svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดอน" ยัน สมาชิกเอเปคมาประชุมครบ ระบุ ยังไม่ชัด"มกุฎราชกุมารซาอุฯ"เข้าร่วม

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน" ยัน ประเทศสมาชิกเอเปคมาร่วมประชุมครบ คอนเฟิร์ม "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" เยือนไทย ในช่วงการประชุม ส่วนจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่รอความชัดเจนก่อน

11 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีกระแสข่าวบรรดาผู้นำชาติสมาชิกเอเปค หลายประเทศจะไม่เข้าร่วมการประชุมว่า การที่จะบอกว่ามาเมื่อไร มาอย่างไร  ขณะนี้เราไม่สามารถไปบอกได้ แต่ไม่มีประเทศใด ที่มีปัญหา ยกเว้นจากวันนี้ไปจนถึงวันใกล้ประชุม หากมีปัญหาอะไร แต่ละประเทศ ก็คงจะมีการมอบหมาย แต่ที่จะไม่เดินทางมาเลยนั้น คงไม่มีประเทศไหนไม่เข้าร่วม พร้อมยืนยันว่าทุกประเทศจะเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นระดับไหน หรือจะเป็นระดับสูงสุดก็ต้องรอดู

 

มกุฎราชกุมารซาอุฯ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด (สะกดแบบรัฐบาลไทย) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม

ส่วน การเตรียมความพร้อมการประชุมของนายกรัฐมนตรี ห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายดอน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นห่วงอะไร เพราะรับทราบมาตลอด ว่าแต่ละก้าวย่างจะทำอะไร ประเทศไหนให้ความสำคัญในเรื่องใด  ทั้งนี้การจัดประชุมเอเปค เป็นส่วนหนึ่งของ 3 การประชุมที่ต่อเนื่องกันมา และมีการติดตามเรื่องของประเทศสมาชิก ในแง่การเตรียมการ

 

เมื่อครั้งเชิญพล.อ.ประยุทธ์ ไปเยือนซาอุฯอย่างเป็นทางการ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนกระแสข่าวว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด (สะกดแบบรัฐบาลไทย) มกุฎราชกุมาร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย จะเดินทางมาร่วมประชุม กับคณะกว่า 800 คน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายดอน ระบุ ก็เป็นไปตามข่าว ซึ่งส่วนหนึ่งตกลงกันตั้งแต่ เดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่นายกรัฐมนตรี ได้ไปเยือน และได้เตรียมการเรื่องของโรดแมป ใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งการเดินทางมา เพื่อทำให้ทุกเรื่องราวภายใต้ความร่วมมือ หรือความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เป็นทางการ และเป็นการมาเยือนในฐานะแขกของรัฐบาล ซึ่งจะมาร่วมงานในสองลักษณะ ทั้งนี้ขอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อนๆที่จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

 

นายดอน ยังล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.  ที่ตอนนี้อาจจะผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ว่า ไม่ทราบ ส่วนตัวก็ว่าไปตามกฎกติกา หากบอกให้ยื่นก็จะยื่น ไม่มีปัญหากับเรื่องนี้

logoline