svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิกร" ขอบคุณ ครม.ให้ 21 มค.ของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" 

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายนิกร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา ขอบคุณ ครม. ที่ให้ 21 มกราคมของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" พร้อมวอนรัฐบาลหน้า วางนโยบาย-มาตรการ ลดความสูญเสีย อย่า เป็นแค่คำแถลงสวยๆ

จากกรณีที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 21 ม.ค.ของทุกปีเป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)เสนอ เพื่อหยุดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและไม่ให้เกิดเหตุการณ์รถชนคนข้ามทางม้าลายเกิดขึ้นซ้ำอีก

เพื่อกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก

ในวันนี้ (18 ม.ค.2566) นายนิกร จำนง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานเครือข่ายสมาชิกรัฐสภาด้านความปลอดภัยทางถนน ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย และรองประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม กล่าวว่า ขอแสดงความขอบคุณที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน"

ที่ถือเอากรณีเกิดอุบัติเหตุทางถนนเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ทำให้แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกรถจักรยานยนต์ชน ขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย บริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร จนเป็นเหตุให้ "หมอกระต่าย" เสียชีวิต

"นิกร" ขอบคุณ ครม.ให้ 21 มค.ของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" 

"ในฐานะที่ตนได้ดำเนินการร่วมแก้ไขปัญหานี้มาตลอด 20 ปี เห็นว่าการกำหนดวันดังกล่าวขึ้น เท่ากับว่าทำให้สังคมได้รับทราบ และได้ยินเสียงเรียกร้องจากผู้สูญเสียว่ามีคนล้มตายบนถนนมากถึง 20,000 คนต่อปี นั้นมันเกินกว่าที่จะรับได้ และอยากให้รัฐบาลทุกคณะต่อจากนี้ไปดำเนินนโยบาย และมีมาตรการลดความเสียหายของสังคมไทยนี้ให้ได้ เพราะมิเช่นนั้น จะกลายเป็นคำแถลงสวยๆ ที่ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นจริงตาม ก็จะน่าเสียดายและเสียใจกันต่อไป" นายนิกร กล่าว

logoline