svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วราวุธ”กำชับอุทยานคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ป้องกันอุบัติเหตุ

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ ศิลปอาชา” กำชับหัวหน้าอุทยานควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด พร้อมดูแลความปลอดภัย ป้องกันเกิดอุบัติเหตุ

1 พฤศจิกายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวในแต่ละอุทยานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละอุทยานถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่จะต้องกำกับดูแล จึงกำชับให้หัวหน้าอุทยานควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ความสะอาด และเครื่องดื่มมึนเมาอย่างเคร่งครัด ซึ่งในเขตพื้นที่อุทยานไม่ได้รับอนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในพื้นที่อยู่แล้ว ขณะเดียวกันในช่วงฤดูหนาวตนก็กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดอุบัติเหตุ

 

“วราวุธ”กำชับอุทยานคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ป้องกันอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอุทยานบริเวณป่าและเขา หากมีฝนตกเป็นปริมาณมาก ตนก็ได้สั่งให้หัวหน้าอุทยานประสานงานกับทางจังหวัด เพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสมว่าควรเปิดอุทยานต่อหรือไม่ หากสีน้ำตกกลายเป็นสีโคลนขุ่นก็เป็นสัญญาณว่าจะเกิดอันตรายและเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้น ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของหัวหน้าอุทยานแต่ละแห่งในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะไม่สามารถออกเป็นนโยบายภาพรวมได้ว่าจะให้เปิดหรือปิดอุทยาน

ส่วนเรื่องการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวในแต่ละจุดถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะจะส่งผลกระทบต่อความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อม ความประทับใจของนักท่องเที่ยว ตลอดจนความปลอดภัย เป็นต้น เพื่อให้สามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง และไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม

logoline