svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนหนักแน่! กรมอุตุฯ ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ "พายุโนรู" ถล่มไทย 28 ก.ย.นี้

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวา "พายุโนรู" กรมอุตุฯ ร่วมกับกระทรวงดีอีเอส ตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ "พายุโนรู" คาดเคลื่อนเข้าไทย 28 ก.ย.นี้ ส่งผลฝนตกหนักถึงหนักมาก

26 กันยายน 2565 ผวา "พายุโนรู" ถล่มไทย ฝนตกหนักถึงหนักมาก ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กำหนดการแถลงข่าว เปิดศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุได้ฝุ่น "โนรู (NORU)" ในเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.ย.65 โดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ณ ศูนย์ปฏิบัติการพยากรณ์อากาศ ชั้น 11 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา

เส้นทางพายุไต้ฝุ่น "โนรู" ถล่มไทย 28 ก.ย.

ฝนหนักแน่! กรมอุตุฯ ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ "พายุโนรู" ถล่มไทย 28 ก.ย.นี้

 

ทั้งนี้ ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา "พายุโนรู" ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 26 กันยายน 2565 ลงนามโดย นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า 


เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (26 ก.ย. 2565) พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น 

"พายุโนรู" คาดส่งผลให้ฝนตกหนักถึงหนักมากช่วง 28 ก.ย.นี้
 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 กันยายน- 1 ตุลาคม 2565

 

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจาก ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 27 กันยายน - 1 ตุลาคม 2565

 

กรมอุตุฯ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุ
นิยมวิทยา
หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ฝนหนักแน่! กรมอุตุฯ ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ "พายุโนรู" ถล่มไทย 28 ก.ย.นี้

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พายุโนรู หรือ พายุไต้ฝุ่น "โนรู (NORU)" หมายถึงกวางชนิดหนึ่ง ตั้งชื่อโดยสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอนวันนี้ และลงสู่ทะเลจีนใต้ เช้าวันนี้ (26ก.ย.)  จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออกของไทย บริเวณ จ.มุกดาหาร หรือ อุบลราชธานี ในวันที่ 28 ก.ย.65 

 

ลักษณะดังกล่าว จะทำให้ภาคอีสานโดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ตกหนักถึงหนักมากได้ และมีลมแรง หลังจากนั้นกลุ่มฝนจะเลื่อนมาตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ตามแนวการเคลื่อนตัวของพายุ ผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65 ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เตรียมความพร้อมรับมือ และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

 

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

logoline