svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เตือนหน้าหนาว คนจะติด"โควิด"เพิ่มสูงขึ้น พยากรณ์พีคสุดหลังปีใหม่

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" เปิดแนวโน้มผู้ติดเชื้อ "โควิด" เพิ่มสูงขึ้น ตามภาวะการระบาดช่วงหน้าหนาว โดยจะพีคสูงสุดหลังปีใหม่ ย้ำการรับวัคซีนยังคงสำคัญ

9 พฤศจิกายน 2565 โควิดวันนี้ สถานการณ์ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” เตือนจะยังคงพบผู้ป่วย "โควิด" เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีรายละเอียดดังนี้..

 

 โรคโควิด 19  เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น 
ดังที่ได้เคยกล่าวไว้ โรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล จะพบมีการระบาดอย่างมากในฤดูฝน ในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะลดลงในช่วงปิดเทอม เดือนตุลาคม หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป และจะอยู่ในจุดสูงสุดในเดือนมกราคม

หมอยง เตือน โควิด จะกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นในหน้าหนาว

แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วงฤดูฝน และจะค่อยๆสงบลง ในเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่พบน้อยที่สุด และจะไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งของโรคทางเดินหายใจ ในเดือนมิถุนายน เป็นวงจรตามฤดูกาลของประเทศไทย

 

เช่นเดียวกันกับโรค "โควิด-19"  นับจากวันนี้เป็นต้นไป  มีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ ตามฤดูกาล


ในประเทศซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ จะสูงสุดในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกนั้น  ดังนั้น โรคนี้กำลังจะค่อยๆสูงขึ้นในยุโรปและอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง  เพราะกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ประเทศไทยมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และไม่ได้หนาวจริง มีแต่ร้อน ร้อนมาก ร้อนน้อย จึงพบโรคทางเดินหายใจได้เกือบตลอดปี  แต่จะพบมากในฤดูฝน และเป็นช่วงที่เด็กเปิดเทอมแรกของปี
 

หมอยง

การเตรียมตัวตั้งรับโรค "โควิด-19"  ระบาดรอบใหม่ จะต้องเตรียมตัวได้แล้วเราจะเห็นผู้ป่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้ป่วยที่จะต้องเข้านอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามก็จะไม่มากเท่าในช่วงระบาดสูงสุดที่ผ่านมา


ปัญหามีอยู่ว่า สำหรับปีหน้าที่จะมีการระบาดอย่างมากในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ในปีต่อไปเราจะเตรียมวัคซีนอย่างไร ต้องเตรียมจำนวนมากเท่าไหร่ หรือจัดเตรียมกระตุ้นแบบไข้หวัดใหญ่ คือให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้ว จะรุนแรง 


องค์ความรู้งานวิจัยเท่านั้น ที่จะมาแก้ไขปัญหา ให้มีการใช้ทรัพยากร และงบประมาณอย่างเหมาะสม เพราะข้อมูลต่างๆของการเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล เป็นข้อมูลใหม่ ที่จะต้องแสวงหาความรู้จากการวิจัยเท่านั้น

"หมอยง" เตือนหน้าหนาว คนจะติด"โควิด"เพิ่มสูงขึ้น พยากรณ์พีคสุดหลังปีใหม่

logoline