svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สคช." ยกระดับการรับรองมาตรฐานอาชีพสู่สากล ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17024

10 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สคช."พัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพของคนไทย นำมาตรฐาน ISO/IEC 17024 มาปรับใช้กับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ

 

"สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ" (องค์การมหาชน) หรือ "สคช." ถือเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพของคนไทยให้ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และให้การรับรององค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ครอบคลุมทุกสาขาวิชาชีพที่สำคัญ

 

"สคช." ยกระดับการรับรองมาตรฐานอาชีพสู่สากล ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17024

 

โดยปัจจุบัน "สคช." ได้จัดทำมาตรฐานอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น มากกว่า 1,200 อาชีพ และมีผู้เข้ารับการประเมินแล้วมากกว่า 310,000 คน และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำมาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 มาปฏิบัติใช้สำหรับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ ภายใต้โครงการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพเข้าสู่มาตรฐานสากล (ISO/IEC 17024) ที่ดำเนินการต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน

 

นายสุรพล พลอยสุข" ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

 

"นายสุรพล พลอยสุข" ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ ที่ได้รับการรับรองจาก สคช. เป็นองค์กรที่มาจากส่วนงานต่างๆ ทั้งสมาคม สถานประกอบการ องค์กรอาชีพ สถานศึกษาต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 100 แห่ง  การตรวจสอบว่าองค์กรเหล่านี้มีการดำเนินการที่ถูกต้อง เหมาะสม และมีความเป็นกลางในการจัดทดสอบจึงมีความสำคัญ แม้ว่า สคช. จะมีกฎระเบียบ ข้อบังคับ และหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว แต่การปฏิบัติตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 จะเป็นมาตรฐานที่ควบคุมในอีกระดับขั้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า องค์กรที่นำมาตรฐานดังกล่าวไปปฏิบัติ มีการจัดทำเอกสาร ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่กำหนด

 

"สคช." ยกระดับการรับรองมาตรฐานอาชีพสู่สากล ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17024

และเมื่อได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลนี้แล้ว องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ ยังต้องรักษาระบบนี้ไว้ได้เพื่อรับการตรวจประเมินในปีถัดไป ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เข้ารับบริการ ว่าองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ สามารถให้บริการได้อย่างมีความเป็นกลาง มีความน่าเชื่อถือ มีความเที่ยงตรง และเป็นมาตรฐาน จึงเป็นเหตุผลที่มีการนำมาตรฐาน ISO/IEC 17024 มาปรับใช้กับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ

 

"สคช." ยกระดับการรับรองมาตรฐานอาชีพสู่สากล ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17024

 

จากการดำเนินโครงการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพเข้าสู่มาตรฐานสากล (ISO/IEC 17024) มีองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลฯ ที่ได้รับการพัฒนาเข้าสู่มาตรฐาน ISO/IEC 17024 รวมทั้งสิ้น 41 องค์กร ในสาขาวิชาชีพที่หลากหลาย เช่น สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์ สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์ ผลสำเร็จของโครงการ คือ สามารถพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะฯ ให้ได้รับการรับรองระบบงาน ตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 จากสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติ จำนวน 3 องค์กร ได้แก่

 

1) โรงเรียนเสริมสวยและออกแบบทรงผมนานาชาติณรงค์ สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย

 

2) บริษัท วินเนอร์เอสเตท เอ็ดดูเคชั่น จำกัด สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ

 

3) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศูนย์การศึกษาด้านการสื่อสารและการบริการครบวงจร สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล และมีอีก 7 องค์กรที่เข้าร่วมโครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 นอกจากนี้ สคช. ได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสากลภายใต้ในโครงการ และสามารถพัฒนาบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 587 องค์กร รวม 2,387 ท่าน 

 

"สคช." ยกระดับการรับรองมาตรฐานอาชีพสู่สากล ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17024

ภายใต้โครงการนี้ได้จัดทำรายการโทรทัศน์ "ที่นี่...มืออาชีพ Professional X coach" ออกอากาศทางช่อง GMM 25  ในวันพฤหัสบดี เวลา 18.10-18.15 น. รวมถึงเพจ Facebook และช่อง YouTube ของ สคช. เพื่อให้ความรู้ด้านมาตรฐานอาชีพ คุณวุฒิอาชีพในสาขาวิชาชีพที่มีความโดดเด่น รวมทั้งประโยชน์ที่ได้รับจากมาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 แก่ประชาชน ผ่านบทสัมภาษณ์จากผู้บริหาร บุคลากรที่ประสบความสำเร็จ หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวข้อง 

 

การส่งเสริมการดำเนินงานดังล่าว นับเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญของ สคช. ที่ช่วยผลักดันให้องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพได้รับการพัฒนาระบบการปฏิบัติ และสามารถได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 เพื่อเป็นองค์กรที่ได้รับการเชื่อมั่นในความสามารถ ความเป็นกลาง และมีการให้การรับรองบุคคลากรที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับจากทั่วทุกมุมโลก

logoline