svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นอท กองสลากพลัส" แจงที่มากำไร 1.8 หมื่นล้าน หลังถูก "บิ๊กตู่" สั่งสอบ

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นอท กองสลากพลัส" แจงที่มากำไรปี 65 กว่า 1.8 หมื่นล้าน หลังถูก "บิ๊กตู่" สั่งสอบเส้นทางการเงิน แฉมีกุนซือนักการเมืองอยู่เบื้องหลังการขุดที่มารายได้

30 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด "นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์" หรือ "นอท กองสลากพลัส" ประธานกรรมการบริหารบริษัทฯ ได้แถลงชี้แจงเส้นทางการเงิน และการเสียภาษี หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มีการหารือกับผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเตรียมเชิญให้ ปปง. , กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมสรรพกร ตรวจสอบภาษีและเส้นทางการเงินของกองสลากพลัส หลัง นายพันธ์ธวัช ประกาศกำไรของบริษัทในปีนี้ว่า สูงถึง 1.8 หมื่นล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์" หรือ "นอท กองสลากพลัส"
 

นายพันธ์ธวัช กล่าวว่า ประเด็นต่าง ๆ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตในการทำงานของบริษัทนั้น มีหลายเรื่องทั้งการรวบรวมลอตเตอรี่ของกองสลากพลัส ที่มีแหล่งมาจากตลาดสนามบินน้ำ ตลาดวังสะพุง และตลาดสี่แยกคอกวัว รวมถึงผู้อื่นที่ซื้อขายกันอยู่แล้ว โดยบริษัทจะซื้อทุกวันที่ 5 ของเดือน แต่จะได้ลอตเตอรี่ในวันที่ 6

โดยต้นทุนในการซื้อของตนอยู่ที่ฉบับละ 98 บาท ถือว่าไม่ใช่นายทุนเพียงคนเดียวที่ได้กำไร เพราะตนยังเป็นพ่อค้า ที่ไปซื้อลอตเตอรี่มาจากผู้อื่น ไม่ได้แทรกแซงกลไกตลาด ตัวอย่างเช่น แม่ค้าลอตเตอรี่ตามปั๊มน้ำมัน ก็รับจ้างจากผู้มีโควต้าซื้อสลากนำมาขาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการค้าลอตเตอรี่ ที่มีมานานอยู่แล้ว เพียงแต่แผงตนอยู่บนโลกออนไลน์ อย่างไรก็ตาม การซื้อขายของตนนั้น อาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขตามสัญญาเรื่องขายยกเล่ม แต่ไม่ได้ผิดกฎหมาย เพราะตนไม่ได้ซื้อกับเจ้าของโควตา 

"ประเด็นต่อมาคือ การบริหารเงิน สำหรับการซื้อขายลอตเตอรี่ต่องวด จะใช้เงิน 1,200 ล้านบาท ในการซื้อสลาก โดยวันแรกจะได้ 6 ล้านใบ ตีเป็นเงิน 600 ล้านบาท พอขายได้ก็ใช้เงินนำมาหมุนเวียนซื้อขายกันไป ซึ่งแรกเริ่มที่เพิ่งเปิดบริษัทในปี 63 เราซื้อได้ 2,285 ใบ ก่อนจะเพิ่มขึ้น จนตนต้องนำรถและบ้านไปจำนอง เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในบริษัท ก่อนมีหุ้นส่วนเข้ามาร่วมลงทุน จนเติบโตเช่นทุกวันนี้ เปรียบเทียบได้กับร้านสะดวกซื้อ ที่มีผู้ต้องการนำสินค้าไปฝากขาย ทำให้มีลูกค้าที่มีสลากในมือ นำมาฝากขายกับตน ซึ่งงวดล่าสุดมีสลากทั้งหมด 13 ล้านฉบับ"  

"นอท กองสลากพลัส" แจงที่มากำไร 1.8 หมื่นล้าน หลังถูก "บิ๊กตู่" สั่งสอบ

นายพันธ์ธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่นายทุนเดิมที่ถอดตัวออก เพราะหมดสัญญารายปีแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากเขาได้ขอเพิ่มดอกเบี้ย แต่ตนไม่ให้ เขาจึงไม่ต่อสัญญา โดยตนถือหุ้น 94% และหุ้นส่วนถืออีก 4% ยืนยันว่า ตนจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มจากกำไรสุทธิที่บริษัทได้ รวมถึงภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยในครึ่งปี 65 ที่ผ่านมา เสียภาษีไปแล้ว 9 ล้านกว่าบาท

แต่ก็มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งที่บริษัทได้กำไร 1.8 หมื่นล้านบาท เหตุใดจึงเสียภาษีน้อย เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวเพิ่งมาเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และแม้ว่ากำไรที่ได้จะตัวเลขสูง แต่คาดว่า หลังคำนวณมาแล้วกำไรสุทธิจะตกที่ 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทตนยังเสียค่าปรับ กรณีชำระภาษีช้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีบริษัทตนเพียงเจ้าเดียว ที่ยื่นชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงค่าปรับ ซึ่งปกติการจำหน่ายสลากกินแบ่ง จะได้รับการยกเว้นตามกฤษฎีกา ที่ประกาศไว้ แต่เนื่องจากบริษัทตนชำระให้ เพราะมีค่าบริการต่าง ๆ กับลูกค้า ส่วนเงินรางวัลของกองสลากพลัส จะได้รับการชำระภาษี 0.5% กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ก่อนนำไปให้ลูกค้าเท่านั้น จึงไม่ต้องการแสดงรายการภาษีประจำปี ยืนยันไม่มีการจ้างหน้าม้ามารับรางวัล เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้

"สำหรับผู้ร่วมถือหุ้นบริษัท มีนายจตุภัทร บุญสุวรรณ , นายชัชวงศ์ ธรรมราภา และทนายความของตน โดยก่อนหน้านี้มีลูกชายของ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ซึ่งขณะนั้นยศ พ.ต.อ. ที่เคยร่วมถือหุ้นช่วงก่อตั้งบริษัท หลังไปรู้จักกันขณะเข้าร่วมการอบรมด้านธุรกิจ แต่ครอบครัวเกิดความไม่สบายใจ เนื่องจากมีการปราบปรามของรัฐบาล จึงขอให้ถอนตัวออกภายหลัง

ยืนยันไม่มีแบ็กอัพอยู่เบื้องหลัง ทุกวันนี้ติดต่อกันเพียง ให้ฝากซื้อลอตเตอรี่เท่านั้นกรณีที่หน่วยงานรัฐ เตรียมตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัทนั้น ตนเตรียมตัวตั้งแต่วันแรก การให้ข่าวครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ได้ออกมาพูดทุกสิ่งอย่าง เพราะตนก็เหนื่อยที่จะตอบคำถามซ้ำ ตนเชื่อว่า มีที่ปรึกษานักการเมืองรายหนึ่ง เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการขุดคุ้ยข้อมูลต่าง ๆ ของตน ทั้งที่ครั้งหนึ่ง ตนก็เคยให้ความช่วยเหลือบุคคลนี้ไว้" 
 

"นอท กองสลากพลัส" แจงที่มากำไร 1.8 หมื่นล้าน หลังถูก "บิ๊กตู่" สั่งสอบ

logoline