svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเงื่อนไขนทท.ต่างชาติเข้าไทย ต้องโชว์ผลตรวจวัคซีนหรือไม่ 

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคลียร์ข้อสงสัย นทท.ต่างชาติเข้าไทยมีเงื่อนไขอย่างไร? ต้องโชว์ผลฉีดวัคซีนหรือไม่อ่านที่นี่นี่มีคำตอบ หลังกระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติ พร้อมทำประกันสุขภาพ รวบรวมให้ครบก่อนใคร

อีกประเด็นร้อนๆ ที่กำลังเป็นกระแสถูกจับตา เกี่ยวกับ มาตรการในการรับมือ จีนเปิดประเทศ หากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ถือว่าเรื่องนี้ป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้าไทยอย่างมาก

เปิดเงื่อนไขนทท.ต่างชาติเข้าไทย ต้องโชว์ผลตรวจวัคซีนหรือไม่ 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกิดประเด็นปัญหาเรื่องการขอดูผลการฉีดวัคซีน และล่าสุดนักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมาเป็นทริปทัวร์แรกจำนวน 269 คน  

เปิดเงื่อนไขนทท.ต่างชาติเข้าไทย ต้องโชว์ผลตรวจวัคซีนหรือไม่ 

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดโดยง่าย ทำให้คนในประเทศเกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก

เปิดเงื่อนไขนทท.ต่างชาติเข้าไทย ต้องโชว์ผลตรวจวัคซีนหรือไม่ 

ล่าสุด ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาตรการในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติ ประกอบด้วย 

  • ยกเลิกข้อกำหนดตรวจเอกสารรับวัคซีน ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย
  • ผู้เดินทางที่มาจากประเทศที่กำหนดให้มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนจะเดินทางออกจากประเทศไทย จะต้องมีประกันสุขภาพวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ครอบคลุมการรักษาโควิด 19 ตลอดช่วงระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน
  • สำหรับผู้มาประกอบภารกิจ รวมถึงลูกเรือ นักเรียน อาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพหรือเอกสารแสดงถึงการมีประกันรูปแบบอื่นรับรองแทน
  • เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อจะสุ่มตรวจเอกสารรับรองประกันสุขภาพของผู้เดินทางจากประเทศดังกล่าวหากพบว่าไม่มีเอกสารประกันสุขภาพ ผู้นั้นจะต้องซื้อประกันสุขภาพก่อนเข้าเมือง
  • ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทย และผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่อง ได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารประกันสุขภาพ
  • สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน
  • ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด 19 ระหว่างการเดินทาง ได้รับการแนะนำให้รับการตรวจโควิด 19 เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย

 

สำหรับรายชื่อประเทศที่กำหนดให้ผู้เดินทางมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนจะออกจากประเทศไทย ประกอบด้วย 

  • จีนแผ่นดินใหญ่ (China Mainland)
  • อินเดีย (India)
logoline