svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทร." แจง กำลังพลปลอดภัยเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ยัน ไม่พบผู้เสียชีวิต

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" ยืนยัน ไม่พบผู้เสียชีวิต จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นลูกเรือสินค้าซึ่งอับปางจากเหตุคลื่นลมแรงเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.65 ) เช่นกัน

กรณี "เรือหลวงสุโขทัย" ถูกพายุพัดถล่ม ทำให้น้ำเข้าเรือ และระบบไฟฟ้าขัดข้องไม่สามารถระบายน้ำออกจากตัวเรือได้ จนทำให้เกิดการอับปาง จมลงกลางอ่าวไทย บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา

19 ธันวาคม 2565 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เผยถึงกระแสข่าวว่ามีการพบกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 10 นาย เสียชีวิต 1 นาย และอยู่ในสภาพอิดโรย 9 นาย โดยยืนยันว่า จากการตรวจสอบ ไม่ใช่กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย แต่เป็นลูกเรือจากเรือสินค้าอนุภูมิ ซึ่งได้อับปางลงเมื่อ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากเหตุคลื่นลมแรง เช่นกัน

ส่วนความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย จากเหตุเรืออับปาง ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันมีกำลังพลที่ได้รับความช่วยเหลือและนำขึ้นฝั่ง ท่าเรือบางสะพาน เรียบร้อยแล้ว จำนวน 72 นาย โดยมี 11 นาย ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัว ที่โรงพยาบาลบางสะพาน ส่วนกำลังพล 61 นาย อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงของ อบต.แม่รำพึง ขณะที่กำลังพลอีก 2 นาย ที่อยู่บนเรือน้ำมัน “STRAITS ENERGY” กำลังเดินทางไปยังท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ร.อ.ปกครอง เผยอีกว่า การปฏิบัติในพื้นที่เกิดเหตุในขณะนี้ เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงกระบุรี รวมถึงอากาศยานของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่เหลือ โดยในช่วงเช้า เรือหลวงกระบุรีสามารถเข้าไปช่วยเหลือกำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" เพิ่มอีก 1 นาย ขณะสวมชูชีพลอยคออยู่กลางทะเล 

ทั้งนี้ เรือและอากาศยาน ยังคงทำการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่เหลืออีก 31 นาย โดยได้กำหนดพื้นที่ค้นหา ขนาดพื้นที่ 20 X 15 ตารางไมล์ ซึ่งอยู่ทางใต้ห่างจากจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมลง ประมาณ 18 ไมล์ทะเล โดยคำนวนจากทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม

รวมทั้งบริเวณที่ตรวจพบและช่วยเหลือกำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"ล่าสุด นำมาพิจารณาพื้นที่ที่เป็นไปได้ว่ากำลังพลที่เหลือจะอยู่ตรงบริเวณดังกล่าว

พล.ร.อ.ปกครอง เผยด้วยว่า สรุปการดำเนินการในขณะนี้ ตรวจพบและให้การช่วยเหลือกำลังพลที่ประสบภัยได้แล้ว 75 นาย  คงเหลือกำลังพลที่ยังต้องค้นหาและช่วยเหลืออีก 31 นาย โดยญาติพี่น้องของกำลังพลประจำเรือ สามารถติดสอบถามได้ ที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย หมายเลขโทรศัพท์ 038182435 และ 0840023554

ล่าสุด มีรายงานว่า กรมอุทกศาสตร์  กองทัพเรือ ได้ออกประกาศคำเตือนเพื่อการเดินเรือ ที่ 91/2022 และที่ 92/2022 แจ้งชาวเรือหลีกเลี่ยงพื้นที่ค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยรอบบริเวณเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ตำบลที่ 11 องศา 00 ลิปดาเหนือ ลอง 99  53  ลิปดาตะวันออก

logoline