svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ตั้งเป้าปี 70 กำจัดขยะพลาสติกให้ได้ 100%

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา"ตั้งเป้ากำจัดขยะพลาสติก 100% ในปี 2570 สะท้อนการตื่นตัวภาคเอกชนร่วมแก้ปัญหา Climate Change พร้อมเศรษฐกิจโมเดล BCG มาใช้ เพื่อตอกย้ำไทยต้องการส่งต่อสังคม "ฟ้าใส น้ำสะอาด ให้กับลูกหลาน" ต่อไป

26 สิงหาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน GC Circular Living Symposium 2022 : Together to Net Zero ชวนคนรุ่นใหม่รวมพลังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ โดยเป็นการประชุมระดับนานาชาติที่รวมพลังขับเคลื่อนสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ เป็นปีที่ 3 ระดมพล 40 ผู้นำทางความคิดชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกับภาครัฐและเอกชน คนรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยชั้นนำ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และสตาร์ทอัพ มาร่วมคิด แชร์ และต่อยอดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

"วราวุธ"ตั้งเป้าปี 70 กำจัดขยะพลาสติกให้ได้ 100%

 

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ (26ส.ค.) แสดงให้เห็นว่าภาคเอกชนของประเทศไทย มีการตื่นตัวและขับเคลื่อนกันอย่างมหาศาล ปตท.GC เป็นหนึ่งในผู้นำ และมีอีกหลายบริษัทขนาดในประเทศที่มีการขับเคลื่อน จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็น Supply Chain ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เมื่อขยายวงไปแล้ว ผู้ผลิตทั้งหลายจะมีการปรับตัวตามกัน สิ่งต่อมาที่ภาครัฐจะต้องเร่งทำ คือ การออกระเบียบกฎหมาย จากนี้ไปหากเราจะอยู่กับปัญหา Climate Change ได้นั้น จะต้องมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนทุกคน 

อย่างไรก็ตาม วันนี้จึงเป็นเหตุให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในทุกองคาพยพของกระทรวงฯ ได้ขับเคลื่อนกันอย่างเต็มที่ การสร้างความตื่นตัว สร้างความตระหนักรู้ และประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เช่น การที่ไทยไปเซ็นสัญญากับทางสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต และการสนับสนุนทางการเงิน ทำให้กทม. สามารถปรับเปลี่ยนรถขนส่งมวลชน เป็นรถไฟฟ้า 100% สิ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงภาพรวมประเทศไทยของรัฐบาล ที่มีความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ ในการแก้ไขปัญหาเรื่อง Climate Change 

 

"วราวุธ"ตั้งเป้าปี 70 กำจัดขยะพลาสติกให้ได้ 100%

 

"เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างภาคเอกชนที่มีงบประมาณและความคล่องตัวในการดำเนินการสูง อย่างเช่นวันนี้ที่ ปตท.GC ได้ดำเนินให้เห็นว่าการนำวัสดุเหลือใช้ การลดปริมาณขยะพลาสติก มาแปรสภาพให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า เป็นสิ่งของที่สามารถใช้ได้ แสดงให้เห็นว่าเป็นการสอดคล้องกับโรดแมพที่ประเทศไทยต้องการกำจัดขยะพลาสติกให้ได้ 100% ภายในปี 2570" นายวราวุธ กล่าว

สำหรับ BCG ถือเป็นโมเดลเศรษฐกิจที่สำคัญที่รัฐบาลยึดใช้เป็นหลัก เพราะการที่จะกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศหลังสถานการณ์โควิดนั้น จะต้องทำให้มีความยั่งยืน มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โควิด-19 เป็นตัวชี้วัดที่ดี ที่จะทำให้มนุษย์กลับมาพิจารณาเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ได้ทำในโลกใบนี้มีอายุยืนขึ้นหรือสั้นลง การจะส่งต่อสังคมนี้ให้กับลูกหลานในสภาพที่บอบช้ำเช่นนี้ หรือควรต้องดีกว่านี้ การนำเศรษฐกิจโมเดล BCG เข้ามา เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ประเทศไทยต้องการส่งต่อสังคมที่ฟ้าใส น้ำสะอาด ให้กับลูกหลานต่อไป

 

"วราวุธ"ตั้งเป้าปี 70 กำจัดขยะพลาสติกให้ได้ 100%

logoline