svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค จับตา"ไวรัสเลย์วี"ไวรัสตัวใหม่ในจีน คาดแพร่จากหนูผีสู่คน

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเลย์วีในประเทศจีน ระบุเชื้อไวรัสเลย์วีแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน ซึ่งหนูผี (shrew) อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานการแพร่ระบาดจากคนสู่คน

12 สิงหาคม 2565 จับตาสถานการณ์ "ไวรัสเลย์วี" ไวรัสตัวใหม่ในประเทศจีน โดย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศจีนได้เผยแพร่รายงานว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ติดเชื้อมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร อาศัยอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของมณฑลซานตงและเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน 

 

กรมควบคุมโรค จับตา"ไวรัสเลย์วี"ไวรัสตัวใหม่ในจีน คาดแพร่จากหนูผีสู่คน
ไวรัสเลย์วี

คณะนักวิทยาศาสตร์พบว่าเชื้อ ไวรัสเลย์วี มีแนวโน้ม แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และได้นำสัตว์ป่ามาตรวจหาเชื้อไวรัสเลย์วี และพบการติดเชื้อในหนูผี (shrew)  ร้อยละ 25 จากทั้งหมด 262 ตัว ผลวิจัยในครั้งนี้บ่งชี้ว่า หนูผี อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อตามธรรมชาติ และยังพบสัตว์อื่นๆ ที่ติดเชื้อคือ แพะ ร้อยละ 2  และสุนัข ร้อยละ 5 

 

หนูผี คาดว่าเป็นตัวแพร่เชื้อไวรัสเลย์วี

ไวรัสเลย์วี อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra) ซึ่งยังไม่มีหลักฐานพบการแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ไอ เบื่ออาหาร และปวดกล้ามเนื้อ และยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเลย์วี เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรง และไม่ควรตื่นตระหนกต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว” นายแพทย์โอภาส กล่าว

logoline