svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โค้ชเช" หรือ ชเว ยอง ซอก หลังได้สัญชาติไทย วันนี้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบ หลังเข้าทำบัตรประชาชนเป็นที่เรียบร้อย 

"โค้ชเช" ชเว ยอง ซอก หรือ ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย เดินทางมายังสำนักงานเขตบางกะปิ พร้อมกับ ชัชวาล ขาวละออ และชนาธิป ซ้อนขำ มายื่นเอกสารขอทำบัตรประชาชนหลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ

โดย "โค้ชเช" ได้ยื่นเอกสารทำประบัตรประชาชน หลังจากกลับมาจากคุมทีมเทควันโดไทย ไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเม็กซิโก

 

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ

ซึ่งจากการมีบัตรประชาชน "โค้ชเช" ชเว ยอง ซอก เผยว่า ตนรู้สึกสบายใจขึ้น เพราะเป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ไม่ต้องทำวีซ่า ไม่ต้องทำเรื่องเวิร์คเพอร์มิท หรือ เอกสารสำหรับยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย เหมือนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะนำเงินไปซื้อบ้านเป็นของตัวเองและครอบครัว และสิ่งที่อยากทำนอกเหนือจากการทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนเทควันโดก็คือ อยากเลือกตั้งเหมือนกับคนไทย

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ราชกิจจาฯ ประกาศ “โค้ชเช” ชเว ยอง ซอก หรือในชื่อไทย หรือ ชัชชัย เช  หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้สัญชาติไทยสมบูรณ์แบบ หลังอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปี

"โค้ชเช" ซึ่งเข้ามารับหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ตั้งแต่เมื่อปี 2545 ได้ยื่นเอกสารขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้ชะลอการยื่นขออย่างเป็นทางการเนื่องจาก เอกสารและหลักฐานต่างๆ มีจำนวนมาก 

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ


หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนตามกฎหมายแล้วนั้น โค้ชเช ชเว ยอง ซอก ได้โชว์บัตรประชาชนที่แสดงว่าตนเองได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยมีชื่อไทยว่า นายชัชชัย ชเว พร้อมกับกล่าวว่า

"พอจบภารกิจนำทีมเทควันโดไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเม็กซิโก แล้วนั้น ตนเองก็เลยได้โอกาสมาทำบัตรประชาชนเพื่อเป็นคนไทยเต็มตัวเสียที"

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ


“ตอนนี้ผมรู้สึกสบายใจขึ้นมากเพราะเป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ไม่ต้องทำวีซ่า ไม่ต้องทำเรื่องเวิร์กเพอร์มิต หรือเอกสารสำหรับยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยอีกแล้ว” โค้ชเช กล่าว

โซเชียลเฮ "โค้ชเช" มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบ

 

หลังจากที่กลายเป็นข่าวมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับเรื่องการตัดสินใจขอเปลี่ยนสัญชาติของ "โค้ชเช" ชเว ยอง-ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ที่มีอยากเป็นคนไทยเต็มตัว และมีความต้องการอยากใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในประเทศไทย

ซึ่งที่ผ่านมามีประเด็นให้พูดถึงอยู่ตลอด นั่นก็คือเรื่องการขอสัญชาติไทยที่คาราคาซังมานาน ทั้งจากเรื่องครอบครัว และข้อกฎหมายของทั้งสองชาติ ที่มีกฎว่าต้องสละสัญชาติเดิมก่อน ไม่สามารถถือ 2 สัญชาติพร้อมกันได้นั้น

ล่าสุด ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้แย้มว่า โค้ชเชได้ติดต่อกับทางสมาคมฯ ก่อนจะบอกว่าได้ตัดสินใจแล้วในการขอถือสัญชาติไทย และต้องการให้สมาคมฯ ช่วยเดินเอกสารการขอสัญชาติ ซึ่งนับเป็นข่าวดีของทีมเทควันโดไทยเป็นอย่างมาก

ด้าน โค้ชเช ในวัย 46 ปี เผยว่า "คิดหนักมานานมากสำหรับเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้เป็นห่วงคุณย่าที่อยู่เกาหลีใต้ แต่ตอนนี้หมดห่วงแล้ว ส่วนครอบครัวที่เกาหลีใต้ก็เข้าใจด้วยเช่นกัน"

"ผมมาอยู่ประเทศไทยเกือบ 20 ปี อยากสร้างชีวิตใหม่ที่ไทย เพราะภรรยากับลูกชายก็มาใช้ชีวิตที่นี่ด้วยกัน ส่วนนักกีฬา ก็รักและเคารพกันเหมือนพ่อ-ลูก ผมตัดสินใจแล้วว่าอยากได้สัญชาติไทย ผมอยากเป็นคนไทยแล้ว ผมอยากได้เหรียญทองโอลิมปิกในฐานะโค้ชชาวไทย ไม่ใช่เป็นคนเกาหลีใต้ที่พานักกีฬาไทยคว้าเหรียญทอง"

สำหรับชื่อไทยอย่างเป็นทางการของ หัวหน้าทัพจอมเตะทีมชาติไทย นั่นก็คือ "ชัยศักดิ์" ที่แปลว่า ผู้มีชัยชนะและศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่ โดยชื่อนี้ได้รับการตั้งจากพระเกจิดังแห่งหนึ่งตั้งแต่เมื่อปี 2554 ซึ่ง "โค้ชเช" ชื่นชอบเพราะเป็นพยัญชนะตัวเดิม ช.ช้าง จากคำย่อที่ทุกคนเรียกประจำนั่นคือ "โค้ชเช" นั่นเอง

logoline