svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมอ่วม! หนักสุดที่ อุบลฯ และ 3 จว.ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปภ.เร่งช่วยเหลือ

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ. รายงานสถานการณ์น้ำล่าสุด ยังคงมีน้ำท่วมรวม 4 จังหวัด อ่างทอง ปทุมธานี อยุธยา และอุบลราชธานี แม้ระดับน้ำลดลงแต่ยังเดือดร้อนหนัก เร่งประสานจังหวัดเร่งระบายน้ำและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

7 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 09.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมในลุ่มเจ้าพระยา และทั่วประเทศ ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่าอิทธิพลจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก เฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมใน 13 จังหวัด รวม 18 อำเภอ 23 ตำบล 33 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 62 ครัวเรือน ปัจจุบันคลี่คลายแล้วทุกจังหวัด 

น้ำท่วม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ยังมีพื้นที่น้ำท่วมจากผลกระทบพายุหมาอ๊อน (MAON) มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงที่ผ่านมา และการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา รวม 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี จำนวน 14 อำเภอ 124 ตำบล 596 หมู่บ้าน ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานจังหวัดเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังและดูแลผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง 

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานอิทธิพลจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก เฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 - 7 ก.ย. 65 มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย ศรีสะเกษ สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี ระยอง และตรัง รวม 18 อำเภอ 23 ตำบล 33 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 62 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด

 

สถานการณ์น้ำท่วม จ.พิษณุโลก

ขณะที่สถานการณ์อุทกภัยซึ่งผลกระทบจากพายุหมาอ๊อน (MAON) ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ย.65) ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี รวม 14 อำเภอ 124 ตำบล 596 หมู่บ้าน ภาพรวมระดับน้ำลดลง ดังนี้

 

  • 1. อุบลราชธานี น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ รวม 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 133 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง 
  • 2. พระนครศรีอยุธยา น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร อำเภอบางปะหัน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน และอำเภอนครหลวง รวม 98 ตำบล 510 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 19,275 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง 
     
  • 3. อ่างทอง น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวิเศษชัยชาญ และอำเภอป่าโมก รวม 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 297 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง 
  • 4. ปทุมธานี น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปทุมธานี และอำเภอสามโคก รวม 21 ตำบล 64 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 4,926 ครัวเรือน ระดับน้ำทรงตัว

น้ำท่วมถนนหลายพื้นที่

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้วได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับ แจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” 
 

ปภ.เร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัย

logoline