svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค เข้มมาตรการป้องกันโรค "อีโบลา" ผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เข้มมาตรการป้องกัน โรค"อีโบลา" ผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะประเทศยูกันดา ระบุ แม้องค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศก็ตาม

25 ตุลาคม 2565 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส "อีโบลา" ในประเทศทวีปแอฟริกาที่ เริ่มต้นในเดือนกันยายน 2565 โดยข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขประเทศยูกันดาและองค์การอนามัยโลก ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2565 มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศยูกันดาหลายเมือง จำนวน 90 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 44 ราย อัตราป่วยตาย ร้อยละ 49

 

รักษาราชการอธิบดีกรมควบคุมโรค เฝ้าระวังโรค "อีโบลา"

 

ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขติดเชื้อ 11 ราย และเสียชีวิต 5 ราย ซึ่งการระบาดครั้งนี้เป็นการระบาดของไวรัส "อีโบลา" สายพันธุ์ซูดาน มีความรุนแรงเป็นอันดับสอง (อัตราป่วยตายเฉลี่ยร้อยละ 53) รองมาจากสายพันธุ์ซาอีร์ (อัตราป่วยตายเฉลี่ยร้อยละ 68)

 

 

เฝ้าระวังผู้เดินทางจากทวีบแอฟริกา โดยเฉพาะซูดาน ป้องกันโรค "อีโบลา"

 

สำหรับการระบาดในครั้งนี้ ถึงแม้จำนวนผู้ป่วยยังไม่มากแต่เป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด โดยมีการยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมการระบาดในประเทศยูกันดาอย่างเข้มข้น จากการตรวจสอบข่าวพบว่าองค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้ประกาศ ให้การระบาดครั้งนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern: PHEIC) แต่ปกติจะมีการประเมินสถานการณ์ระบาดเป็นระยะ 

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 กรมควบคุมโรคได้ยกระดับมาตรการป้องกันที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เนื่องจากโรคอีโบลาเป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 โดยดำเนินการตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากประเทศยูกันดา ทุกรายจะต้องได้รับการคัดกรองสุขภาพ และลงทะเบียน ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศก่อนเข้าประเทศไทย ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ทั้งนี้ Ebola virus และ Marburg virus เป็นเชื้อไวรัส "อีโบลา" ที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการไข้เลือดออก ซึ่งมีลักษณะดังนี้ เลือดออกง่ายและรุนแรง อวัยวะล้มเหลว และเสียชีวิต อัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 90 เชื้อนี้เป็นเชื้อประจำถิ่นแถบประเทศ Africa และมีการระบาดเป็นระยะๆ

เชื้อไวรัส "อีโบลา" จะอยู่อยู่ในสัตว์ คนได้รับเชื้อนี้จากสัตว์ที่มีเชื้อโรค การติดต่อจากคนสู่คนโดยการได้รับสารหลั่งขณะนี้ยังไม่มียาสำหรับรักษาโรคนี้

Ebola virus อยู่ใน family ที่เรียกว่า Filoviridae นักวิทยาศาสตร์แบ่งไวรัส "อีโบลา" นี้เป็น 5 ชนิด 4 อีโบล่าชนิดมีรายงานว่าทำให้เกิดโรคในคนได้แก่เชื้อ
   1. Ebola-Zaire virus
   2. Ebola-Sudan virus
   3. Ebola-Ivory Coast virus
   4. และ Ebola-Bundibugyo

 

อาการของโรคอีโบลา Ebola

หลังจากได้รับเชื้อประมาณ2-21วัน(ระยะฟักตัว) ระยะแรกจะมีอาการดังต่อไปนี้

   1. ไข้ หนาวสั่น
   2. ปวดศีรษะอย่างมาก
   3. ปวดกล้ามเนื้อและปวดข้อ
   4. เจ็บคอ
   5. อ่อนเพลีย
   6. ท้องร่วง
 

logoline