svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช.เร่งสอบจริยธรรมนักการเมือง เหตุใกล้เลือกตั้ง

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธาน ป.ป.ช." ยันเร่งพิจารณาคดีที่สังคมสนใจ โดยเฉพาะจริยธรรมนักการเมือง เหตุใกล้เลือกตั้ง ระบุ ป้าย 33 ล้าน ต้องให้ความเป็นธรรม เร่งไปจะไม่รอบคอบ

9 มกราคม 2566 พล.ต.อ วัชรพล ประสานรัชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนต่างๆ โดยเฉพาะจริยธรรมนักการเมือง และส.ส.ในช่วงที่ใกล้การเลือกตั้ง ว่า

พล.ต.อ วัชรพล ประสานรัชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ขณะนี้มีการดำเนินการ ตามที่มีการส่งเรื่องเข้ามา เช่น กรณีการถือครองที่ดิน ก็จะดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมาย และบางเรื่องจะส่งต้นสังกัดไปตรวจสอบถึงคุณสมบัติ โดยการไต่สวน หากข้อมูลไม่เพียงพอก็ต้องส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

ถ้ากรณีใดเข้าข่ายละเมิดจริยธรรม ป.ป.ช.จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเช่นกัน ซึ่งป.ป.ช.ให้ความสำคัญในกรณีผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องทำให้รวดเร็ว โดยถ้าเรียงตามลำดับก็จะใช้ระยะเวลานาน ดังนั้นป.ป.ช.จะทำงานใน 2 ระบบ คือถ้าเป็นเรื่องเก่าจะเร่งรัดให้ แต่ถ้าเป็นเรื่องใหม่และกระทบประชาชน สังคม ป.ป.ช. ก็จะพยายามเร่งรัดและทำให้รวดเร็ว

ป.ป.ช.เร่งสอบจริยธรรมนักการเมือง เหตุใกล้เลือกตั้ง

ส่วนกรณียื่นสอบการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ วงเงินถึง 33 ล้านบาทนััน พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สังคมสนใจ โดยขณะนี้ได้ขอข้อมูลไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย หากทำรวดเร็วมากเกินไปอาจจะไม่รอบคอบ ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรม เพราะยังอยู่ในขั้นของการถูกกล่าวหา แต่ถ้าหากมีมูล มีพยานชัดเจนก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน ตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline