svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดคลิปเดือด วินาทีปะทะคารม ระหว่าง ผู้บังคับหน่วย กับกำลังพล สุดอึ้ง

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปเดือด วินาทีปะทะคารม ระหว่าง ผู้บังคับหน่วย กับกำลังพล ใส่กันยับระหว่างรวมแถว ทิ้งท้าย ผู้นำหน่วย ระบุ "เงินเบี้ยเลี้ยงใครจะฮุบก็ได้"

20 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ข้อมูลจากโลกโซเชียลมีเดีย (Tiktok) พาดหัวข้อความว่า “ใหญ่ขนาดนี้เลยหรือ นี่” หรือ “เขาก็คนเหมือนกันนะ.!” เผยคลิปวิดีโอความยาว 4.23 นาที เป็นคลิปวิดีโอ ที่บันทึกภาพและเสียงด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ ระหว่างการรวมแถว เพื่อรับฟังนโยบายข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชา ซึ่งคาดว่าเป็นหน่วยกำลังพล ไม่ทราบหน่วย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

โดยภายในคลิปนั้น มีเสียงที่คาดว่าเป็นผู้นำหน่วยได้พูดคุยกับกำลังพล โดยเบื้องต้นนั้น เท่าที่จับใจความเสียงที่ได้ยินนั้น พบว่าเป็นการตำหนิกำลังพล ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของผู้บังคับบัญชา อีกทั้งได้พูดถึงการลา การฝากเวร ก็อนุญาต แต่ยังไม่สำนึกมีพฤติกรรมชั่วร้ายให้ร้ายผู้บังคับบัญชา จะเล่นให้หนัก

 

เปิดคลิปเดือด ผู้บังคับหน่วย กับ กำลังพล ปะทะคารม

ในคลิปผู้ที่พูด ยังได้ระบุอีกว่า รองผู้การฯ ได้ทราบเรื่องและโทรศัพท์มาสอบถามตนเองแล้ว ซึ่งรองผู้การฯ เขาเชื่อผม เขาไม่เชื่อคุณหรอก เพราะผมเป็นคนทำงาน แม้ผมไม่อยู่ก็เหมือนอยู่ทุกวัน แต่พวกให้ร้ายผู้บังคับบัญชาต้องโดน โดยจะออกคำสั่งให้ธำรงวินัย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และยังพูดอีกว่า อยู่ไม่อยู่ไม่ใช่หน้าที่ของคุณที่จะไปโพสต์ให้ร้ายผม หลังจากนั้นก็สบถคำหยาบต่อหน้ากำลังพลที่รวมแถวกันอยู่ โดยระบุอีกว่า ว่าผู้กองได้ไง และยังมีการพูดอีกว่า ถ้าผมไม่เข้มงวด จะอยู่กันเละไหม ต้มน้ำท่อมกัน ชอบเหรอ กินเหล้าเดินใส่กางเกงในตัวเดียวไปโน่นไปนี่

 

หลังจากนั้น ก็มีเสียงตะโกนตอบโต้ โดยคาดว่าเป็นเสียงของกำลังพลที่อยู่ภายในแถวได้ตะโกนโต้กลับด้วยคำหยาบคาย หลังจากนั้น ก็มีการปะทะคารมกัน โดยผู้นำหน่วยถามว่า เคยฟังบ้างไหม ส่วนอีกฝ่ายก็ตอบกลับไปว่า กูไม่ฟังมึงหรอก จากนั้น ผู้นำหน่วยจึงได้ให้ทำรายงานชี้แจง ทั้งจากการโต้เถียงกัน และกรณีการโพสข้อความให้ร้าย ก้าวร้าวต่อผู้บังคับบัญชา

เปิดคลิปเดือด ผู้บังคับหน่วย กับ กำลังพล ปะทะคารม

 

