svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดศึก 2 บริษัทวัคซีน "โมเดอร์นา" ฟ้อง “ไฟเซอร์” ละเมิดสิทธิบัตร "mRNA"

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดศึก "วัคซีน mRNA" 2 บริษัทฯยักษ์วงการเวชภัณฑ์ "โมเดอร์นา" ยื่นฟ้อง "ไฟเซอร์ อิงค์" ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่สุดสหรัฐฯ และ "ไบออนเทค" พันธมิตรร่วมวิจัยจากเยอรมนี ฐานละเมิดสิทธิบัตรวัคซีนโควิด "mRNA"

27 สิงหาคม 2565 เปิดศึก "วัคซีน mRNA" ระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการเวชภัณฑ์และเทคโนโลยี โดย โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ออกแถลงการณ์วานนี้ (26 ส.ค.) ระบุ ทางบริษัทได้ยื่นฟ้อง บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ บริษัท ไบออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี 


ในข้อหา ละเมิดสิทธิบัตร ในการพัฒนา วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA และได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกา

 

เปิดศึก 2 บริษัทวัคซีน "โมเดอร์นา" ฟ้อง “ไฟเซอร์” ละเมิดสิทธิบัตร "mRNA"

ทั้งนี้ โมเดอร์นา ได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐแมสซาชูเซตส์ และศาลในเมืองดุสเซลดอร์
ฟของเยอรมนี โดยคำฟ้องระบุว่า ไฟเซอร์ และ ไบออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรร่วมโครงการวิจัยและพัฒนา
วัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ลอกเลียนเทคโนโลยีที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะเกิดการ
แพร่ระบาดของโควิด-19
 

"เราได้ทำการยื่นฟ้องเพื่อปกป้องนวัตกรรมของเทคโนโลยี mRNA ซึ่งเราเป็นผู้บุกเบิก โดยเราได้ลงทุนเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้าง และจดสิทธิบัตรในช่วง 1 ทศวรรษก่อนเกิดการแพร่ระบาด
ของโควิด-19"
นายสเตเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์

 

โมเดอร์นา กล่าวหาว่า ไฟเซอร์ และ ไบออนเทค ได้ลอกเลียนเทคโนโลยี mRNA ซึ่ง โมเดอร์นา ได้จดสิทธิบัตรใน
ระหว่างปี 2553-2559 ก่อนที่โควิด-19 จะเริ่มแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563

วัคซีน MODERNA และ Pfizer

แถลงการณ์ของโมเดอร์นา ระบุว่า ไฟเซอร์และบิออนเทค ได้ลอกเลียนองค์ประกอบสำคัญ 2 อย่างจากทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ซึ่งได้แก่ วิธีการดัดแปลงทางเคมี ที่โมเดอร์นาอ้างว่า นักวิทยาศาสตร์ของพวกเขาได้ดำเนินการสาธิตการทดสอบกับมนุษย์มาตั้งแต่ปี 2558 กับวิธีการที่ทำให้วัคซีนเลี่ยงที่จะกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ไม่พึงประสงค์

 

อย่างที่ 2 ที่ โมเดอร์นา อ้างว่าถูกลอกเลียนนั้น เกี่ยวข้องกับวิธีที่ วัคซีน mRNA ที่ทั้งสองบริษัทผลิต เล็งเป้าหมายไปที่โปรตีนหนามนอกไวรัสโควิด-19

วัคซีน Pfizer
 

ด้านบริษัท ไฟเซอร์ ออกมาตอบโต้ โมเดอร์นา ว่า พวกเขายังไม่ได้ทบทวนคำฟ้องร้องของโมเดอร์นาอย่างละเอียด แต่รู้สึกประหลาดใจกับการฟ้องร้องของโมเดอร์นา เพราะวัคซีนไฟเซอร์พัฒนาจากเทคโนโลยี mRNA ที่ไฟเซอร์เป็นเจ้าของ และพวกเขาจะปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหาในคำฟ้องนี้


รายงานข่าวระบุว่า ทั้งไฟเซอร์และไบออนเทคยังเผชิญการฟ้องร้องจากอีกหลายบริษัทในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

ยกตัวอย่าง CureVac ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ได้ยื่นฟ้องไบออนเทคต่อศาลเยอรมนีในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ไบออนเทคยืนยันว่า บริษัทเป็นผู้คิดค้นสูตรการผลิตวัคซีนด้วยตนเอง

 

ข่าวการเปิดศึกฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรดังกล่าวส่งผลให้หุ้น "ไฟเซอร์" ที่ซื้อขายในตลาดวอลล์สตรีท ร่วงลงทันทีเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) โดยราคาหุ้นไฟเซอร์ปรับตัวลง 0.73% สู่ระดับ 47.55 ดอลลาร์

เปิดศึก 2 บริษัทวัคซีน "โมเดอร์นา" ฟ้อง “ไฟเซอร์” ละเมิดสิทธิบัตร "mRNA"

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

 

logoline