svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ เตือน พายุ 9 ลูกพร้อมกัน เฟกนิวส์ ข้อมูลไม่ได้มาจากกรมฯ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตุฯ เตือนข่าวเฟกนิวส์ 22-28 ส.ค. 65 มีพายุ 9 ลูกพร้อมกัน เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากกรมฯ ระบุ หากมีพายุหมุนเขตร้อน จะประกาศเตือนก่อน 3 วัน ชี้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนหนักช่วงนี้ มาจาก ร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะมีกำลังแรงขึ้นได้เป็นระยะๆ

22 สิงหาคม 2565 จากกรณีที่มีกระแสข่าวให้เตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่รุนแรงที่สุดในประเทศไทย  ระหว่างวันที่ 22-28 ส.ค.65 ว่า จะเกิดพายุ 9 ลูกขึ้นไปพร้อมๆกัน ล้อมรอบประเทศไทย ทั้งทางอ่าวเบงกอลของอินเดีย มหาสมุทรแปซิฟิก และบริเวณเขตทะเลอินโดจีน ซึ่งพายุทั้ง 9 ลูก ไม่ได้เข้าไทย แต่จะสร้างร่องมรสุมพายุที่รุนแรงที่สุดให้กับประเทศไทยนั้น

 

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข่าวปลอม  เป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา จากการวิเคราะห์สภาพอากาศล่าสุดของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 22-28 สิงหาคม 2565 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุถึงจำนวน 9 ลูก ตามที่ปรากฏในสื่อดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศของประเทศไทยขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนหนักในประเทศไทยช่วงนี้ ได้แก่ร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้โดยจะมีกำลังแรงขึ้นได้เป็นระยะๆ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีประกาศเตือน หากมีแนวโน้มว่าจะเกิดสภาพอากาศรุนแรง 

 

อุตุฯ เตือน พายุ 9 ลูกพร้อมกัน เฟกนิวส์ ข้อมูลไม่ได้มาจากกรมฯ

นอกจากนี้หากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้หรืออ่าวเบงกอลจริง และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3วัน

 

พยาการณ์อากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม 2565 - 27 สิงหาคม 2565  ในช่วงวันที่ 21 - 22 ส.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

อุตุฯ เตือน พายุ 9 ลูกพร้อมกัน เฟกนิวส์ ข้อมูลไม่ได้มาจากกรมฯ

ส่วนในช่วงวันที่ 23 - 27 ส.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

 

ขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน  1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

อุตุฯ เตือน พายุ 9 ลูกพร้อมกัน เฟกนิวส์ ข้อมูลไม่ได้มาจากกรมฯ

logoline