svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่อไล่ออกผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ผิดวินัยร้ายแรง(มีคลิป)

08 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จ่อฟันไล่ออก ผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ผิดวินัยร้ายแรงรอผลสอบสัปดาห์หน้า ครูน้อยร่ำไห้หวั่นติดร่างแหแต่งบัญชีย้อนหลังเซ็นต์รับงาน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล

จากกรณีมีผู้เผยแพร่คลิป โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ม.17 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ให้เด็กนักเรียนอนุบาลกิน "ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ในถาดหลุม และ มีเสียงถามเด็กว่า รับประทานกับน้ำปลาใช่ไหม บางรายมีลักษณะเหมือน ขนมจีนราดแกง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ตั้งคำถามว่า เกิดการทุจริตในโครงการอาหารกลางวันหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง

ต่อมาได้มีคำสั่งย้าย นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว ออกจากพื้นที่ ไปช่วยราชการประจำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต2 (สพป.สฎ เขต 2 ) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา และทางเขตพื้นที่การศึกษาร่วม ป.ป.ช.ประจำ จ.สุราษฎร์ธานีได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียนให้ตรวจสอบความผิดของ ผอ.โรงเรียนจำนวน 10 ข้อ พบปมทุจริตความไม่โปร่งใสในการใช้จ่ายเงินอาหารกลางวันตามที่เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

จ่อไล่ออกผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ผิดวินัยร้ายแรง(มีคลิป)



เวลา10.00น. (8 มิ.ย.61) ) พล.ท.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสาโรจน์ บุตรเนียน ที่ปรึกษาด้านกฏหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/นายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี/นายประทีป ทองด้วง ผอ.สพป.สฎ เขต2ลงพื้นที่ ร.ร.บ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานีสอบถามข้อเท็จจริงกับครู ครูเล่าความจริงทั้งน้ำตาว่าถูก ผอ.บังคับทุกอย่างและโรงเรียนนี้มีแต่ครูผู้หญิงพูดอะไรมากไม่ได้

หลังจากฟังเบื้องต้นแล้วพลโทโกศล กล่าวว่าแบบนี้คงจะเอาไว้ไม่ได้แล้วแต่ทั้งนี้อยู่ที่ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่าจะเอาไว้หรือไม่ ขณะที่นายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวในที่ประชุมว่ารอกรรมการฝ่ายสืบสรุปวันนี้จากนั้นเป็นขั้นตอนการสอบสวนและสรุปหากเป็นจริงก็จะดำเนินการทางวินัยร้ายแรงอาจจะพักราชการหรือไล่ออก

เวลา 11.00 น. ทางคณะไปตรวจดูอาหารกลางวันวันนี้ซึ่งเป็นช่วงพักกลางวันของเด็กเล็กมีต้มข่าไก่กับผัดเป็ดปลาดุก/ผลไม้เป็นเงาะโรงเรียนเด็กเล็กพัก 11.00 น. กินต้มข่าไก่เด็กโตพัก 12.00 น.

ต่อมานายจักรรินทร์ อภิสมัย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 (รอง ผอ.สพป.สฎ เขต 2) หัวหน้าชุดทีมสืบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลการสืบสวนที่ชาวบ้านร้องเรียน 10 เรื่อง มี 5 เรื่องที่เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงคือ 1.เรื่องโครงการอาหารกลางวันไม่ได้คุณภาพ "ขนมจีนกับน้ำปลา" 2.เรื่องถนนภายในโรงเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน 3.ขายน้ำอัดลมให้เด็ก 4.ขายปาล์มน้ำมันโรงเรียนนำเงินไปใช้ส่วนตัว 5.เสาไฟฟ้า 8 ต้นปักจริง 6 ต้น และเรื่องที่ 6. มีมูลแต่ไม่ร้ายแรงคือไม่ทำตามระเบียบเรื่องประตูเหล็กปรับเป็นไม้/หน้าต่างเหล็กปรับเป็นไม้/กระดานดำเป็นไวน์บอร์ด

พล.ท.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการฟังการสรุปผลการสืบสวนว่าทั้ง 5 เรื่องผิดวินัยร้ายแรง ขั้นตอนต่อทางศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องดำเนินการต่อแล้ว (เสียง)

ขณะที่นายชุมพลศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่า ขั้นต่อไปเป็นการตั้งกรรมการสอบวินัยและคาดว่าจะเริ่มสอบวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เป็นวันทำการที่นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผอ.โรงเรียนดังกล่าวจะต้องมาปฏิบัติงานวันแรกที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 2 (สพป.สฎ เขต2) หลังจากที่ลากิจครบกำหนด คาดว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จและสรุปได้ว่าจะมีมาตรการลงโทษทางวินัยอย่างไรต่อไป

ด้านนายพลศรัธโธ ผอ.ปปช.ประจำ จ.สุราษฎร์ธานีนำทีมงานลงพื้นที่โรงเรียนบ้านท่าใหม่เช่นเดียวกันสอบปากคำครูในโรงเรียน ก่อนที่จะสรุปเรื่องทั้งหมดเพื่อเสนอตั้งอนุกรรมการไต่สวนในประเด็นการทุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างที่คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการสอบถามครูนั้น ครูหลายคนร้องไห้เพราะกลัวในความผิดโดยเฉพาะประเด็นที่ ผอ.บังคับให้เซ็นต์รับงานและการตกแต่งบัญชีย้อนหลัง ขณะที่พลโทโกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและนายสาโรจน์ บุตรเนียน ที่ปรึกษาด้านกฏหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้กำลังใจและขอให้บอกความจริงทุกอย่าง ไม่ต้องกลัวความผิดหรืออิทธิพลใดๆทั้งสิ้น

ส่วนบรรดาผู้ปกครองประมาณ 30 คน ที่มาเฝ้าดูบรรยากาศที่โรงเรียนต่างปลาบปลื้มดีใจเป็นอย่างมากที่ผู้หลักผู้ใหญ่ให้ความสนใจเรื่องนี้และเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับโรงเรียนอื่นๆต่อไป

logoline