svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สิงห์ศึก” เผย นับ 1 สางปม ส.ต.ท.หญิงวันนี้ ชี้ มีกรอบเวลา 60 วัน

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิงห์ศึก” เผย นับ 1 สางปม ส.ต.ท.หญิงวันนี้ ชี้มีกรอบเวลา 60 วัน ยึดคำแถลง “ส.ว.ธานี” เป็นหลัก ระบุ ไม่ทราบ กมธ. วุฒิสภาขอตัว 2 ทหารหญิงมาช่วยงาน ย้ำ อย่านำความรู้สึกและกระแสสังคมมาตัดสินแล้วทำนอกกฎหมาย ลั่น ผมสั่งคณะกรรมการไม่ได้

2 กันยายน 2565 พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการจริยธรรมวันนี้ นับเป็นวันแรกที่เริ่มพิจารณากรณี สิบตำรวจโทหญิง กรศศิร์ บัวแย้ม หรือเจ๊นุช เชื่อมโยง ส.ว. หรือไม่ มีกรอบเวลาในการพิจารณา 60 วัน โดยเริ่มนับวันนี้เป็นวันแรก

 

สำหรับประเด็นที่จะพิจารณานั้น จะหยิบยกคำแถลงของ นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภาที่ถูกโยงชื่อเกี่ยวข้อง สิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ ซึ่งขั้นตอนในการพิจารณาเป็นไปตามข้อบังคับประมวลจริยธรรม

 

เมื่อถามว่า จำเป็นที่จะต้องเชิญนายธานีเข้ามาชี้แจงด้วยหรือไม่ พลเอกสิงห์ศึก กล่าวว่า หากดูเอกสารแล้วเกี่ยวข้องจะต้องเชิญทั้งสองฝ่าย คือนายธานี และนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ยื่นคำร้องขอให้สอบจริยธรรม เข้ามาทั้งคู่ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีความเกี่ยวข้องกันจริง ก็จะเชิญมาชี้แจงแน่นอน และตามหลักการการประชุมในวันนี้ จะพิจารณาต่อว่าจะต้องเชิญใครมาสอบถามอีกบ้าง

ส่วนกรณีมีการขอตัวทั้ง สิบตำรวจโทหญิง และ สิบโทหญิง มาช่วยงาน กมธ.ตรวจสอบทุจริตฯ ของวุฒิสภา จะต้องเชิญประธาน กมธ.ชุดดังกล่าว คือพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ มาสอบถามด้วยหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก ยืนยัน หากมีหลักฐานเกี่ยวข้องถึงใครจะเชิญมาชี้แจงทั้งหมด

 

พลเอกสิงห์ศึก กล่าวด้วยว่า ตนมีความเป็นห่วงหลังจากทราบข่าวที่สื่อมวลชนรายงานว่า คณะกรรมการจริยธรรมอาจจะไม่รับคำร้อง ไว้พิจารณา ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพราะกระบวนการยังไม่เริ่ม หลังมีคำแถลงของนายธานีแล้ว จึงสามารถเริ่มกระบวนการได้ ทั้งนี้ยังต้องขอบคุณนายวัชระ ที่มีความห่วงใย ต่อหลักธรรมาภิบาลขององค์กรรัฐสภาและได้แสวงหาข้อมูลส่งมาให้

 

สำหรับหลักฐานเพิ่มเติมที่นายวัชระจะนำมาเปิดเผยในวันนี้นั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่จะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่า กรณีที่กรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิบตำรวจโทหญิงและสิบโทหญิง แล้วพบว่าทั้งคู่ ถูกเรียกตัวมาทำงานที่คณะกรรมาธิการในวุฒิสภา พลเอกสิงห์ศึก ระบุว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คาดว่าน่าจะมีข้อมูลที่ประสานร่วมกันกับ กมธ.ฝั่ง ส.ส. ทั้ง 3 คณะได้ ส่วนจะมีการนำข้อมูลมาเชื่อมโยงเพื่อพิจารณาหรือไม่ พลเอกสิงห์ศึก ระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม แต่เชื่อว่าสามารถบูรณาการร่วมกันได้

 

“ขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจว่าการพิจารณาในวันนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์อย่างแน่นอน ทุกอย่างดำเนินการตามที่กฎหมายระบุอย่างถูกต้อง โดยการประชุมวันนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นผู้ส่งตัวอย่างมาให้ด้วยตนเอง ถือเป็นการประชุมด่วน คณะกรรมการเพิ่งทราบข้อมูลจากเลขาธิการวุฒิสภาช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) หลายคนที่ติดภารกิจก็ยังมาร่วมประชุม จะไปเอาความรู้สึกหรือกระแสสังคม แล้วทำนอกกฎหมาย ซึ่งผมเองจะไปสั่งคณะกรรมการไม่ได้เลย ต้องอาศัยอำนาจและหน้าที่ตามที่กฎหมายรองรับ ตอนนี้กระบวนการถูกต้องแล้ว”พลเอกสิงห์ศึก

logoline