svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมหนองจอก 3 สัปดาห์ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เนชั่น-เส้นด้าย จับมือช่วยผู้ประสบภัย เเจกถุงยังชีพ 600 ชุด ใน 3 เเขวงพื้นที่สีเเดง ด้านผู้บริหารเนชั่น ชี้ ไม่เท่าปี54 เเต่ความเสียหายหนักกับพื้นที่เกษตรกรรม มาดามเดียร์ จี้ รัฐ เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการจัดการบริหารน้ำ

มูลนิธิเนชั่น มูลนิธิเส้นด้าย ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเเห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน สาขาหนองจอก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  หรือ เอ็นที  เเละ กลุ่ม สิงห์ อาสา ร่วมกันลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขตหนองจอก หลังจากต้องรับมวลน้ำเหนือจากทาง จ.สระบุรี ปทุมธานี รวมกับน้ำฝนที่ไหลมาสมทบในพื้นที่ ทำให้ความเดือดร้อนขยายวงกว้าง เดือดร้อนหลายเเขวง

 

การลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ นำโดย คุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร เเละ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เนชั่น กรุ๊ป คุณวทันยา บุนนาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกับ ส.ส.ศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.พลังประชารัฐ เขตหนองจอก เเละ ส.ก.ณรงค์ รัสมี นำถุงยังชีพ 600 ชุด มามอบให้กับผู้ประสบภัย ใน3เเขวง พื้นที่สีเเดง รวมถึงยารักษาโรค น้ำดื่ม จาก สิงห์ อาสา พร้อมกับให้กำลังใจผู้ประสบภัย

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

โดยเฉพาะจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ 2 ฝั่งคลอง ลำต้นไทร เเขวงลำผักชี จากนั้นไปที่ชุมชนลำหินใต้ เเขวงโคกเเฝด เลียบชายคลองลำนกเเขวก เขตหนองจอก เเละคลองลำหินใต้ ซึ่งมวลน้ำจะไประบายไปลงคลองเเสนเเสบ มีชาวบ้านที่ประสบภัย ต่างนำน้องๆ เด็กๆ ลุยน้ำท่วม ออกมารับสิ่งของที่บริเวณมัสยิด เเละที่บริเวณหน้าบ้านของเเต่ละคน โดยผู้ประสบภัยต่างดีใจเพราะเป็นการช่วยบรรเทาค่าครองชีพ โดยเฉพาะข้าวสารที่นำไปหุงหากิน ในช่วงน้ำท่วม ร่วมถึงน้ำดื่มที่ชาวบ้านขาดเเคลน

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์ ซึ่งบ้านเรือนชาวบ้านยังคงน้ำท่วมขัง ตามพื้นที่ต่ำ เเละ ถนนที่ใช้ในการสัญจร บ้านบางหลังประชาชนยังต้องใช้กระสอบทรายกั้นน้ำ เเละต้องคอยวิดน้ำ ดูดน้ำออกจากบ้าน ต้องคอยเฝ้าไว้ไม่ให้น้ำที่ยังสูงในลำคลองไหลเข้ามาเพิ่ม ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถออกไปขายของได้ เพราะช่วงที่สถานการณ์ ทางผู้นำชุมชนได้เเจ้งว่า อย่าขี่รถออกไป เพราะมีความอันตราย 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกจากข้าวของเครื่องใช้ ภายในครัวเรือน ยังส่งผลกระทบต่ออาชีพการเกษตร เเละพืชไร่ พืชสวน ที่ปลูกไว้ เก็บกินในครัวเรือน พริก มะนาว ตะไคร้ มะละกอ นอกจากนี้คนที่ค้าขายก็ต้องเามาวางขายในน้ำ เพราะออกไปขายไม่ได้ 

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์ เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์ เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์ ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า "สถานการณ์ต่างจากปี 2554 ประมาณ 50 เซนติเมตร เเต่ความเดือดร้อนของชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องการประกอบอาชีพ การเดินทาง เเละ การขับถ่าย สำหรับการให้ความช่วยเหลือถุงยังชีพ เป็นครั้งเเรกที่ได้รับ หลังน้ำท่วมขังนานกว่า 3 สัปดาห์  จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูเเลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้าง ชาวบ้านยังเสนอให้ทางกรุงเทพมหานคร ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อนำงบฉุกเฉินมาเยียวยาประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตร นาข้าวที่ได้รับความเสียหาย"

คุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร เเละ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เนชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า

