svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสริม "เรือหลวงนเรศวร" ร่วมอากาศยาน ปูพรมค้นหา 30 กำลังพล "รล.สุโขทัย"

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดมเรือ อากาศยาน ปูพรมค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เสริม "เรือหลวงนเรศวร" ร่วมปฏิบัติภารกิจ ล่าสุดเรือหลวงกระบุรี นำส่ง 1 ในผู้รอดชีวิต รักษาตัวที่ รพ.บางสะพาน อาการปลอดภัย ล่าสุดพบ 1 กำลังพลลากิจ ส่งผลยอดคนสูญหายอยู่ที่ 30 นาย

20 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา เรือหลวงกระบุรี เข้าเทียบท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากออกลาดตระเวนค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 31 นายที่ยังสูญหาย 

พร้อมทั้งนำกำลังพลที่รอดชีวิต จากการค้นหาเจอเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คือ พ.จ.อ.นที ทิมดี โดยเจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังจากพบว่าลอยคอหมดสติอยู่กลางทะเลจนปลอดภัย 

หลังจากเรือจอดเทียบท่าสนิทได้นำส่ง พ.จ.อ.นที ไปยังโรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งพบว่ามีบาดแผลบริเวณศีรษะ และข้อเท้า แต่อาการโดยรวมปลอดภัย

เสริม \"เรือหลวงนเรศวร\" ร่วมอากาศยาน ปูพรมค้นหา 30 กำลังพล \"รล.สุโขทัย\"
 

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่1 บอกว่า ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลืออาการปลอดภัย หลังจากนี้จะเร่งค้นหาอีก 31 นายที่เหลือ โดยขณะนี้มี เรือหลวงอ่างทอง เป็นศูนย์บัญชาการ และเรือหลวงภูมิพล ลาดตระเวนค้นหาอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง 

"ยืนยันว่าจะช่วยให้ครบทุกคน แต่คืนนี้สภาพอากาศปิด ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) กองทัพอากาศก็จะส่งอากาศยานมาร่วมการค้นหา ในการบินตรวจร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ด้วย"


นอกจากนี้ เรือหลวงนเรศวร ซึ่งเป็นเรือที่ดีที่สุดของกองทัพเรือมาร่วมค้นหาอีก 1 ลำ ส่วนเรือหลวงกระบุรี หลังจากเติมน้ำมัน และบำรุงซ่อมแซมเช็กสภาพเรือเสร็จก็จะออกค้นหาทันที พร้อมยืนยันว่า เรือไม่มีปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการค้นหา เท่ากับในวันพรุ่งนี้จะมีเรือหลวงทั้งหมด 4 ลำที่ใช้ในการค้นหา

ในวันนี้ เรือหลวงอ่างทอง ซึ่งเป็นเรือบัญชาการ ในการค้นหาในทะเล พร้อมเรือเล็ก จะทำการค้นหาในพื้นที่เกิดเหตุ โดยมีเรือหลวงกระบุรี  เรือหลวงภูมิพล  เรือหลวงนเรศวร ช่วยค้นหาเพิ่มเติม ร่วมกับปฏิบัติการค้นหาทางอากาศ โดยอากาศยานของกองทัพเรือ และเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพอากาศ ที่ส่งมาช่วยสนับสนุนภารกิจในการค้นหาลูกเรือผู้สูญหาย ในครั้งนี้ โดยมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่กองบิน 5 

ขณะที่บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึก (บางสะพาน) มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยรถพยาบาล รถกู้ชีพกู้ภัย ประจำการและเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถที่จะเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย ที่ได้รับความช่วยเหลือขึ้นฝั่งได้ตลอดเวลา  ส่วนการกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่จมอยู่ใต้ทะเล ที่ระดับความลึก 40 เมตร ต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง  เนื่องอ่าวไทยในขณะนี้ ยังมีคลื่นลมทะเลแรง อย่างต่อเนื่อง

เสริม \"เรือหลวงนเรศวร\" ร่วมอากาศยาน ปูพรมค้นหา 30 กำลังพล \"รล.สุโขทัย\"
 

ส่วนแนวทางการค้นหา จะต้องดูกระแสน้ำกระแสลม และจะปูพรมค้นหา 30 คูณ 30 ตารางไมล์ โดยคำนวณจากความเร็วของเรือ ทั้งนี้การค้นหากลางคืนจะใช้วิธีการเดียวกัน แต่จะวิ่งอย่างช้าๆ และใช้ไฟส่อง อุปสรรคสำคัญยังเป็นปัญหาคลื่นลม ที่ทำให้การค้นหาทางอากาศมองไม่เห็น แต่ขวัญกำลังใจดีของกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจการค้นหากำลังใจดี เพราะทุกคนอยากให้พบกำลังพลทั้ง 31 นายอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 23.45 น. พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ระบุว่า ผู้สูญหายจากเรือหลวงสุโขทัย ในตอนนี้คือ 30 นาย โดยไม่ได้เป็นการพบเพิ่มเติมจากเดิมที่ระบุตัวเลขสูญหาย 31 นาย แต่ไปตรวจสอบข้อมูลพบรายชื่อที่ต้องขึ้นเรือ 106 นาย ปรากฏว่าลากิจ 1 นาย ในตำแหน่งต้นปืน ทำให้ไม่ได้ขึ้นไปกับเรือ เท่ากับมีกำลังพลขึ้นเรือจริง ๆ 105 นาย

"ตอนนี้เร่งค้นหาอีก 30 นาย รวมทั้งกระแสข่าวที่ว่าพบเพิ่มอีก 3 นายแล้วนั้นไม่เป็นความจริง น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน"

30 รายชื่อกำลังพลที่อยู่ระหว่างการค้นหา

เสริม \"เรือหลวงนเรศวร\" ร่วมอากาศยาน ปูพรมค้นหา 30 กำลังพล \"รล.สุโขทัย\"

logoline