svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา climate Change

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ ศิลปอาชา” ร่วมตัดสินผลงานกิจกรรม Climathon BKK ไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา climate Change ต่อยอดการทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสู่การปฏิบัติงานจริง

31 ตุลาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (30 ต.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมตัดสินการนำเสนอผลงาน กิจกรรม Climathon BKK การระดมความคิดจากคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา Climate Change คิดค้นนวัตกรรมเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา รวมทั้งเพื่อต่อยอดปฏิบัติงานจริงร่วมกับทีมสิ่งแวดล้อมของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

"วราวุธ" ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา climate Change

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราได้มีการทำ Environ hack มา 2 ซีรีส์แล้ว ครั้งแรกจัดขึ้นที่ชะอำ จ.เพชรบุรี Beach hack การแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่ง ครั้งที่สองจัดขึ้นที่จ.ระยอง Water hack การบริหารจัดการเรื่องน้ำ วันนี้เรามาทำเรื่อง Climathon การแก้ไข้ปัญหาเรื่อง climate change มีคนรุ่นใหม่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหลายมิติ ทั้งเรื่องการจัดการทางในกรุงเทพฯ การจัดการขยะ รวมไปถึงแผนที่ความร้อน การบริหารจัดการเส้นทางเดินรถ

“วันนี้ตนมาในฐานะเป็น Mentor คอยให้คำปรึกษาน้องๆ เมื่อคืนอยู่กันถึง 5 ทุ่ม พูดคุยกับน้องๆ ทั้ง 9 กลุ่ม ได้เห็นถึงความตั้งใจพลังความคิดของน้องๆ ทุกคน เป็นเวทีที่ให้ผู้ใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไอเดียต่างๆ เหล่านี้ไปต่อยอด” นายวราวุธ กล่าว

 

"วราวุธ" ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา climate Change

ทั้งนี้ กิจกรรมที่ผ่านมาอย่างการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้นำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ รวมไปถึงการแก้ปัญหาการใช้น้ำ คราบน้ำมันในทะเล เครือข่ายการเชื่อมโยงเรือแต่ละลำในการแจ้งเหตุโดยใช้เครือข่ายประมงพื้นบ้าน ได้ให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้กิจกรรม Climathon ไอเดียที่ชนะการนำเสนอคือ การคิดค้นเส้นทางเกี่ยวกับการเก็บขยะน้อยลง และทำให้การเก็บขยะมีประสิทธิภาพมากขึ้น แนวคิดนี้ทางกรุงเทพมหานครจะนำไปประยุกต์ใช้

 

อย่างไรก็ตาม โครงการ Environ hack ยังเหลือที่จ.ภูเก็ต Koh hack การแก้ปัญหามลพิษบนเกาะ จ.หนองคาย River hack แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมแม่นํ้าโขง และจ.ลำปาง Air hack แก้ปัญหามลพิษอากาศและไฟป่า ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ที่ www.environhack.com

 

"วราวุธ" ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา climate Change

logoline