svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตรุษจีน 2566" ปีนี้ตรงกับวันไหน พร้อมแนะวิธีไหว้ จัดของไหว้อย่างไรให้ปัง

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ตรุษจีน 2566" อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นั่นคือ "วันตรุษจีน" รู้หรือไม่ว่า "ตรุษจีน 2566" ตรงกับวันไหน เป็นวันหยุดหรือไม่ มีความสำคัญอย่างไร ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ รวบรวมมาให้กันตรงนี้ 

อีกหนึ่งเทศกาลที่น่าสนใจ ปีนี้มาไว สำหรับ “ตรุษจีน 2566” ปีนี้ ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงาน โรงเรียนสถาบันการศึกษาปิดเทอม (ปิดเรียนฤดูหนาว) ในช่วงนี้ เหลือเพียงแต่บางอาชีพที่ต้องทำหน้าที่พิเศษ ที่ไม่สามารถหยุดงานได้ ในวันตรุษจีนหน่วยงานห้างร้านต่างจะหยุดงานเป็นเวลา 3-4 วัน เพื่อตระเตรียมจัดงานปีใหม่นี้ แต่วันตรุษจีน ไม่ใช่วันหยุดราชการของไทย

"ตรุษจีน 2566" ปีนี้ตรงกับวันไหน พร้อมแนะวิธีไหว้ จัดของไหว้อย่างไรให้ปัง

เปิดปฏิทิน ตรุษจีน 2566

วันที่ 20 มกราคม 2566 เป็น "วันจ่าย"

>> วันจ่าย คือวันที่การเลือกซื้อของไหว้ อาทิ ปลา เป็ด ไก่ เนื้อสัตว์ ผลไม้ เป็นต้น สำหรับไหว้บรรพบุรุษ และการเล่นพลุประทัด สิ่งที่มักเห็นกันทั่วไป ตามบ้านเรือนจะถูกทำความสะอาด มีการขัดสีฉวีวรรณทาสีใหม่ ประดับไฟเพื่อความสว่าง ประดับกระดาษที่มีคำอวยพรหน้าบ้าน สวมใส่เสื้อผ้าใหม่สีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลของชาวเชื้อสายจีน

วันที่ 21 มกราคม 2566 เป็น "วันไหว้"

>> วันไหว้ คือวันที่ การเตรียมของไหว้ไปที่ศาลเจ้า ตามสถานที่จัดไว้ และไหว้ศาลที่บ้าน ร่วมถึงไหว้บรรพบุรุษ โดยเวลาไหว้ เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืน ยาวไปถึง 9 โมงเช้าของอีกวัน (ตามแต่ละสถานที่) หลังจากไห้วเสร็จก็จะมีการรับประทานอาหารร่วมกันที่บ้าน

วันที่ 22 มกราคม 2566 เป็น "วันเที่ยว"

>> วันเที่ยว คือวันที่หลังจากวันไหว้ที่คนจีนจะใช้เวลานี้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หรือเอาของขวัญไปให้ญาติพี่น้อง มีการแจกอั่งเปาเด็ก ๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่หลายคนชอบ

ประวัติ "วันตรุษจีน" หรือ "ปีใหม่จีน"

วันตรุษจีน 2566 วันตรุษจีน จัดขึ้นเพื่อตั้งใจที่จะฉลองฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากช่วงก่อน เทศกาลตรุษจีน นั้น ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกพืชผักได้ตามปกติ ชาวจีน จึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิตในแต่ละปีเป็นวันสำคัญที่เรียกว่า "วันตรุษจีน"

"ตรุษจีน 2566" ปีนี้ตรงกับวันไหน พร้อมแนะวิธีไหว้ จัดของไหว้อย่างไรให้ปัง

วันตรุษจีน คล้ายคลึงกับ "วันปีใหม่" ในประเทศทางตะวันตก ร่องรอยของประเพณี พิธีกรรมความเป็นมาของการฉลองตรุษจีนนั้น มีมานานกว่าศตวรรษ (100 ปี) จริง ๆ แล้วนานมาก จนไม่สามารถย้อนกลับไปดูว่าเริ่มต้นฉลองมาตั้งแต่เมื่อไร

การเตรียมงานฉลอง ส่วนใหญ่จะเริ่มหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน (คล้ายๆ กับวันคริสต์มาสของประเทศตะวันตก) เมื่อผู้คนเริ่มซื้อของขวัญ, สิ่งต่าง ๆ เพื่อประดับบ้านเรือน, อาหารและเสื้อผ้า การทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน บ้านเรือนจะถูกทำความสะอาดตั้งแต่บนลงล่าง หน้าบ้านยันท้ายบ้าน ซึ่งหมายถึงการกวาดเอาโชคร้ายออกไป ประตูหน้าต่างมีการขัดสีฉวีวรรณทาสีใหม่ ซึ่ง สีแดงเป็นสีนิยม ประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพร อย่างเช่น อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และอายุยืน เป็นต้น

ของไหว้ตรุษจีน

อาหารไหว้เจ้า และ ของไหว้ในวันตรุษจีน จะเน้นของที่มีความหมายดี เป็นมงคล และสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์พูนผล เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต โดยหากจะไหว้เต็มรูปแบบ ก็จะมี 4 แบบด้วยกัน คือ

  • สำหรับไหว้เจ้าที่
  • สำหรับไหว้บรรพบุรุษ
  • สำหรับไหว้ทำทานสัมภเวสี (ดวงวิญญาณไร้ญาติ)
  • สำหรับไหว้ขอโชคลาภเพิ่มเติม ก็จะมี ของไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เพิ่มเติมด้วย
     

"ตรุษจีน 2566" ปีนี้ตรงกับวันไหน พร้อมแนะวิธีไหว้ จัดของไหว้อย่างไรให้ปัง

ของไหว้จะประกอบไปด้วย ของคาว ขนม หรือของหวานอื่น ๆ และผลไม้ โดยจำนวนจะยึดที่ของคาวหรือเนื้อสัตว์เป็นหลัก คือ

  • ไหว้ 3 อย่าง (ซาแซ) ประกอบด้วย หมูส่วนสะโพกติดหนัง (บะแซหรือบะแซะ) เป็ด(พร้อมเครื่องใน) ไก่(พร้อมเครื่องใน)
  • ไหว้ 5 อย่าง (โหงวแซ) ประกอบด้วย หมู (บะแซหรือบะแซะ) เป็ด(พร้อมเครื่องใน) ไก่(พร้อมเครื่องใน) ปลาทั้งตัว หรืออาหารทะเล (เช่น ปลาหมึกแห้งทั้งตัวไม่ต้องต้ม กุ้งต้มสุก ปูต้มสุก หรือหอยลวกสุก) หรือ ตับ

     

*แล้วไหว้ของหวานกับผลไม้ด้วยจำนวนเท่ากันเป็นอย่างน้อย เช่น หากไหว้ของคาว 3 อย่าง ก็จะมีของหวาน 3 อย่าง และผลไม้ 3 อย่าง ไม่น้อยไปกว่านี้ แต่หากมีกำลังทรัพย์ก็สามารถไหว้มากกว่านี้ได้*

"ตรุษจีน 2566" ปีนี้ตรงกับวันไหน พร้อมแนะวิธีไหว้ จัดของไหว้อย่างไรให้ปัง

logoline