svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สุทิน คลังแสง"เปิดใจ อาจเป็นเพราะนามสกุล "คลังแสง" ติดโผ ว่าที่รมว.กลาโหม

28 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหมดเปลือก "สุทิน คลังแสง" กับกระแสข่าว"โผครม.เศรษฐา1" เมื่อได้รับโอกาสติดกลุ่ม"ว่าที่ รมว.กลาโหม" พร้อมยอมรับเป็นภารกิจท้าทาย พลเรือนที่ได้รับโอกาสคุมกระทรวงความมั่นคง

"ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจ ทัศนคติที่มีต่อกันไม่ดี ถ้ามีพลเรือน ไปอยู่แล้ว อาจทำให้ทัศนคติต่อสังคม ระหว่างกองทัพกับประชาชนดีขึ้น คิดว่าคงอย่างนั้น ทำให้รู้สึกว่า กองทัพเป็นของประชาชน ทุกคนไปดูแลกองทัพได้"

"สุทิน คลังแสง"  ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดใจเบื้องหลังติดโผว่าที่ รมว.กลาโหม  28 สิงหาคม 2566 

28 สิงหาคม 2566  เรียกได้ว่า พลิกผันกันถึงนาทีสุดท้าย สำหรับการจัดทำ " โผครม.เศรษฐา 1 " โดยเฉพาะกับ การปรากฎชื่อ "นายสุทิน คลังแสง" กลับมาติดโผให้ดำรงตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม"   

ก่อนหน้านี้ ตามกระแสข่าวของสื่อมวลชน เคยมีการนำเสนอว่า "สุทิน คลังแสง" จะมารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งหลายคนยังไม่ปักใจเชื่อมากนัก และต่อมา "สุทิน คลังแสง" ก็มีชื่อติดโผในการดำรงตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม  ขณะที่ตำแหน่งรมว.กลาโหม เป็นชื่อ "พล.อ.ณัฐพล  นาคพาณิชย์" 

ท่ามกลางเสียงอื้ออึงจากมวลชนคนเสื้อแดง ตั้งข้อสังเกต "พล.อ.ณัฐพล" มีความเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 หรือไม่  ทั้งๆที่ มีการตรวจสอบแล้วพบว่า "พล.อ.ณัฐพล" ไม่มีได้มีบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้องในช่วงเหตุการณ์ครั้งนั้น 

สุทิน คลังแสง  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.กลาโหม

กระทั่งเมื่อค่ำวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปรากฎการณ์พลิกผันก็เกิดขึ้นอีกครั้งกับบัญชีรายชื่อว่าที่ครม.เศรษฐา 1 เมื่อมีชื่อ "สุทิน คลังแสง" กลับมาติดโผเป็น"รมว.กลาโหม" 

เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด "เนชั่นทีวีออนไลน์" ได้มีโอกาสเปิดใจ "สุทิน คลังแสง" ในช่วงรายการ Mornning Nation  

"สุทิน" ตอบอย่างแบ่งรับแบ่งสู้ ต่อคำถามมีชื่อติดโผครม.เศรษฐา1 ให้เป็น "รมว.กลาโหม" 

"ยังต้องรอดูการโปรดเกล้าฯ ว่ามีรายชื่อในครม.ไหม แต่ที่ผมทราบเมื่อเช้าวันนี้ ก็ทราบจากโผสื่อนั่นหล่ะ  ส่วนวันนี้และวันพรุ่งนี้ จะเป็นการกรอกข้อมูลส่งประวัติรมต. ไม่ได้ระบุกระทรวง แต่ยอมรับว่าผมเป็นหนึ่งในครม.ชุดนี้"   

 

ถามว่า โดยส่วนตัวมีพื้นเพเกี่ยวพันกับราชการทหารบ้างหรือไม่ "สุทิน " กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "อาจจะมี เกี่ยวกับบรรพบุรษผมเป็นทหารมาก่อน ที่มา "คลังแสง" (นามสกุล) เป็น ทหารสมัยโบราณ มีเชื้อทหารอยู่

ทำไม"เพื่อไทย" เอาโควต้ากลาง กระทรวงกลาโหม กลับมา  

"ผมยังไม่ได้ถามผู้ใหญ่ที่ตัดสินใจ แต่คาดหมายว่า อยากให้กองทัพเป็นกองทัพสมัยใหม่ เป็นสากล ในประเทศที่พัฒนาแล้ว พลเรือนอยู่ในกลาโหมเป็นปกติมีเยอะ สำหรับ บ้านเรา เข้าใจว่า คงให้ผมเข้าไปปรับระยะประชาชนกับกองทัพใกล้ชิดกันมากขึ้น"  

สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และว่าที่ รมว.กลาโหม

"ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจ ทัศนคติที่มีต่อกันไม่ดี ถ้ามีพลเรือน ไปอยู่แล้ว อาจทำให้ทัศนคติต่อสังคม ระหว่างกองทัพกับประชาชนดีขึ้น คิดว่าคงอย่างนั้น ทำให้รู้สึกว่า กองทัพเป็นของประชาชน ทุกคนไปดูแลกองทัพได้"

 

ถาม ตั้งข้อสังเกตว่า บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม ควรผ่านงานด้านความมั่นคง 

"ผ่านมาได้ก็ดี แต่ว่า ตรงนี้ไม่ผ่านเลย แต่ว่ามีความตั้งใจที่ดี เรียนรู้ ศึกษาวัฒนธรรมองค์กรก็เป็นได้ ผมเคย อ่านเจอเมื่อเร็วๆนี้ ประวัติผู้นำทางทหารเวียดนามเป็นพลเรือน ไม่เคยเป็นทหารเลย  เขาเป็นผู้นำทางทหาร วางแผนการรบจนชนะศึกมา ไปๆมาๆ กลายเป็นวีรบุรุษของกองทัพ ผมว่าอยู่ที่การเรียนรู้ การให้เกียรติ เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร"  

พร้อมนั่งรมว.กห.?

