svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เจาะเบื้องลึก "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" มือพิทักษ์ 112 ชี้ชะตาอนาคต"ก้าวไกล"

06 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นทางวิบากกรรมของ"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" และ"พรรคก้าวไกล"ไม่ได้เพียงแค่พลาดหวังตำแหน่งนายกฯ หากแต่ ยังมีคดีที่จ่อคอหอยอยู่ถึงสองคำร้อง หนึ่งในคำร้อง ร้อนแรงสุดคือ"การแก้ไขม.112" นำไปสู่การยุบพรรค?!?

ภาพบรรยากาศรอยยิ้มเปี่ยมความสุข ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล หลังประกาศผลเลือกตั้ง ยังติดตราตรึงใจของเหล่าบรรดาแฟนคลับด้อมส้มทั้งหลาย 

มติมหาชน 14 ล้านเสียง  ส่งผลให้พรรคก้าวไกลได้ส.ส. 151 คน เข้าสู่สภา เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

เจาะเบื้องลึก \"ธีรยุทธ สุวรรณเกษร\" มือพิทักษ์ 112 ชี้ชะตาอนาคต\"ก้าวไกล\"

ช่วงเวลาลิ้มรสชัยชนะแห่งอำนาจ จบลงอย่างรวดเร็ว เพราะหลังจากนั้น "พรรคก้าวไกล" ต้องเผชิญมรสุมหลายลูกโหมกระหน่ำ มาพร้อมกับถ้อยคำอันแสนเจ็บปวด ทั้ง  พลาดหวัง - เสียใจ - ยอมถอย เข้ามาแทนที่

 

นับตั้งแต่การจับมือ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ต้องยอมปรับเงื่อนไขเอ็มโอยู ยอมตัดข้อเสนอนิรโทษกรรม  ยอมทิ้งเก้าอี้ประธานสภาฯ แม้กระทั่งการโหวตนายกฯชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ไม่ผ่านที่ประชุมรัฐสภา เปิดทางให้"พรรคเพื่อไทย" เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  

ฝันร้ายกลายเป็นจริงล่าสุด คือ กระเด็นออกจาก 8 พรรคร่วม เตรียมทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร 

เจาะเบื้องลึก \"ธีรยุทธ สุวรรณเกษร\" มือพิทักษ์ 112 ชี้ชะตาอนาคต\"ก้าวไกล\"

ชะตากรรมทางการเมืองของ"พิธา" และ "พรรคก้าวไกล" ไม่จบเพียงเท่านี้ เนื่องจากมีคดีความอยู่ระหว่างการพิจารณาของ"ศาลรัฐธรรมนูญ" ไม่ว่าเป็น กรณี "พิธา" ถือครองหุ้นสื่อขัดต่อคุณสมบัติการเป็นส.ส .หรือไม่  ซึ่งศาลรธน.รับคำร้องและสั่งให้"พิธา"หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เป็นการชั่วคราว

อีกคดีร้อนตามมาติดๆ นั่นคือ คดีล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  โดยใช้เป็นนโยบายหาเสียง

ธีรยุทธ  สุวรรณเกษร  ทนายอิสระ เจ้าของคำร้องขอให้ศาลรธน.วินิจฉัย ปม พิธา และก้าวไกล รณรงค์หาเสียงแก้ม.112

"ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความอิสระ หรือ "ผู้พิทักษ์มาตรา 112" คือบุคคลต้นเรื่อง ได้เปิดเผยเหตุผลและเป้าหมายสำคัญที่จำเป็นต้องยื่นคำร้องดังกล่าวต่อ"ศาลรัฐธรรมนูญ" 

"เราต้องการที่จะให้เกิดความชัดเจนขึ้นในสังคมเสียก่อนว่า พฤติกรรม หรือการดำเนินการของ"พรรคก้าวไกล" โดยเฉพาะ"คุณพิธา" มีเจตจำนงสิ่งใดแน่  เขายืนยันว่าเพียงแต่แก้ไข ไม่ได้มีความประสงค์จะยกเลิก แต่ปรากฎว่าญัตติการเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ตามที่พรรคก้าวไกลได้นำเสนอต่อรัฐสภา มีความประสงค์ ที่จะยกเลิกมาตรา 112 "

ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ที่พรรคก้าวไกล ได้เสนอไว้ต่อสภา เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่ ทนายธีรยุทธ นำมาประกอบคำร้อง ต่อศาลรธน.