"การลงพื้นที่วันนี้ เป็นความตั้งใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่หลายภาคส่วนจิตอาสา ตั้งใจเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพราะความเดือดร้อนของประชาชน เเม้เขตหนองจอกจะอยู่ในกรุงเทพมหานคร เเต่มองว่า ภัยพิบัติ อุทกภัยเกิดขึ้นได้เสมอ เเม้การท่วมครั้งนี้ยังไม่หนักเท่าปี 2554 เเต่หนองจอกก็ได้รับผลกระทบเยอะ เพราะเป็นพื้นที่การเกษตร ผลผลิตเสียหาย วันนี้เรามามอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือ การลงพื้นที่ครั้งนี้ต้องขอบคุณทั้งเส้นด้าย เเละทางธนาคารออมสิน รวมถึง สส.ในพื้นที่ที่อำนวยความสะดวก" 

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

"เราคนไทย ธารน้ำใจ เราไม่ทิ้งกันอยู่เเล้ว ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น เรายินดีช่วยเหลือเสมอ ส่วนผู้ประสบภัยที่เริ่มขยายวงกว้างในลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ขอให้อดทนไว้ ถ้าเดือดร้อนก็ติดต่อผ่านทางมูลนิธิเนชั่นได้ อะไรที่ช่วยเรายินดีเสมอ" ฉาย บุนนาค กล่าว

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

ขณะที่ นายศิริพงษ์ รัสมี สส.หนองจอกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า สถานการณ์ครั้งนี้ เเต่ต่างกับปี54 อีก 50% ก็จะเท่าปี54 วานทางรักษาการนายก พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ ได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำ ในคลองสายหลัก จากนั้นก็จะเข้าไปช่วยตามหมู่บ้าน ตามตรอก ตามซอย เชื่อ หากฝนไม่ตกสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายขึ้น เเค่ระบายอกได้สัก 50% เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 

ด้านผู้จัดการธนาคารออมสินสาขา หนองจอก บอกว่ารู้สึกเห็นใจผู้ประสบภัย ที่ต้องขาดรายได้ เเละได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ธนาคารก็มีนโยบายเพื่อสังคมอยุ่เเล้ว ทั้งการพักชำระหนี้ เงินกู้พิเศษ กำลังพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านก็เป็นลูกค้าใช้บริการของธนาคารออมสิน ที่จะได้รับการให้ความช่วยเหลือ ทั้งเรื่องของสินเชื่อดอกเเบี้ยต่ำในการประกอบอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมาก็ให้ความช่วยเหลืออยู่เเล้ว 
เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

ขณะที่ คุณวทันยา บุนนาค หรือ "มาดามเดียร์" ซึ่งลงพื้นที่เเละเดินทักทายผู้ประสบภัย กล่าวให้กำลังใจกับชาวน้องจอก มาดาร์เดียร์ บอกว่า รุ้สึกเห็นใจชาวบ้านที่ต้องประสบน้ำท่วมมาเป็นเวลานาน เเละยังเรียกร้องให้มีการเร่งพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการบริหารจัดการน้ำ ไม่เเค่ในสภาวะน้ำท่วมปัองกัน อุทกภัย  เเต่ในช่วงภัยเเล้งก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งประเทศไทยใช้งบเยียวยาเกี่ยวกับเรื่องของการจัดการน้ำ ทั้งอุทกภัย น้ำท่วม ภัยเเล้ง ปีนึงใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาท  ซึ่งก็ได้พูดกันมามาก หลายครั้งเเล้ว จึงอยากฝากไปยังหน่วยงานรัฐ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่าเราจะมีวิธีจัดการเรื่องของน้ำในภาพรวมให้สำเร็จจริงๆ อย่างไรได้บ้าง

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์ เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์ เนชั่น - เส้นด้าย มอบถุงยังชีพพี่น้องชาวหนองจอก หลังน้ำท่วมนาน 3 สัปดาห์

สำหรับระดับน้ำในพื้นที่หนองจอกขณะนี้ เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสถานีสูบน้ำ-ประตูระบายน้ำหนองจอก มีความสูงระดับน้ำด้านในประตู 1.10 เมตร (ระดับวิกฤต 0.9 เมตร) ด้านนอกประตู 1.40 (ระดับวิกฤต 1.2 เมตร) ส่งผลกระทบต่อ คลองสาขาคลองแสนแสบ มีระดับสูงเอ่อล้นตลิ่ง ยังคงเร่งการระบายน้ำอระดับน้ำคงค้างในพื้นที่มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง มีปริมาณสะสม 200 ล้าน ลบ.ม. ประสิทธิภาพระบายได้ได้วันละ 60 ล้านลบ.ม.  กรุงเทพมหานคร กรมชลประทาน ร่วมกันติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในหลายจุดเพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำบางปะกง และ ลงสู่ทะเลโดยเร็ว


 

logoline