svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เพชรบูรณ์

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบูรณ์ ด้าน กอนช. เผย พื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 35 จังหวัด ระบุ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จาก จ.ชัยนาทถึงสมุทรปราการ อยู่ในเกณฑ์ 2,700 – 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

6 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีภารกิจลงพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม  โดยจะไปพบปะให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยใน 3 พื้นที่ของ อ.หล่มสัก ประกอบด้วย หมู่ 11 ต.ตาลเดี่ยว บริเวณพิพิธภัณฑ์หล่มสัก และบริเวณสวนสาธารณะดงตาล  

 

ทั้งนี้ จ.เพชรบูรณ์ เป็นหนึ่งในจังหวัดภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลร่องมรสุม หย่อมความกดอากาศต่ำ ประกอบกับสถานการณ์พายุโนรู ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เกิดอุทกภัยในพื้นที่หลายอำเภอ

 

นายกฯ ลงพื้นที่น้ำท่วม จ.เพชรบูรณ์ วันนี้ 6 ต.ค.65

ทั้งนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันดังนี้

 1. ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 47/2565 ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงวันที่ 3 - 9 ตุลาคม 2565 คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมชลประทานจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อควบคุมปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรความมั่นคงของตัวเขื่อน

 

โดยจะทยอยปรับเพิ่มจากอัตรา 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นอัตรา 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสักด้านท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ถึงเขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น 0.40 – 1.00 เมตร และบริเวณท้ายเขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น 0.40 – 0.60 เมตร และจุดบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น 0.25 – 0.50 เมตร ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ในเกณฑ์ 3,300 – 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อไหลย้อนเข้ามาในแม่น้ำน้อย ทำให้ระดับแม่น้ำน้อยเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับลุ่มน้ำยมเกิดน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งได้หน่วงน้ำโดยการผันน้ำเข้าไปเก็บในทุ่งบางระกำเต็มความจุแล้ว และมีน้ำหลากจากแม่น้ำปิงไหลมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น

 

สถานการณ์น้ำท่วมใน 35 จังหวัด

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาจาก จ.ชัยนาทถึงสมุทรปราการ จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 2,700 – 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาบริเวณ อ.เมืองชัยนาทและมโนรมย์ จ.ชัยนาท และ อ.เมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.30 เมตร

 

 2. ผลการดำเนินงานตามมาตรการรองรับฤดูฝน ปี 2565

     

กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง  ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล  ซึ่งปัจจุบันยังคงมีฝนตกกระจายตัวทั่วประเทศ  ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักบางแห่งยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น พร้อมเร่งเดินเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง  เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  

 

 3. สถานการณ์น้ำท่วม ผลการดำเนินงานตามมาตรการรองรับฤดูฝน ปี 2565

     

จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันตก ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับสถานการณ์ “พายุโนรู” (NORUJ) ที่เข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 65 ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

 

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ รวม 35 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา สุโขทัย พิจิตร ตาก กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี นครสวรรค์ เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น หนองบัวลำภู อุดรธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร อุบลราชธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท สุพรรณบุรีนครปฐม ปราจีนบุรี และสระแก้ว

 

กอนช. รายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 6 ต.ค.65

logoline