"ผมได้สำเนาร่างกม.ฯของพรรคก้าวไกลมา เมื่อมาตรวจดู สิ่งที่พบเห็นอย่างแรก คือ ไม่ใช่การแก้ไข ยืนยันได้อย่างที่หลายท่านเห็นแล้วว่า มีความประสงค์ ยกเลิก เราได้ติดตามฟัง การให้สัมภาษณ์ การให้ข่าว หรือการพูดแนวนโยบายของพรรค ยิ่งมีความชัดเจนมากขึ้น มีความประสงค์อย่างอื่น ที่ซ่อนเร้น ไม่แจ้งแก่ประชาชนอย่างละเอียด"   

"ทนายความอิสระ"ท่านนี้ ชี้ให้เห็น ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับก้าวไกล เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญแสดงให้เห็นพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเทียบเคียงได้กับคำวินิจฉัยศาลรธน.สองฉบับก่อนหน้านี้ 

"เราคุ้นชินในการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรน. อยู่สองฉบับ ฉบับแรก เป็นคำวินิจฉัย"ยุบพรรคไทยรักษาชาติ" อีกฉบับเป็นคำวนิจฉัยที่19 /2564 เกี่ยวกับ เรื่องการเรียกร้อง 10 ข้อ ที่เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต สิ่งที่เห็นสองคำวินิจฉัย ศาลรธน.จะกล่าวหลายครั้งหลายบรรทัดเพื่ออธิบายคำหนึ่งที่เป็นคำสำคัญ ที่ท่านวินิจฉัยไว้ พฤติกรรมอันเป็นการกัดเซาะ บ่อนทำลาย ด้อยค่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งคำวินิจฉัยทั้งสองฉบับ ท่านพูดไว้ในบรรทัดเหล่านี้จำนวนมาก" 

เนื้อหาตอนหนึ่งของคำวินิจฉัยศาลรธน.ที่ 9/2564 ชี้ให้เห็นถ้อยความสำคัญ กัดเซาะ บ่อนทำลาย ด้อยค่า การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงสั่งให้กลุ่มแนวร่วมฯยุติการกระทำนั้นเสีย

เนื้อหาส่วนหนึ่งของคำวินิจฉัยศาลรธน. ให้ยุบ"พรรคไทยรักษาชาติ"

"เมื่อพิจารณาจากคำวินิจฉัย "พรรคไทยรักษาชาติ" ศาลรธน.วางคำวินิจฉัยไว้อย่างชัดเจนว่า นโยบายที่แสดงออก ไม่ว่าด้วยสมาชิกพรรคก้าวไกลเอง ในขณะหาเสียง หรือ"คุณพิธา" หรือ"กรรมการบริหารพรรค" เมื่อได้พูดแนวนโยบายใดออกไปแล้ว เมื่อแนวนโยบายนั้นสอดคล้องต้องกัน หากเกิดความเสียหาย หรือความไม่ถูกต้อง การฝ่าฝืนต่อรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายใด ณ จุดใด กรรมการบริหาร หัวหน้าพรรค และตัวพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น" 

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ มีผลผูกพันทุกองค์กร ทำให้ "ทนายธีรยุทธ" มองว่า การกระทำของ " นายพิธา" และ " พรรคก้าวไกล " จะเผชิญชะตากรรมเดียวกัน กับ"พรรคไทยรักชาติ" และ"กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์" 

"ทนายธีรยุทธ" กล่าวว่า  หาก"ศาลรธน." วินิจฉัยให้ "นายพิธา" และ"พรรคก้าวไกล" หยุดการกระทำแก้ไข"มาตรา 112"  จะส่งผลไปถึงอีกคำร้องที่ตนได้ยื่นไว้กับ"กกต." โดยคำร้องดังกล่าว ยังอยู่ในสารบบของกกต. 

ฉะนั้น เป้าหมายของ"มือพิทักษ์ มาตรา 112"  ไม่เพียงแค่ให้ " ศาลรธน." มีคำวินิจฉัยสั่ง "พิธา" และพรรคก้าวไกล เลิกการกระทำแก้ไขกม.112 เท่านั้น แต่ยังหวังว่า "กกต."จะรับลูกคำวินิจฉัยของศาลรธน. เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ"ยุบพรรค"ต่อไป 

ธีรยุทธ  สุวรรณเกษร ทนายอิสระ เจ้าของคำร้องศาลรธน.ขอให้วินิจฉัย กรณีพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รณรงค์หาเสียงแก้ไขมาตรา 112

"ทนายวีรยุทธ" อธิบายถึงการขยายผลคำวินิจฉัยศาลรธน.ว่า "หากต่อมา ได้ปรากฎคำวินิจฉัยของศาลรธน. ตามที่ได้ยื่นคำร้องไว้ ว่า พฤติการณ์หรือพฤติกรรม ของ "พรรคก้าวไกล" เข้าข่ายอันอาจเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เมื่อนำมาประกอบกันแล้ว ก็จะเข้าสู่อำนาจของ "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" และ " นายทะเบียนพรรคการเมือง " ที่จะต้องเสนอคำร้อง โดยเร็วและโดยตรงเพื่อเสนอ"ศาลรัฐธรรมนูญ " ให้"ยุบพรรค" 

"เมื่อนำมาประกอบกันแล้ว จะเข้าสู่อำนาจของกกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง เสนอคำร้องโดยเร็วและโดยตรงต่อศาลรธน.ให้ยุบพรรค" มือพิทักษ์ มาตรา 112  กล่าวทิ้งท้าย 
 

เจาะเบื้องลึก \"ธีรยุทธ สุวรรณเกษร\" มือพิทักษ์ 112 ชี้ชะตาอนาคต\"ก้าวไกล\"

ชมคลิป >>> เปิดใจ "ธีรยุทธ  สุวรรณเกษร" มือพิทักษ์ 112 

logoline