svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำช่วย ปชช. ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เอาออกทะเลให้เร็วที่สุด

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำช่วยประชาชนลุ่มน้ำเจ้าพระยาต่อเนื่อง กำชับรับน้ำเข้าทุ่งทุกโครงการรับไม้ต่อ เอาน้ำออกทะเลเร็วที่สุด 

วันนี้ (7 ต.ค.) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำเหนือ ที่ไหลมาลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น กรมชลประทาน โดยสำนักเครื่องจักรกล ร่วมกับโครงการชลประทานทั่วประเทศ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน 

 

ทั้งนี้หลังจาก ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 49/2565 เรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ระบุว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีน้ำหลากจากทางตอนเหนือ ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น วานนี้ (6 ต.ค.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านบริเวณ จ.นครสวรรค์ (C.2) ในเกณฑ์ 3,077 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าว จะไหลมารวมกับแม่น้ำสะแกกรัง และลำน้ำสาขา ไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา ดังนั้นกรมชลประทาน ได้พิจารณารับน้ำ เข้าคลองฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก เต็มศักยภาพคลองที่สามารถรองรับน้ำได้
 

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

"ทั้งนี้ได้กำชับให้บริหารการนำน้ำเข้าทุ่ง ในระบบบริหารน้ำฝั่งตะวันตกและตะวันออก ต้องไม่กระทบทางสัญจร และให้ทุกพื้นที่ ประสานกันในการโรยน้ำเข้าระบบบริหาร ทั้งสองฝั่งเจ้าพระยา ในอัตราระบายออกที่สอดคล้องกัน โดยให้มีการตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำ เพื่อให้แต่ละพื้นที่รับน้ำต่อเป็นช่วง และเร่งระบายออกทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบประชาชน

 

ปัจจุบันมีการตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณประตูระบายน้ำต่าง ๆ ทั้งสองฝั่งจำนวน 69 เครื่องจากเดิมที่มีประจำสถานีจำนวน 366 เครื่อง เพื่อเสริมการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเมื่อภาวะน้ำทะเลหนุนเริ่มลดลง จะเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ฯ ตามจังหวะน้ำทะเลขึ้นลงทันที เพื่อเร่งระบายน้ำออกทะเล ซึ่งสามารถร่นระยะเวลาการเดินทางของน้ำได้ รวมถึงกำชับให้ทุกพื้นที่ ดูแลประชาชนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบต่อเนื่อง”
 

 

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำช่วย ปชช. ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เอาออกทะเลให้เร็วที่สุด

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทาน ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชนหลายจุด เช่น ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราชตั้งเครื่องสูบน้ำ 8  เครื่อง สูบจากคลองระบายสายใหญ่ลงแม่น้ำเจ้าพระยา  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาลตั้งเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เครื่องสูบน้ำไฟฟ้า 3 เครื่อง รถสูบน้ำเคลื่อนที่ชนิดไฟฟ้า 5 คัน เร่งระบายน้ำท่วมขังออกนอกพื้นที่

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณแม่น้ำน้อยที่ประตูระบายน้ำกุฎี 3 เครื่อง ประตูระบายน้ำวัดใบบัว 3 เครื่อง ประตูระบายน้ำคลองตานึ่ง 1 เครื่อง ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด 2 เครื่อง คลองตาแย้ม 2 เครื่อง บ้านใหญ่ 1 เครื่อง ประตูระบายน้ำลาดชะโด 1 เครื่อง และประตูระบายน้ำบางกุ้ง 1 เครื่อง เป็นต้น 

 

ที่จังหวัดปทุมธานี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ได้เร่งระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ผ่านทางสถานีสูบน้ำเสาวภาผ่องศรี และคลองหกวาสายล่าง ผ่านทางสถานีสูบน้ำสมบูรณ์ ลงสู่แม่น้ำนครนายก นอกจากนี้ ยังได้ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ผ่านคลองซอยที่ 14 - 17 พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำที่ปากคลองรังสิตฯ จำนวน 20 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในคลอง ให้พร้อมรองรับน้ำฝนในพื้นที่ และน้ำจากทางพื้นที่ตอนบน ในระยะต่อไป

 

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำช่วย ปชช. ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เอาออกทะเลให้เร็วที่สุด

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำช่วย ปชช. ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เอาออกทะเลให้เร็วที่สุด

logoline