svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้นแล้ว "หลวงปู่บุดดา" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาลัย "หลวงปู่บุดดา" เกจิชื่อดังของ จ.สระแก้ว มรณภาพแล้ว สิริอายุ 111 ปี พรรษา 31 นับเป็นการสูญเสียพระอริยสงฆ์ผู้พัฒนาที่มากด้วยเมตตา ศิษยานุศิษย์เศร้าโศกเสียใจหลังรู้ข่าว เตรียมจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ 16 ธ.ค.นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (13 ธ.ค. 2565) ที่วัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พระราชมงคลวชิราทร หรือ หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม ได้ละสังขารด้วยความสงบจากโรคชรา 

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี
หลวงปู่บุดดา เป็นพระเกจิของจังหวัดสระแก้ว ที่ชาวบ้านโนนหมากเค็ง และลูกศิษย์หลายแขนง ทั้งนายตำรวจ ทหาร ข้าราชการ อีกมากมาย ให้ความเคารพและศรัทธาอย่างยิ่ง เป็นพระอาจารย์ที่มีเมตตาธรรม บารมีสูงส่ง และมีรอยยิ้มอยู่เสมอ เป็นที่ทราบกันดีของบรรดาลูกศิษย์ว่า หลวงปู่ชอบอยู่อาศัยแบบเรียบง่าย ฉันอาหารแบบบ้านๆ อาทิ น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชอบชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมสิ่งของและสังฆทาน ใช้ชีวิตครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงดงาม ในตอนเช้าจะออกบิณฑบาตโปรดสัตว์ ลงวัตรเจริญพระพุทธมนต์อย่างเคร่งครัด และด้วยบารมีที่หลวงปู่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มาตลอด จนมีลูกศิษย์มากราบไหว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งศิษยานุศิษย์ได้ขนานนามว่า อมตะเกจิ 6 แผ่นดิน หลวงปู่บุดดา แห่งวัดป่าใต้พัฒนารามสระแก้ว

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

สำหรับประวัติ หลวงปู่บุดดา

เกิดเมื่อปี พ.ศ.2454 ที่บ้านโคกอู่ทอง ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ครั้งวัยเด็กได้เข้าเรียนเขียนอ่านที่วัดโคกอู่ทอง กับพระอาจารย์แย้ม จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากนั้นได้ออกมาช่วยครอบครัวทำไร่ทำนาแบ่งเบาภาระ และเข้าบรรพชาเมื่อปี พ.ศ.2470 พร้อมกับศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม

ท่านเข้าพิธีอุปสมบทครั้งแรก พ.ศ. 2477 ที่วัดโคกอู่ทอง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ครองเพศสมณะได้หนึ่งพรรษา ก่อนลาสิกขาออกมามีครอบครัว โดยช่วงที่เป็นฆราวาสก็ยังศึกษาเล่าเรียนธรรมะวิชาต่างๆ จากหนังสือเก่าตามตำราของพระอาจารย์หลายรูป

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

หลังใช้ชีวิตเป็นฆราวาส มาจนถึงปี พ.ศ.2534 แล้วเห็นแจ้งว่า ความสุขในชีวิตไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง จึงตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้ง เข้าพิธีอุปสมบทครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2534 ที่อุโบสถวัดทุ่งพระ อ.เมือง จ.สระแก้ว โดยมีหลวงพ่อสนธิ์ วัดทุ่งพระ ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระครูณรงค์ วัดเทพาวาส (ทับใหม่) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์บัวลา วัดโคกสัมพันธ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ จากนั้นได้จำพรรษาที่วัดเทพาวาส ภายหลังย้ายมาสร้างเป็นวัดทับใหม่ มีหลวงพ่อดี อดีตเสือเก่า เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก จึงริเริ่มก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ใหม่เจริญสุข หลังจากนั้นได้ร่วมกับชาวบ้านก่อสร้างและพัฒนา จนได้รับอนุญาตแต่งตั้งเป็นวัด คือ วัดป่าใต้พัฒนาราม และอยู่จำพรรษาที่แห่งนี้ตลอดมา

พระครูใบฎีกา สุริยา ยติกโร พระลูกศิษย์คนสนิท ซึ่งอยู่เคียงข้างมาตลอด กระทั่งถึงการละสังขาร บอกว่า

สิ่งที่หลวงปู่บุดดา บอกไว้ก่อนจะจากไปคือ หากหลวงปู่มรณภาพไปแล้ว อย่าเผาศพหลวงปู่ ให้นำร่างมาไว้ที่กุฎิภายในวัด ซึ่งจะทำตามที่หลวงปู่บอกไว้ จะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ให้ประชาชนมาสักการะกราบไหว้กันในอนาคต และก็มีความเป็นห่วงตนเองกับพระลูกวัด สุดท้ายก็อยากให้สานต่อสิ่งที่ทำมาคือพัฒนาวัดในอยู่คู่กับประชาชนสืบไปเพื่อจะได้ให้ประชาชนมีที่พึ่งทางใจ

