svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ รับมือฝน 21-25 ก.ย.นี้

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำขังกทม.ออกทะเล พร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำจุดเสี่ยงทั่วประเทศหลังอุตุฯ คาดฝนอีกระลอก 21-25 ก.ย.นี้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มอบหมายให้สำนักเครื่องจักรกล ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จํานวน 2 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำกลางคลอง 12 และ 13 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อเร่งระบายน้ำไว้รองรับปริมาณฝนที่อาจจะตกลงมาเพิ่มเติมในระยะต่อไป

 

ทั้งนี้การบริหารจัดการน้ำบริเวณพื้นที่ตอนบนของกรุงเทพมหานครจะระบายน้ำและสูบน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ด้านฝั่งคลอง 12 มาทางคลองรังสิตฯ ฝั่งคลอง 13 เพื่อระบายน้ำส่วนหนึ่งไปลงแม่น้ำนครนายก อีกส่วนหนึ่งระบายลงคลอง 13 ก่อนลำเลียงสู่คลองพระองค์ไชยานุชิต และใช้สถานีสูบน้ำริมคลองชายทะเลสูบระบายน้ำลงสู่อ่าวไทยตามลำดับ 

 

"ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่กทม. โดยได้ระดมเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ  ติดตั้งเสริมทั้งที่สถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ ในพื้นที่คลองรังสิตฯ คลองประเวศ เพื่อระบายผ่านทางบางปะกง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยให้เร็วยิ่งขึ้น" นายประพิศกล่าว
 

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ รับมือฝน 21-25 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ที่จังหวัดนครนายก บริเวณสถานีสูบน้ำสมบูรณ์ อ.องครักษ์ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 6  เครื่อง และขนาด 12 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง  รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบ Hydroflow ขนาด 30 นิ้ว อีก 2 เครื่อง ที่ช่วยเร่งระบายน้ำในคลองหกวาสายล่าง ซึ่งรับน้ำมาจากพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานครและปทุมธานี ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำนครนายกในลำดับถัดไป จะช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านกรุงเทพมหานคร และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดปทุมธานี 


และที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบ Hydroflow เพิ่มเติม 2 เครื่อง ที่สถานีสูบน้ำนางหงษ์ ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จากเดิมที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 ลบ.ม./วินาที ไว้แล้ว 6 เครื่อง 


จังหวัดนนทบุรี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง บริเวณคลองบางขุนกอง คลองวัดโพธิ์เอน คลองนกฮูก และคลองตาเปลื่อง ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด เพื่อพร่องน้ำเตรียมพร้อมรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ 


จังหวัดนครปฐม ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 2 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.นครชัยศรี เร่งระบายน้ำในคลองบางพระลงสู่แม่น้ำท่าจีน สามารถระบายน้ำได้ประมาณวันละ 190,000 ลบ.ม.

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ รับมือฝน 21-25 ก.ย.นี้

จังหวัดอ่างทอง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.โผงเผง อ.ป่าโมก เร่งสูบน้ำในพื้นที่ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา สามารถสูบน้ำได้วันละ 47,500 ลบ.ม.

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ รับมือฝน 21-25 ก.ย.นี้
จังหวัดสุโขทัย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณคลองบางโกก ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่การเกษตร สามารถสูบน้ำได้วันละ 23,700 ลบ.ม.

กรมชลฯ ตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ รับมือฝน 21-25 ก.ย.นี้
ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้านำเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมอย่างเต็มศักยภาพและต่อเนื่อง จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน จึงขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด หากหน่วยงานหรือประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน 1460 ได้ตลอดเวลา

logoline