svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนพิการค้าสลากฯ เดือด ฟาดรัฐบาลลดโควตาแก้สลากฯ แพง ยิ่งวนลูปปัญหา

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนผู้ค้าสลากฯ อัดยับ รัฐบาล "ลุงตู่" แก้ปัญหาสลากฯ แพง ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง คนตัวใหญ่ได้ประโยชน์ ผู้ค้าตัวเล็กใกล้ตาย คนลงทะเบียนขายเพิ่ม แต่กลับลดโควตา ขัดหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ย้ำให้เห็น "ใครคือคนทำราคาแพง"

21 มกราคม 2566 นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย เปิดเผยกับสื่อมวลชน หลังบอร์ดกองสลากฯ มีมติปรับลดโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้ผู้ค้าที่ลงทะเบียน จากเดิมคนละ 5 เล่ม หรือ 500 ฉบับ เหลือ 3 เล่ม หรือ 300 ฉบับ เพื่อเปิดทางเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิ์ กดรับโควตาสลากฯ จากตู้ ATM และ เข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ ของสำนักงานสลากฯ   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย

นายอำนวย กล่าวว่า แนวทางนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหามากกว่าเดิม เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหา ที่ไม่เข้าใจถึงโครงสร้าง และหลักการพื้นฐาน ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในปัจจุบัน ผู้ค้าที่ลงทะเบียนมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากอาชีพขายสลากฯ เป็นอาชีพที่ให้ประชาชน ที่มีรายได้น้อยเข้าถึง

เมื่อมีผู้ค้าเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคมีความต้องการในสลากเพิ่มขึ้นในทุกงวดเช่นกัน การแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือ “พิมพ์เพิ่มจำนวนสลาก” เพื่อกระจายให้ผู้ลงทะเบียน สามารถได้สิทธิ์ไปค้าขาย ตามจำนวนที่เหมาะสม อย่างเท่าเทียมกันทุกคน 

แต่เมื่อมีสลากไม่เพียงพอ อีกทั้งรูปแบบการลงทะเบียน ไม่สอดรับกับผู้ค้าทุกระดับ เช่น คนพิการ หรือ คนสูงอายุ ทำให้เกิดปัญหา การไม่สามารถเข้าถึงการลงทะเบียน จึงทำให้มีผู้ค้ากลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์ แต่ลูกค้าอีกกลุ่ม ไม่สามารถทำการขายได้ และเมื่อสลากที่ได้โควตา นำออกมาขายไม่สอดรับกับผู้ลงทะเบียน จึงเป็นช่องทางให้มีคนบางกลุ่ม สามารถกว้านซื้อ ในจำนวนที่เหลืออีกมาก ไปขายปั่นราคา เกินกว่ากฎหมายกำหนด 
คนพิการค้าสลากฯ เดือด ฟาดรัฐบาลลดโควตาแก้สลากฯ แพง ยิ่งวนลูปปัญหา
 

นายอำนวย กล่าวว่า ย้อนกลับไปช่วงก่อนปี 2557 ผู้ค้าสลาก ได้รับโควตากันคนละ 10 เล่ม ปัญหาสลากเกินราคาไม่พบมากเช่นนี้ กระทั่ง เมื่อรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาบริหาร และมีการแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา โดยปรับเปลี่ยนให้ผู้ค้าได้โควตาคนละ 5 เล่ม เพื่อเปิดทางให้ผู้ต้องการประกอบอาชีพเข้าถึง แต่ในความเป็นจริง การเข้ามาประกอบอาชีพนี้ ไม่สามารถทำได้ง่ายเพื่อเข้าถึงกัน จึงกลายเป็นมีผู้ค้ารายใหญ่เติบโต และได้โควตาไปจำนวนมากกว่าเดิม

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ แพลตฟอร์มออนไลน์ ขยายตัวจนกระทบผู้ค้าตัวเล็ก คือการที่สลากไม่เพียงพอ กับความต้องการของลูกค้า และผู้ค้ารายย่อยไม่สามารถรับโควตา ตามจำนวนที่เหมาะสม จึงทำให้เกิดการกว้านซื้อสลาก จากผู้ค้ารายย่อยในราคาเกินกว่ากฎหมายกำหนด ก่อนไปจำหน่ายต่อพร้อมเพิ่มราคา ซึ่งการกระทำดังกล่าว ผิดกฎหมายอย่างชัดเจนแต่ไม่มีการจับกุม 

สำหรับปัญหาสลากแพง ในฐานะ ผู้ค้าตัวเล็ก มองว่า แนวทางแก้ไข เพียงแค่ยึดหลักวิชา “เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น” มาใช้ คือ ผลิตจำนวนสินค้าให้เพียงพอ ต่อความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ผู้ค้ากับผู้บริโภค เกิดความสอดรับกัน เช่น ก่อนหน้านี้ได้รับโควตาคนละ 5 เล่ม หรือ 500 ฉบับ แต่มีผู้ค้าเพิ่มจาก 1 แสนคน เป็น 5 แสนคน เพียงแค่พิมพ์สลากเพิ่มให้พอดีกับคน 5 แสน เพิ่มให้ถือโควตา 5 เล่ม เท่าเดิม ซ้ำยังสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และรัฐบาลเก็บภาษีได้มากขึ้นด้วย ซึ่งอาจไม่ต่ำกว่าปีละ 2.28 แสนล้านบาท แต่น่าแปลกใจว่า เหตุใดรัฐบาลกลับเลือกวิธี “ลดจำนวนโควตา” เพราะสุดท้ายปัญหาก็วกกลับมาจุดเดิม 
คนพิการค้าสลากฯ เดือด ฟาดรัฐบาลลดโควตาแก้สลากฯ แพง ยิ่งวนลูปปัญหา  


ด้าน นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย ระบุเพิ่มเติม กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย เตรียมรวมตัวออกมาเคลื่อนไหว เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลออกมาแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งอาจเคลื่อนตัวไปเรียกร้องถึงรัฐสภา โดยเตรียมยื่นหนังสืออ เสนอขั้นตอนการปฏิรูปสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถึงประธานรัฐสภา เพื่อให้ผู้มีอำนาจ ฟังเสียงสะท้อนของประชาชน ที่ได้รับปัญหาดังกล่าว
คนพิการค้าสลากฯ เดือด ฟาดรัฐบาลลดโควตาแก้สลากฯ แพง ยิ่งวนลูปปัญหา

logoline