ทั้งนี้จากการฟังในคลิป ประเมินสถานการณ์ว่า ขณะที่เกิดเหตุดังกล่าวนี้ เป็นการรวมแถวกำลังพล เพื่อซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ

 

จากนั้นในนาทีที่ 03.03 นาที ผู้นำหน่วยคนดังกล่าว ยังได้พูดถึงว่า คุณทำงานอะไรก็ทำไป ขาดเหลืออะไรก็มาเอา นายเพิ่งให้ไว้ 2-3 เดือนเอง เรื่องรถไฟ เรื่องอะไรพวกเนี้ยะ ก็แจ้งมา ซึ่งจริง ๆ มันเป็นอำนาจของนายสถานีที่เขาจะฮุบใส่กระเป๋าไว้ก็ได้ เหมือนระแงะ 35,000 รองผู้กำกับเอาใส่กระเป๋า เขาก็ไม่ได้ว่าอะไรเป็นอำนาจของเขา ผู้ปฏิบัติก็ปฏิบัติไป เหมือนของรามัน ผู้กองเอาใส่ไป 4 หมื่น 5 หมื่น เขาก็ไม่ว่าใครสักคน แต่ของเราไม่ได้ ก็ภาค 9 เขาย้ำผมมา เวลามีเงินอะไร ไม่ต้องมาบอกลูกน้อง ไอ้พวกนี้เห็นเงินไม่ได้ มันต้องได้ด้วย คุณมีเบี้ยเลี้ยง มีเงินเดือน ก็ส่วนของคุณ ก็ฝากไว้นะครับ ใครอยากเอาแบบนี้ก็เอาไป ถ้าใครเห็นว่าเป็นสิ่งไม่ดี ก็อย่าไปเอาเยี่ยงอย่าง หลังจากพูดจบก็มีการสั่งแถว เพื่อรวมกำลังพล และคลิปก็ตัดไป

 

ซึ่งคลิปดังกล่าว ถูกเผยแพร่ไปในสื่อสังคมออนไลน์หลายเช่นทาง และยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ใดของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเล็กสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ตำบลโคกเคียน จังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งตามที่ปรากฏทางสื่อโซเชี่ยล เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ร.ต.อ ชยพล หนูสมจิตร รอง สวป.สภ.ระแงะ ปฏิบัติหน้าที่ ผบ.มว.ฉก นปพ.31 อำเภอเจาะไอร้อง ขณะอบรมกำลังพลตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอนั้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเกิดขึ้นภายในฐานหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 31 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 20.00 น. ที่ผ่านมา โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินการดังนี้
 

1.ได้ทำการสับเปลี่ยน ผบ.มว.นปพ.นธ. 31 จาก ร.ต.อ.ชยพลฯ เป็น ร.ต.อ.ณัฐวรรธน์ ถุนพุฒดม รอง สว.กก.สสภ.จวนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่แทน 2.ได้มีคำสั่งให้ ส.ต.ท.ปัณณวัฒน์ นันตา ผบ.หมู่ (นปพ.) สภ.เจาะไอร้อง และ ส.ต.ท.ปฏิพล ใจคำ ผบ.หมู่ (นปพ.)สภ.เจาะไอร้อง ไปปฏิบัติราชการ ณ ที่ทำการเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส ซึ่งเป็นคู่กรณี และอาจเกี่ยวข้องกัคลิปดังกล่าว3.ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทั้ง 2 ฝ่าย

อย่างไรก็ตามพล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้กำชับ ภจว.นราธิวาส ให้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม และรวดเร็ว ซึ่งหากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบความผิดอื่นหรือพาดพิงบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรณีคลิปดังกล่าว ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วยความเสมอภาค ซึ่งหากผลการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงคืบหน้าประการใด ทาง ภ.จว.นราธิวาส จะได้เรียนให้พี่น้องสื่อมวลชนทราบต่อไป
 

กรียา เต๊ะตานี รายงานจากจ.นราธิวาส

มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ รายงาน

 

logoline