svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จัก “ไข้หวัดมะเขือเทศ” หลังพบการระบาดในอินเดีย

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก “ไข้หวัดมะเขือเทศ” หลังระบาดในอินเดีย ไวรัสใหม่ ลามแล้วใน 4 รัฐ พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 80 คน

"ไข้หวัดมะเขือเทศ" ตรวจพบครั้งแรกในเด็ก ที่รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 65 กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเพิ่งประกาศแนวทางการป้องกัน การตรวจเชื้อ และการรักษาโรค หลังพบว่ามีการระบาดของไข้หวัดมะเขือเทศใน รัฐเกรละ รัฐทมิฬนาฑู รัฐโอริสสา และรัฐหรยาณา "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เป็นโรคใหม่ที่เกิดกับเด็กใน อินเดีย ซึ่งกำลังหาสาเหตุว่ามาจากอะไร

 

ไข้หวัดมะเขือเทศ ถูกพบครั้งในเด็กที่อาศัยอยู่ในรัฐเกรละตั้งแต่เดือน พ.ค. ต่อมา บทความจากวารสารทางการแพทย์ Lancet Respiratory Medicine ระบุว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ทั้งหมด 82 รายถูกพบว่าติดไวรัสในรัฐเกรละ ในช่วงปลายเดือน ก.ค.

รู้จัก “ไข้หวัดมะเขือเทศ” หลังพบการระบาดในอินเดีย

"ไข้หวัดมะเขือเทศ" เกิดขึ้นในขณะที่อินเดียมีผู้ป่วย โควิด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับกรณีของ ไข้หวัดหมู ซึ่งพบว่ากลับมาระบาดเพิ่มอีกครั้ง

 

ทำไมเรียก "ไข้หวัดมะเขือเทศ"

  • ทำให้เกิดแผลพุพองสีแดงที่เจ็บปวดในร่างกายและติดต่อได้ง่ายเมื่อสัมผัสใกล้ชิด
  • เด็กจึงมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ
  • การวินิจฉัยโรคไข้หวัดมะเขือเทศเป็นเรื่องยาก เนื่องจากอาการของโรคจะคล้ายกับอาการของ โควิด19 ชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก

 

 

ซึ่งในปัจจุบัน "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เกิดขึ้นในขณะที่อินเดียมีผู้ป่วย โควิด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับกรณีของ ไข้หวัดหมู ซึ่งพบว่ากลับมาระบาดเพิ่มอีกครั้ง

ซึ่งในปัจจุบัน "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เกิดขึ้นในขณะที่อินเดียมีผู้ป่วย โควิด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับกรณีของ ไข้หวัดหมู ซึ่งพบว่ากลับมาระบาดเพิ่มอีกครั้ง

 

 

สาเหตุที่โรคนี้ถูกเรียกว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เนื่องจากทำให้เกิดแผลพุพองสีแดงที่เจ็บปวดในร่างกายและติดต่อได้ง่ายเมื่อสัมผัสใกล้ชิด เด็กจึงมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ การวินิจฉัยโรคไข้หวัดมะเขือเทศเป็นเรื่องยาก เนื่องจากอาการของโรคจะคล้ายกับอาการของ โควิด19 ชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก

ทั้งนี้ เมื่อพบเด็กป่วย ผู้ปกครองต้องคอยระวังให้เด็กอย่าเกา หรือทำให้ตุ่มแตก และควรรีบนำเด็กพบแพทย์สุขอนามัยเบื้องต้น ซึ่งการป้องกันจะคล้ายกับโรค ไข้หวัดใหญ่ คือ ปิดจมูกปาก เมื่อไอหรือจาม, หมั่นล้างมือ, หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น และเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมจนกว่าจะหายเป็นปกติ

 

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเพิ่งประกาศแนวทางการป้องกัน การตรวจเชื้อ และการรักษาโรค หลังพบว่ามีการระบาดของไข้หวัดมะเขือเทศในรัฐเกรละ รัฐทมิฬนาฑู รัฐโอริสสา และรัฐหรยาณา

รู้จัก “ไข้หวัดมะเขือเทศ” หลังพบการระบาดในอินเดีย

ไข้หวัดมะเขือเทศถูกพบครั้งในเด็กที่อาศัยอยู่ในรัฐเกรละตั้งแต่เดือน พ.ค. ต่อมา บทความจากวารสารทางการแพทย์ Lancet Respiratory Medicine ระบุว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ทั้งหมด 82 รายถูกพบว่าติดไวรัสในรัฐเกรละ ในช่วงปลายเดือน ก.ค.

บทความอธิบายว่า ไวรัสมักจะติดในเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ และโรคนี้สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิด อย่างไรก็ดี บทความชี้ว่าการระบาดยังเกิดแค่ในระดับท้องถิ่น ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่ก็จำเป็นที่จะต้องป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป เพื่อป้องกันวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นซ้ำรอย

นอกจากนี้ ในบทความได้คาดการณ์ว่า ไข้หวัดมะเขือเทศอาจเป็นผลที่ตามมาจากโรคชิคุนกุนยาหรือไข้เลือดออกก็ได้ และชี้ว่าไวรัสนี้อาจเป็นรูปแบบใหม่ของโรคมือเท้าปาก ที่หากไม่มีการควบคุมป้องกันโรคในเด็ก ก็อาจนำมาสู่การระบาดในหมู่ผู้ใหญ่ได้เช่นกัน

 

“ไวรัสอาจเป็นรูปแบบใหม่ของโรคมือเท้าปาก เป็นโรคติดเชื้อทั่วไปมุ่งเป้าไปที่เด็กอายุ 1-5 ปี และผู้ใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งบางกรณีศึกษาแสดงให้เห็นว่าโรคมือเท้าปากก็เกิดในผู้ใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องได้เหมือนกัน” บทความระบุ

 

อาการไข้หวัดมะเขือเทศ มีดังนี้

  • มีไข้
  • ปวดตามข้อ
  • มีผื่นแดงคล้ายมะเขือเทศขึ้นตามร่างกาย สัมผัสแล้วเจ็บ
  • ท้องร่วง 
  • คลื่นไส้อาเจียน
  • เมื่อยล้า 

ตอนนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนเพื่อรักษาและป้องกันไข้หวัดมะเขือเทศโดยเฉพาะ หากติดเชื้อก็จะต้องรักษาตามอาการ ทั้งนี้ ทางการอินเดียระบุว่าหากใครที่สงสัยว่าติดเชื้อให้กักตัว 5-7 วันหลังเริ่มมีอาการ และให้ทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมด

 

การติดเชื้อไวรัส "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ยังอยู่ในสถานะเฉพาะถิ่น และถือว่าไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

รู้จัก “ไข้หวัดมะเขือเทศ” หลังพบการระบาดในอินเดีย

logoline