svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

Digital ID สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว มีผลแล้ววันนี้ 

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยเน้นให้ภาครัฐใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทางด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ส่งผลให้ ประชาชนสามารถแสดงภาพบัตรประชาชนทางดิจิทัล ผ่าน แอปพลิเคชัน แทนการแสดงตนด้วยตัวบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 10 ม.ค. 2566

Digital ID สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว มีผลแล้ววันนี้  นายอนุชาโดยต้องมีการลงทะเบียนระบบการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล DOPA-Digital ID กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตามขั้นตอนดังนี้ 

Digital ID สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว มีผลแล้ววันนี้ 

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “D.DOPA” ของกรมการปกครอง 
  • นำบัตรประจำตัวประชาชนใบล่าสุด ไปให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ที่ สำนักทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ ที่ทำการเขต
  • เปิดแอปพลิเคชัน D.DOPA พร้อมทั้งอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ของเครื่องมือ ระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักให้ถูกต้อง 
  • กดยอมรับข้อตกลง และเงื่อนไขการใช้บริการเพื่อทำการลงทะเบียนแทนเอกลักษณ์ดิจิทัล (D.DOPA)
  • สแกนคิวอาร์โค้ดจากเจ้าหน้าที่
  • ตั้งค่ารหัสผ่าน 2ครั้ง ให้ถูกต้องตรงกัน
  • กดยินยอมอีกครั้ง พร้อมกรอกรหัสผ่านที่ได้ตั้งค่าเอาไว้ ในการอัปโหลดข้อมูลลงในแอปพลิเคชันมือถือของตน
  • เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงสถานะการสมัครสำเร็จ

โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คาดว่าในปี 2566 จะมีประชาชนใช้ Digital ID แทนบัตรประจำตัวประชาชนประมาณ 10 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังกรมการปกครองได้พัฒนาระบบการลงทะเบียนทั้งหมดไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์

Digital ID สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้แล้ว มีผลแล้ววันนี้ 

นายอนุชาฯ ย้ำว่า บัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารสำคัญที่ทุกคนต้องพกติดตัวไว้ควบคู่กับบัตรต่าง ๆ เพื่อใช้พิสูจน์ และยืนยันสถานะของตัวบุคคลเมื่อต้องทำธุรกรรมหรือนิติกรรมต่าง ๆ ใช้ยืนยันสถานภาพการเป็นคนไทย  

โดยตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2566 ประชาชนสามารถแสดงภาพบัตรประชาชนทางดิจิทัล (Digital ID) บนเครื่องมือสื่อสารผ่านแอปพลิเคชัน แทนการแสดงตนด้วยตัวบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยไม่ต้องพกบัตรประจำตัวประชาชน และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้ 

 

logoline