svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่งแรงเชียร์"ภูเก็ต" เวทีตัดสินเจ้าภาพ "Expo 2028" ถ่ายทอดสดจาก"ฝรั่งเศส"

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร่วมส่งแรงเชียร์ ลุ้น "ภูเก็ต" เสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน " Expo 2028 " ถ่ายทอดสดจากฝรั่งเศส วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565  เริ่มเวลา 20.00 น.

 

27 พฤศจิกายน 2565  นับถอยหลังเหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง ที่ชาวไทยจะได้ร่วมส่งแรงใจแรงเชียร์ให้ "จังหวัดภูเก็ต" ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพงาน "Specialised Expo 2028 Phuket Thailand" งานมหกรรมนิทรรศการนานาชาติยิ่งใหญ่อันจะนำมาสู่การสร้างชื่อเสียงของประเทศไทยออกสู่สายตาชาวโลก

 

ทั้งนี้ "เพจ The Southern MICE" ได้รายงานว่า ชวนชาวไทยรับชมการพิจารณาตัดสินการเป็นเจ้าภาพ "เอ็กซโปร์ 2028"   โดยจะมีการถ่ายทอดสดจาก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 28 พ.ย. 65  เริ่มเวลา 20.00 น. โดยประเทศไทยจะนำเสนอเวลา 22.00 น.สามารถร่วมรับชมและส่งแรงเชียร์ได้ผ่านFacebook page : https://www.facebook.com/thesouthernMICE

 

สำหรับ การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ "Expo 2028" ครั้งนี้ ประเทศไทยนำเสนอผ่านความหมายที่ซ่อนอยู่ในโลโก้  Specialised Expo 2028, Phuket Thailand   ภายใต้แนวคิด "Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว"  

 

โลโก้  Specialised Expo 2028, Phuket Thailand   ภายใต้แนวคิด "Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity


จาก SDGs สู่ BCGs แนวคิดเพื่อการพัฒนาภูเก็ตที่ยั่งยืน

 

โลโก้ Specialised Expo 2028, Phuket Thailand เป็นแนวคิดสำคัญในการสอดรับกับนโยบายพัฒนา"เมืองภูเก็ต"เพื่อดำเนินการยกระดับเมืองภูเก็ตเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Wellness and Medical Hub โดยเสนอใช้พื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์กว่า 141 ไร่ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ใน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง เป็น Medical Plaza หรือศูนย์บริการทางการแพทย์ระดับพรีเมียม เพื่อสนับสนุนให้คนมีสุขภาพที่ดี ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล

 

แนวคิดนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ"สหประชาชาติ" หรือ SDGs (Sustainable Development Goals) 17 ข้อ ที่ต้องการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลภายในปี 2573 เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจ การรักษาสิ่งแวดล้อม การขจัดความยากจน การมีสุขภาพที่ดี เป็นต้น


 

เพจ The Southern MICE ระบุว่า หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนกับเป้าหมายของการพัฒนา เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว โดยไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของคนในชุมชน และยิ่งไปกว่านั้นยังขานรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCGs ในการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ตในฐานะเมืองหลักและยกระดับสู่จุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ที่จะต่อยอดให้เมืองภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพ พร้อมกับการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมดุลสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เช่นกัน

 

นอกจากนี้ แนวคิดดังกล่าวยังบอกตัวตนของ "จังหวัดภูเก็ต" พื้นที่ธรรมชาติที่โดดเด่นและสวยงามผสมผสานกับความหลากหลายของผู้คน เชื้อชาติ วัฒนธรรม และความล้ำเลิศของอาหารท้องถิ่นหลากรส วิถีชีวิตของผู้คนที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติมาอย่างยาวนานและทำให้ภูเก็ตมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันต้องการสะท้อนแนวคิดการจัดงานบนพื้นที่กว่า 141 ไร่ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่จะเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์แบบครบวงจรและรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ เพื่อสนับสนุนให้นักเดินทางที่มาเยือนภูเก็ตมีสุขภาพดี ทานอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์ ห่างไกลโรคไม่ต้องพึ่งพาโรงพยาบาล ควบคู่ไปกับการดูแลและรักษาธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์ เพื่อให้การดำเนินชีวิตในอนาคตของมนุษย์และธรรมชาติจะยังคงอยู่คู่กันไปอย่างสมดุลและมีการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป


ถ่ายทอดผ่านโลโก้

 

จากแนวคิดที่ได้กล่าวแล้วนั้น คือแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ที่มีสีสัน โดยได้วางสีน้ำเงินและสีเขียวไว้คู่กันอย่างสมดุล ทางทีเส็บ หน่วยงานที่ดำเนินการในการยื่นประมูลสิทธิ์การจัดงาน "Specialised Expo 2028"  ในครั้งนี้ ต้องการสะท้อนให้สีเขียวที่มีกรอบเป็นรูปดอกไม้เพื่อสื่อถึงธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในขณะเดียวกันสีน้ำเงินเป็นตัวแทนของมนุษย์และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น และการนำโลโก้ 2 สีมาวางทับซ้อนคู่กัน เพื่อบ่งบอกความเป็นมนุษย์และธรรมชาติ ที่ต้องดำรงอยู่คู่กันอย่างสมดุลในอนาคตต่อไป
 

ภูเก็ต เมืองต้นแบบหากได้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028, Phuket Thailand


หากภูเก็ตได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ นั่นหมายถึงการเป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หมายรวมถึงการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวไปยัง Andaman Wellness Route ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และต่อยอดในการเป็นต้นแบบของศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่จะได้รับการพิสูจน์จากนักเดินทางทั่วโลก

 

ขอบคุณภาพ จากเพจ The Southern MICE

 

ในขณะเดียวกันอัตลักษณ์ของคนภูเก็ต ที่โดดเด่นและมีเสน่ห์ในเรื่องของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสามัคคี บนความแตกต่างทั้งในเรื่องของศาสนา เชื้อชาติ วัฒนธรรมและประเพณี จะเป็นข้อบ่งชี้ถึงสังคมของความร่วมมือร่วมใจที่ทำให้จังหวัดภูเก็ตเป็นที่ยอมรับ และพร้อมสื่อสารให้กับทั่วโลกได้รู้ว่า ภูเก็ตพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028, Phuket Thailand และเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และเวทีสำหรับการจัดงานเมกะอีเวนท์ด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือความตั้งใจของ "ทีเส็บ จ.ภูเก็ต" กระทรวงสาธารณสุข และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องอาศัยคนภูเก็ตและคนไทยทั้งประเทศอีกครั้งที่จะรวมพลังพร้อมใจกันส่งกำลังใจให้กับคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศที่ทำหน้าที่หลักในการหาเสียงแลกเสียงจากคณะกรรมการ 171 ประเทศทั่วโลกในการโหวตคะแนนให้กับภูเก็ตในการได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028, Phuket Thailand

 

ส่งแรงเชียร์"ภูเก็ต" เวทีตัดสินเจ้าภาพ "Expo 2028" ถ่ายทอดสดจาก"ฝรั่งเศส"

logoline