svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

15 สิงหาคม 2565 "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” (มีคลิป)

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” เผยวันนี้ (15 สิงหาคม 2565) "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถสังเกตได้ตัวตาเปล่า

วันนี้ (15 ส.ค.65) เฟซบุ๊กแฟนเพจ “NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” ได้โพสต์ข้อมูลพร้อมคลิปวิดีโอ ระบุว่า "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” หากฟ้าใสไร้ฝน สามารถสังเกตได้ตัวตาเปล่า โดยข้อความระบุว่า

 

 

15 สิงหาคม 2565  "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี”  ปรากฏสว่างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ นานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากฟ้าใสไร้ฝนสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

 

15 สิงหาคม  2565 "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” (มีคลิป)

"ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ โดยดวงอาทิตย์ โลก และดาวเสาร์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน มีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ห่างจากโลกประมาณ 1,325 ล้านกิโลเมตร เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวเสาร์สว่างจะปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สังเกตได้ด้วยตาเปล่ายาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากฟ้าใสไร้ฝนชมได้ทุกภูมิภาคทั่วไทย นอกจากนี้ หากดูดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว หรือมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจนโดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง"

 

สำหรับ “ดาวเสาร์”  เป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 6 จากดวงอาทิตย์ ถัดจากดาวพฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของระบบสุริยะ รองจาก ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์เป็นดาวแก๊สยักษ์ที่มีรัศมีเฉลี่ยมากกว่าโลกประมาณเก้าเท่าแม้ว่าจะมีความหนาแน่นเป็นหนึ่งในแปดของโลก แต่มวลของมันมีมากกว่าโลกถึง 95 เท่าดาวเสาร์ตั้งชื่อตามเทพโรมันแห่งการเกษตร สัญลักษณ์ทางดาราศาสตร์ของดาวเสาร์ (♄) แทนเคียวของเทพเจ้า

 

15 สิงหาคม  2565 "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” (มีคลิป)

 

ขณะที่ประชาชนได้แชร์ภาพถ่ายโดยระบุว่าเป็น "ดาวเสาร์" เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (เวลา 05.27 น.)

 

15 สิงหาคม  2565 "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” (มีคลิป)

 

 

logoline