"ผมคิดว่า ถ้าพรรคมอบหมาย ให้โอกาสก็พร้อมจะทำ ต้องทำให้ดีที่สุด" 

นโยบายที่หลายคนจับตา ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จะผลักดันทันทีไหม 

"ทราบว่า กองทัพคิดทำเรื่องนี้อยู่ รวมทั้งการปฏิรูปกองทัพ คิดจะทำ เมื่อเข้าไปดูจะทำอะไรได้แค่ไหน เรามาจากการเมืองมีหน้าที่ผลักดันสนับสนุนให้ภารกิจเขาสำเร็จ คิดว่าแนวโน้มเป็นไปอยู่แล้ว ไปผลักดันช่วยทำงาน

ตื่นเต้นไหม เป็นรมต.กระทรวงใหญ่

-ตื่นเต้นครับ 

เห็นจากโผ หรือ ใครบอก

"เห็นจากโผ"

 ใครโทรมาบอก

-ตอนแรกในพรรค คุยกันทีเล่นทีจริงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ไม่คิดว่าเป็นจริงหรอก

คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ไม่ได้โทรมาหรือ

-ไม่ได้พูดขนาดนั้น ท่านก็แซวสัปดาห์ที่แล้ว นามสกุล"คลังแสง"  ทั้งนี้คงต้องต้องรอดูวันนี้น่าจะชัดเจน ผมไม่ทราบเลยคณะทำงานอีกชุดหนึ่งดำเนินการจัดทำบัญชีรายชื่อ แต่ทราบว่าทยอยส่งเกือบครบแล้ว 

ถ้าเลือกได้ ระหว่าง กระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงวัฒนธรรม  น่าจะเหมาะกับงานด้านไหน   

"สุทิน" ยอมรับว่า ที่มีความเชี่ยวชาญ คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม ก็เรียนมาทางนี้ด้วย ส่วนกระทรวงกลาโหม เป็นงานท้าทาย ถ้าเราทำได้คิดว่าช่วยสังคมได้เยอะ เพราะมีประโยชน์มาก 

"กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงศึกษาธิการ เสียดายทั้งคู่ ถ้าให้เลือกจริงๆ วัฒนธรรม การศึกษา  กระทรวงกลาโหม ต้องเลือกสองกระทรวง คือ ศึกษาและกลาโหม"  

ทั้งนี้ "สุทิน" ว่าที่รัฐมนตรีป้ายแดง ให้ความเห็นถึงการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ  

สุทิน คลังแสง ว่าที่รมว.กลาโหม

"การจัดตั้ง รัฐบาลครั้งนี้จัดตั้งยากมาก เพราะ เป็นการจัดตั้งแบบพิเศษจริงๆ บางอย่างเราไม่อยากทำ แต่เมื่อเราวางเป้าหมายหลักไว้ ก็ต้องยอมเสียเป้าหมายรองจำเป็นต้องทำ และการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ปัจจัยความสำเร็จคือ จะมาชวนกันสลายความขัดแย้ง และเป็นรัฐบาลเปิดใจกว้างให้กัน ถ้าพรรคแกนนำไม่ใจกว้าง ไม่สำเร็จ ถ้าเราคิดแต่เรื่องการเมืองอย่างเดียว ต้องแข่งขันตลอด ไม่สำเร็จ จะไม่เกิดรัฐบาล บางอย่างเราต้องเสียสละ คิดว่า ยืนอยู่บนหลักให้เขาให้เรา ถึงจะไปได้" 

รัฐบาลผสม 11 พรรคการบริหารจะราบรื่นไหม

"สุทิน"ตอบว่า เป็นธรรมดาการมีหลายพรรคจะยากกว่าการมีพรรคน้อย ยิ่งพรรคเดียวยิ่งดี หลายพรรคแต่ก็ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่มาร่วมกันมีความตระหนักร่วมว่า ประชาชน เขาลำบาก ฝากถึงรัฐบาล คนที่เป็นรัฐบาลต้องตระหนักข้อนี้ ร่วมมือกันทำไม่มีเวลาขัดแย้งกัน ถ้าสำนึกนี้ทำให้รัฐบาลไปได้ 

ส่วนที่นิด้าโพลเปิดผลสำรวจความนิยมว่า เพื่อไทย มีความนิยมลดลงนั้น "สุทิน"มองว่า  ต้องพิจารณาสองข้อด้วยกัน 1.ระยะเวลา ถ้าทุกคนแยกอารมณ์กับเหตุผลออกจะดีขึ้นตอนนี้เป็นอารมณ์  2. ผลงานที่เราทำต่อไปนี้ ถ้าเราแก้ปัญหาประชาชน ประชาชนอยู่ดี ประเทศชาติดีขึ้น คนจะกลับมานิยม ที่เขานิยมส่วนอื่นอยู่เขาเปรียบเทียบอยู่ว่า อะไรจับต้องได้อะไรจับต้องไม่ได้ 

 

logoline