svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ราชกิจจาฯ"เผย สตช.ออกระเบียบตรวจ"สารเสพติดในร่างกาย"พร้อมตรวจแอลกอฮอล์

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิด "ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" สองฉบับรวด ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจพิสูจน์การมีสารเสพติดในร่างกาย พร้อมกับ การตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายฉบับใหม่ ประกาศลงราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้30 วันนับแต่วันประกาศ

9 ต.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 7ต.ค.ที่ผ่านมา  "ราชกิจจานุเบกษา"  ได้เผยแพร่ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจพิสูจน์การมีสารเสพติดหรือวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในร่างกายของผู้ขับขี่หรือบุคคลที่อาจเป็นผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ในภาวะหมดสติหรือได้รับอันตรายแก่กายจนไม่สามารถให้ความยินยอมได้ กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พร้อมกันนี้ "ราชกิจจาฯ" ยังได้เผยแพร่ ระเบียบสตช.ในการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายฉบับใหม่อีกด้วย

 

สำหรับฉบับแรก  ระบุว่า  โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสำหรับพนักงานสอบสวนในการขอให้แพทย์ทำการตรวจพิสูจน์การมีสารเสพติดหรือวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในร่างกายของผู้ขับขี่หรือบุคคลที่อาจเป็นผู้ขับขี่ อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา ๔๓ ทวิ วรรคหนึ่งในกรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และบุคคลดังกล่าวอยู่ในภาวะหมดสติหรือได้รับอันตรายแก่กายจนไม่อาจให้ความยินยอมในการทดสอบการมีสารอยู่ในร่างกายตามมาตรา ๔๓ ทวิ วรรคสอง ได้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔๓ ทวิ/๑ แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ซึ่งเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ๑๓) พ.ศ. ๒๕๖๕ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

 

\"ราชกิจจาฯ\"เผย สตช.ออกระเบียบตรวจ\"สารเสพติดในร่างกาย\"พร้อมตรวจแอลกอฮอล์

\"ราชกิจจาฯ\"เผย สตช.ออกระเบียบตรวจ\"สารเสพติดในร่างกาย\"พร้อมตรวจแอลกอฮอล์

 

สำหรับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจพิสูจน์ปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของผู้ขับขี่หรือบุคคลที่อาจเป็นผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ในภาวะหมดสติหรือได้รับอันตรายแก่กายจนไม่สามารถให้ความยินยอมได้ กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น พ.ศ. 2565  จะใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

\"ราชกิจจาฯ\"เผย สตช.ออกระเบียบตรวจ\"สารเสพติดในร่างกาย\"พร้อมตรวจแอลกอฮอล์ \"ราชกิจจาฯ\"เผย สตช.ออกระเบียบตรวจ\"สารเสพติดในร่างกาย\"พร้อมตรวจแอลกอฮอล์ คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

 

ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจพิสูจน์การมีสารเสพติดหรือวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในร่างกายของผู้ขับขี่หรือบุคคลที่อาจเป็นผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ในภาวะหมดสติหรือได้รับอันตรายแก่กายจนไม่สามารถให้ความยินยอมได้ กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจพิสูจน์ปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของผู้ขับขี่หรือบุคคลที่อาจเป็นผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ในภาวะหมดสติหรือได้รับอันตรายแก่กายจนไม่สามารถให้ความยินยอมได้กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น พ.ศ. ๒๕๖๕

logoline