svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"เร่งดันกฎหมาย climate change act เข้าครม.ปีนี้ทำไทยเป็นกลางคาร์บอน

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ"ผลักดันร่างกฎหมาย climate change act เข้าครม.ภายในปีนี้ เพื่อเป้าหมายมาตรฐานสากล ขณะที่ TCP เริ่มขับเคลื่อนการใช้น้ำสุทธิเป็นบวก คืนน้ำกลับสู่ธรรมชาติ

19 สิงหาคม 2565 กลุ่มธุรกิจ TCP จัดงานเสวนาเพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในหัวข้อ "ปลุกพลังความร่วมมือสู่เป้าหมายความยั่งยืน" นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP และ ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการสถาบันอนาคตไทยศึกษา

 

"วราวุธ"เร่งดันกฎหมาย climate change act เข้าครม.ปีนี้ทำไทยเป็นกลางคาร์บอน

 

โดย นายวราวุธ กล่าวว่า การทำงานเพื่อแก้ปัญหาหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะ Climate change การร่วมมือในวันนี้ (19ส.ค.) ต้องขอบคุณทาง TCP ที่เป็นแกนหลักสำคัญที่จะช่วยรณรงค์ให้เกิดความตื่นตัวและเร่งพัฒนา ทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สถานะความเป็นกลางของคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 และ 2065 ตามที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ใน COP26 เมื่อปลายปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นในขณะนี้ทางองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก ได้เริ่มให้บริการและมีบริษัทประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของแต่ละองค์กร จากนั้นเมื่อมีการประเมินแล้วในปี 2565 ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ประมาณ 600,000 ไร่ เพื่อให้ประชาชนและภาคเอกชนเข้าร่วมปลูกป่า และเพิ่มปริมาณคาร์บอนซิงค์ของประเทศ

 

"วราวุธ"เร่งดันกฎหมาย climate change act เข้าครม.ปีนี้ทำไทยเป็นกลางคาร์บอน

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของกฎหมาย ที่ทางกระทรวงกำลังผลักดันร่าง climate change act จะเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และการพิจารณาของรัฐสภา โดยคาดว่าจะอยู่ภายในปีนี้ ทำให้การขึ้นบัญชีทางด้านคาร์บอนเครดิตและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของประเทศไทยนั้น มีความเป็นหลักเกณฑ์มากขึ้น และได้มาตรฐานสากลมากขึ้น

ขณะที่ นายสราวุฒิ กล่าวว่า ทางฝั่งของภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดีใจที่ได้เห็นนโยบายหลายอย่างของภาครัฐที่ช่วยผลักดัน ในมุมของธุรกิจ TCP เป็นภาคเอกชน และมี Supply Chain ขนาดใหญ่ ก็ได้มีการพูดคุยกันมาตลอดว่าจะทำอย่างไร ให้สามารถเติบโตธุรกิจไปได้ โดยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และสร้างผลกระทบที่ดีให้กับโลกใบนี้และประเทศชาติ

 

"วราวุธ"เร่งดันกฎหมาย climate change act เข้าครม.ปีนี้ทำไทยเป็นกลางคาร์บอน

 

"เรามีการทำงานหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค และตรงความต้องการสร้างสุขภาพอนามัยที่ดี แพคเกจจิ้งต่างๆ ที่เราใช้ในสินค้าเครื่องดื่ม โดยมุ่งหวังว่าจะเป็นสิ่งที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% และเรื่องของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ก็เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ และสุดท้ายคือเรื่องน้ำ เรากำลังทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Net Positive Water (การใช้น้ำสุทธิเป็นบวก) การหาทางคืนน้ำกลับสู่ธรรมชาติมากกว่าน้ำที่เราใช้ไป สิ่งเหล่านี้เราทำงานคู่กับพาทเนอร์ จุดประสงค์ตอนนี้คือต้องการให้แชร์ความรู้การทำงานร่วมกัน" นายสราวุฒิ กล่าว

logoline