svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยโฉม "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทยสุดล้ำค่ามอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ม.ล. ชัยนิมิตร นวรัตน"และ พ.ต.อ. ธีรชาติ ธีรชาติชำรง รองผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษมอบ "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทย สมบัติล้ำค่าเชิงประวัติศาสตร์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

7 ต.ค.65   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา "ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน"  ได้โพสตข้อความผ่านเพจ  "M.L. Chainimit Navarat" บอกเล่าถึงการได้เข้าพบ "พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข"  อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เพื่อมอบ"ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทย ให้ไว้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

ทั้งนี้ "ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน"  โพสต์ข้อความว่า  ผมไปปฎิบัติหน้าที่ในฐานะเขย แทนญาติฝ่ายภรรยาผู้เกี่ยวข้องโดยตรง
 

เจ้าของตัวจริงของปืนประวัติศาสตร์ จดทะเบียน กท.๑ เป็นกระบอกแรกของประเทศไทย นี้คือ พันเอกพงษ์ต่อ ลวสันธ์  ผู้วายชนม์ ซึ่งได้รับมรดกมาจากบิดา คือ พันตรีหลวงปรีชาอัศวชาติ (บุญต่อ ลวสันธ์ ) ทายาทของนายพลตำรวจโท อิริค ลอชัน อดีตผู้บังคับการกรมกองตระเวนในสมัยรัชกาลที่ ๕  เทียบเท่าตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในสมัยนี้ 

 

เผยโฉม "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทยสุดล้ำค่ามอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

"พันเอกพงษ์ต่อ ลวสันธ์" และภรรยาไม่มีบุตร ทั้งภรรยาและน้องสาวแท้ๆที่มิได้แต่งงานต่างปฏิเสธที่จะรับมอบปืนกระบอกนี้ พันเอกพงษ์ต่อจึงได้ปรารภว่าอยากจะนำไปมอบให้เป็นสมบัติของกรมตำรวจ แต่ยังมิทันจะได้จัดการสิ่งใดก็ถึงแก่กรรมเสียก่อนในวัยเก้าสิบเศษ  ภรรยาของ"พันเอกพงษ์ต่อ ลวสันธ์" จึงได้นำปืนมามอบให้ญาติสนิทของสามี มารดาเป็นพี่น้องกัน ให้ช่วยจัดการตามที่"พันเอกพงษ์ต่อ ลวสันธ์" สั่งเสียไว้

 

ส่งมอบปืนลูกซองกระบอกแรกของไทย

 

ยลโฉมปืนลูกซองกระบอกแรกของไทย ตีทะเบียน กท ๑

 

สภาพเดิมของปืนกระบอกนี้ทรุดโทรมมาก พานท้ายหัก ผมจึงนำความไปปรึกษากับ "พ.ต.อ. ธีรชาติ ธีรชาติธำรง" ผู้ซึ่งเป็นญาติฝ่ายผมเอง ซึ่ง"พ.ต.อ.ธีรชาติ" ก็ยินดีรับไปเป็นธุระ เริ่มจากหาผู้เชี่ยวชาญซ่อมให้จนอยู่ในสภาพดีดังเดิม

 

สภาพเดิมของปืนกระบอกนี้ทรุดโทรมมาก พานท้ายหัก แต่ซ่อมแซมแล้ว

 

ทั้งยังได้จัดทำตู้สำหรับวางปืนให้เหมาะสม หลังจากนั้นจึงได้ประสานงานกรมตำรวจจนประสบความสำเร็จ "พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการว่าจะเป็นผู้รับมอบปืนนี้ด้วยตนเอง 

 

สภาพปืนลูกซองกระบอกแรกของประเทศไทย

 

ทว่าก่อนจะถึงเวลานั้น คุณจินตนาภรรยาของ "พันเอกพงษ์ต่อ ลวสันธ์ ได้ถึงแก่กรรมตามสามีไปแล้ว คุณปรานี ลวสันธ์ น้องสาวก็อยู่ในสภาพนอนติดเตียง ดังนั้นภรรยาผมและน้องชายควรจะต้องไปเป็นผู้มอบร่วมกับ"พ.ต.อ. ธีรชาติ ธีรชาติธำรง" แต่ภารกิจของ"พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ในช่วงปลายเดือนกันยายนทำให้การนัดหมายค่อนข้างกระทันหัน

