่มีมูลเพียงพอ ที่ศาลจะรับคดีไว้พิจารณาดำเนินการต่อไปได้ พิพากษายกฟ้อง
นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน

 

logoline