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

ทั้งนี้ปี พ.ศ.2559 หลวงปู่ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม , วันที่ 6 พ.ค. 2565 "พระครูปลัด บุดดา ปญฺาธโร" ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ “พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี” สถิต ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม จังหวัดสระแก้ว กระทั่งวันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10.45 น. หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร ได้ละสังขารถึงกาลมรณภาพ ด้วยอาการสงบ สิริอายุ 111 ปี พรรษา 31 และจะมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระราชมงคลวชิราทร พระราชาคณะชั้นราชสถิต (หลวงปู่บุดดา ถาวโร) ในวันที่ 15 ธ.ค.2565 เวลา 16.00 น. ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว.
 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2562 พระราชมงคลวชิราทร ขณะอายุ 108 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทรงห่วงใยพระสงฆ์ที่ชราภาพและปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ โปรดเกล้าให้ หลวงปู่บุดดา เดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต และพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พระครูปลัดบุดดา ปัญญาธโร พร้อมด้วยนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และคณะเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายเหรียญพระพุทธรูปปางนาคปรกทองคำด้วย

“หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร” นับเป็นเกจิที่อายุยืนยาวถึง 6 แผ่นดิน รวม 111 ปี พระเถระผู้เปี่ยมด้วยความเมตตา งดงามด้วยปฏิปทาจริยาวัตร เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เป็นสหธรรมิกของ "หลวงปู่ทวน ปุสสวโร" อดีตเจ้าอาวาสวัดจันทคุณาราม (วัดโป่งยาง) อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

หลวงปู่บุดดา กล่าวว่า เคยนิมิตร่วมกันว่าเป็นพี่น้องกัน เคยร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาด้วยกันหลายวัดในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว และจันทบุรี

กระแสความศรัทธานิยมเป็นที่ปรากฏอย่างกว้างขวาง เมื่อหลวงปู่บุดดา ได้รับนิมนต์ไปนั่งปรกอธิษฐานจิตในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลพระครูวิมุติธรรมาภิรม หรือ “หลวงพ่อส่วน ปริมุตโต” ณ วัดหนองคล้า ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2559 โดยมีพระพรหมมังคลาจารย์ “ท่านเจ้าคุณธงชัย” วัดไตรมิตรวิทยาราม (ปัจจุบันคือ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ) เป็นประธาน

ในพิธีครั้งนั้น หลวงปู่บุดดา มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ได้รับความสนใจจากหมู่คณะศรัทธาประชาชนที่ได้กราบนมัสการพระเกจิคณาจารย์ที่ทรงพรรษากาล พรรษาธรรมสูง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้การพูดคุยด้วยเมตตาธรรมแก่ผู้เลื่อมใสศรัทธาที่เข้าแถวต่อคิวให้เจิมหน้าผาก ลงกระหม่อมเพื่อความเป็นสิริมงคล

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

หลวงปู่บุดดา เกิดปี พ.ศ.2454 อายุอ่อนกว่าหลวงปู่โสฬส ยโสธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกอู่ทอง จ.ปราจีนบุรี 3 เดือน โดยหลวงปู่โสฬสเกิดปีมะโรงต้นปี ส่วนหลวงปู่บุดดา เกิดปีมะเส็งต้นปี และไปแจ้งเกิดช้า แต่ถ้าเทียบจากปีเกิดดังกล่าว หลวงปู่บุดดา จะมีอายุครบ 108 ปี (พ.ศ.2562) ที่สำคัญ ในงานทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 107 ปี เมื่อปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ระบุวันที่ 20 ก.ค.2561 ซึ่งน่าจะเป็นวันเกิดที่แท้จริงของท่าน

นับเป็นพระเกจิอาวุโสที่มีความเมตตาธรรมบารมีสูงส่ง ใบหน้าของท่านมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ท่านวางตนแบบเรียบง่าย ฉันอาหารแบบบ้านๆ เช่น น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชอบชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมข้าวของ ปัจจัยไทยทานต่างๆ ครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงดงามในวัตรปฏิบัติแม้เข้าสู่วัยชรา แต่ท่านยังออกบิณฑบาตโปรดสัตว์ ลงทำวัตรเจริญพระพุทธมนต์ทั้งเวลาเช้าและเย็นอย่างเคร่งครัด
 

วัตถุมงคลยอดนิยมของหลวงปู่บุดดา เช่น เหรียญรุ่นแรก รูปหล่อ พระขุนแผน พระสมเด็จ ล็อกเก็ต พระปิดตา เหรียญมังกรเสาร์ 5 เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เหรียญพญาเต่าเรือน เหรียญเจริญพร กล่าวขานกันว่าดีทางเมตตามหานิยม

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2565 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ รัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ หลวงปู่บุดดา ปญญาธโร เป็น "พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี" เป็นพระราชาคณะชั้นราช สถิต ณ ป่าใต้พัฒนาราม

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นับเป็นความปลื้มปีติอย่างยิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ ถวายรถไฟฟ้าพระราชทานแด่หลวงปู่บุดดา เพื่อใช้ในการออกรับบิณฑบาต และใช้ภายในวัด

พระสมเด็จ 111 ปี หลวงปู่บุดา เป็นผลงานการรังสรรค์ "ทีมพี่เสือ" นำโดย "ป้อม สกลนคร" เเละ "นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ" สร้างสรรค์ทุกครั้งต้องเป็นตำนาน เพื่อเผยเเผ่บารมีหลวงปู่บุดดา ให้คนทั้งโลกได้รู้จักพระผงดีๆ ของไทยภายใต้แนวคิดที่ว่า "งานของเรา" ใส่หัวใจ ใส่ความคิด ใส่จิตวิญาณ

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี

สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี
สิ้นแล้ว \"หลวงปู่บุดดา\" เกจิดังสระแก้ว ละสังขาร สิริอายุ 111 ปี ที่มา สำนักข่าวเนชั่น  ธนภัท กิจจาโกศล ศูนย์ข่าว จ.สระแก้ว 

logoline