 

ภรรยาผมและน้องชายไม่สามารถไปร่วมได้ ผมซึ่งเป็นตัวสำรองจึงได้ไปปฏิบัติหน้าที่แทน และเป็นผู้ตอบคำถามที่ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ความสนใจ และแสดงความชื่นชมในสมบัติชิ้นใหม่อันมีค่าในเชิงประวัติศาสตร์ของกรมตำรวจที่ได้รับมอบในวันนั้น

 

เผยโฉม "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทยสุดล้ำค่ามอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

เชื่อว่า"พันเอกพงษ์ต่อ ลวสันธ์" และท่านเจ้าของปืนในอดีตคงจะปิติยินดี หากท่านมีญาณวิถีที่จะรับทราบได้

 

เผยโฉม "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทยสุดล้ำค่ามอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ทั้งนี้  เอกสารคำกล่าวรายงานของ "พันตำรวจเอก วัชรินพร์ ประสพดี" รองผู้บังคับการ สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ
ในพิธีมอบปืนลูกซอง"นายพลตำรวจโท อิริค เซนต์ ยอห์น ลอชัน" (Eric Saint John Lawson) ผู้บังคับการกรมกองตระเวน (พ.ศ. ๒๔๔๔ - ๒๔๕๓) วันพุธที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๒๖๕  ณ ห้องพรหมนอก อาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เรียน "พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ด้วย หม่อมหลวง ชัยนิมิตร นวรัตน  และ พันตำรวจเอก ธีรชาติ ธีรชาติธำรง รองผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ ขอมอบปืนลูกชองของนายพลตำรวจโท อิริค เซนต์ ยอห์น ลอชัน ให้เป็นสมบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


"นายพลตำรวจโท อีริค เซนต์ ยอห์น ลอชัน" ชาวอังกฤษ รับราชการเป็นนายตำรวจอยู่ที่ประเทศพม่าและอินเดียหลายปี  ก่อนเข้ามารับราชการตำรวจสมัยรัชกาลที่ ๕ ใน พ.ศ. ๒๔๔๑  ตำแหน่งสำคัญที่เคยดำรงคือ  เป็นผู้บังคับการกรมกองตระเวน พ.ศ. ๒๔๔๔ - ๒๔๕๙  และเป็นที่ปรึกษากระทรวงนครบาลในสมัยรัชกาลที่ ๖ ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๖๓ - ๒๔๖๕  

 

เผยโฉม "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทยสุดล้ำค่ามอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

นอกจากผลงานในฐานะผู้ที่จัดระบบงานตำรวจสยามในหลายด้านแล้ว ยังเป็นผู้ที่ริเริ่มจัดตั้งโรงเรียนพลตำรวจขึ้น ที่ตำบลปทุมวัน  และจัดตั้งโรงเรียนนายหมวดขึ้นที่ตำบลสวนไหม  เชิงสะพานคลองไผ่สิงโตอีกด้วย


นายพลตำรวจโท อีริค เชนต์ ยอห์น ลอชัน มีปืนลูกซองแผ่ด ซึ่งตีทะเบียนเป็นปืนกระบอกแรกของประเทศไทย  หมายเลข กท.๑ อันทรงคุณคำทางประวัติศาสตร์  ซึ่งพันเอก พงษ์ต่อ ลวสันต์ ผู้รับมรดกจึงได้มอบปืนกระบอกนี้ให้เป็นสมบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบไป

 

ในโอกาสนี้ ขอเรียนเชิญ"หม่อมหลวง ชัยนิมิตร นวรัตน"  และ "พันตำรวจเอก ธีรชาติ ธีรชาติชำรง" รองผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ  มอบ"ปืนลูกซอง" ของ "นายพลตำรวจโท อีริค เซนด์ ยอห์น ลอซัน" แด่ "พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

 

เผยโฉม "ปืนลูกซอง"กระบอกแรกของไทยสุดล้ำค่ามอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

logoline